“กปปส.”พร้อมหนุน“สปช.”ทำงาน

“กปปส.”พร้อมหนุน“สปช.”ทำงาน

“ กปปส.” พร้อมหนุน“ สปช.” เล็งทำงานแบบคู่ขนานชวนทุกกลุ่มร่วมผลักดันปฏิรูป

วันที่ 7ต.ค. นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ อดีตโฆษก กปปส.

กล่าวถึงกรณีมีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯแต่งตั้งสมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) จำนวน 250 คน ว่า หลังจากที่มีการโปรดเกล้าฯ แต่ตั้ง สปช.แล้วก็จะทำให้การปฏิรูปมีความชัดเจนขึ้น โดยจากรายชื่อ สปช.ทั้ง 250 คนต่างก็เป็นคนที่มีความรู้ความสามารถ ซึ่งเชื่อว่า สปช.มีความรู้ความสามารถพอที่จะนำพาการปฏิรูปได้ซึ่งหลังจากนี้ก็ต้องจับตามองการทำหน้าที่ของ สปช.ต่อไปโดยเฉพาะการส่งความเห็นในการร่างรัฐธรรมนูญต่อคณะกรรมการยกร่างรัฐธรรมนูญเพราะรัฐธรรมนูญถือเป็นหัวใจสำคัญในการปฏิรูป อย่างไรก็ตามในระหว่างที่สปช.ดำเนินการปฏิรูป กปปส.ยืนยันว่า จะไม่มีการเคลื่อนไหวตามข้างถนนแต่จะเปลี่ยนมาเคลื่อนไหวในรูปแบบของมูลนิธิมวลมหาประชาชนแทนซึ่งขณะนี้กำลังดำเนินการจัดตั้งโดยกรอบเวลาในการทำงานของมูลนิธิฯจะสอดคล้องกับกรอบเวลาการทำงานของ สปช. คือในเวลา 1 ปี

“ หลังจากนี้มูลนิธิมวลมหาประชาชนก็จะทำงานคู่ขนานและสอดรับกับสปช. และเป็นไปตามกฎหมาย ซึ่งจะเป็นการเสนอความคิดเห็นในเชิงสร้างสรรค์ โดยในระยะ 2 เดือนแรก มูลนิธิฯจะหารือว่าการปฏิรูปเรื่องใดบ้างที่ยังไม่มีระบุในรัฐธรรมนูญตามความคิดเห็นของประชาชนเพราะการทำงานของ สปช.อาจจะมีการตกหล่นของประเด็นปฏิรูปซึ่งเราก็จะพยายามนำเสนอเรื่องเหล่านั้นหลังจากนั้นก็จะดูเรื่องการปฏิรูปอื่นๆที่สามารถทำโดยอาศัยกฎหมายอื่นนอกเหนือรัฐธรรมนูญได้เพื่อให้ผลงานของ สปช.ออกมาสมบูรณ์ที่สุดเพราะเราเห็นว่าการปฏิรูปครั้งนี้เป็นโอกาสที่ดีของประเทศ คนไทยทุกคนทุกกลุ่มควรจะร่วมมือกัน สนับสนุนการทำงานของ สปช. เพื่อให้การปฏิรูปประเทศทำได้ภายใน 1 ปีและเดินหน้าไปสู่การเลือกตั้ง โดยควรมองไปข้างหน้าและปล่อยให้ความขัดแย้งและปัญหาในอดีตเป็นไปตามกระบวนการยุติธรรม” นายเอกนัฏ กล่าว

นายเอกนัฏ กล่าวอีกว่า ขอให้กำลังใจสปช. รวมไปถึง คสช.ที่มีอำนาจควบคุมทั้ง สนช.และสปช.

ซึ่งตนเชื่อมั่นพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคสช.ที่มีความตั้งใจที่จะปฏิรูปประเทศและเชื่อมั่นใจการคัดเลือก สปช.ทั้ง 250 คนของ คสช. ส่วนกรณีที่มี สปช.บางคน เคยขึ้นเวที หรือร่วมการปฏิรูปกับ กปปส.นั้นตนเห็นว่า ไม่ใช่เรื่องแปลกเพราะคนเหล่านั้น มีความคิดในการปฏิรูป เมื่อกปปส.ทำเวทีปฏิรูป คนเหล่านั้นก็เข้าร่วม และเมื่อมีสปช.คนเหล่านั้นก็ได้รับการคัดเลือกซึ่งเป็นเรื่องธรรมดา และนอกจากคนที่เคยร่วมกับกปปส.แล้วก็ยังมีคนจากหลายกลุ่มเข้าร่วมเป็น สปช.ในครั้งนี้ด้วย.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์