ปู่ชัยยัน6เดือนร่างรธน.ไม่เสร็จ ประกาศพร้อมนั่งประธานสปช.

ปู่ชัยยัน6เดือนร่างรธน.ไม่เสร็จ ประกาศพร้อมนั่งประธานสปช.

9 ต.ค.57 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 10.30 น. นายชัย ชิดชอบ อดีตประธานรัฐสภา ได้เข้ารายงานตัวเป็น สมาชิก สปช.

ตามพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯแต่งตั้ง ซึ่งเป็นการรายงานตัววันที่ 2 หลังการรายงานตัว ได้เปิดเผยว่า ยังไม่มีใครทาบทามให้นั่งเป็น ประธานสปช. แต่ถ้าสมาชิกเลือกก็พร้อมจะทำหน้าที่ ส่วนสิ่งที่อยากจะปฏิรูปประเทศนั้น อยากทำทุกด้าน โดยเฉพาะการคอรัปชันในทุกภาคส่วน ทั้งนี้เห็นว่าประเด็นการปฏิรูปประเทศ 11 ด้านที่ คสช. กำหนดยังไม่ครอบคลุมพอ อาจต้องมีการเพิ่มเติม ส่วนการที่ตัวแทนพรรคการเมืองเข้ามามีส่วนร่วมในสภาปฏิรูปน้อยนั้น ไม่มีผลกระทบต่อการปฏิรูป และการทำหน้าที่ สปช. นั้น มองว่า นักวิชาการก็มีบทบาทสำคัญที่เคยมีแนวคิดในการปฏิรูป แต่จะต้องเชื่ยวชาญในทางปฏิบัติด้วย

ส่วนกรอบเวลา 6 เดือนในการร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่นั้น เห็นว่าไม่เพียงพอ โดยรัฐธรรมนูญฉบับใหม่จะลงประชามติหรือไม่ก็ได้ หากเขียนดีก็ไม่จำเป็นต้องลงประชามติ อีกทั้งรัฐธรรมนูญฉบับที่ผ่านมาก็มีการลงประชามติ แต่ก็ยังต้องมีการแก้ไข

“การร่างรัฐธรมนูญฉบับใหม่ควรให้สัดส่วนนักปฏิบัติ มากกว่า นักวิชาการ เช่น ทหารที่เขาเป็นนักปฏิบัติที่มีระเบียบวินัย ส่วนกรณีที่ฝ่ายการเมืองเข้าร่วม สปช. น้อยนั้น เข้าใจว่าทุกพรรคพยายามและอยากเข้ามาร่วมในสปช. แต่กลัวจะแปดเปื้อน”


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์