เปิดประวัติ อภิวันท์ วิริยะชัย อดีต ส.ส. พรรคเพื่อไทย

เปิดประวัติ อภิวันท์ วิริยะชัย อดีต ส.ส. พรรคเพื่อไทย

พ.อ. ดร.อภิวันท์ วิริยะชัย มีชื่อเล่นว่า "เปีย" เกิดเมื่อวันที่ 9 เม.ย.2492 ที่ จ.นนทบุรี ในด้านการเมือง เป็น ส.ส.จังหวัดนนทบุรีครั้งแรก

เมื่อ พ.ศ. 2539 ในนามพรรคความหวังใหม่ สมัยที่ พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ เป็นนายกรัฐมนตรี และเป็นอดีตคนสนิทของนายเสนาะ เทียนทอง เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งประธานที่ปรึกษาพรรคไทยรักไทย หลังจากนายเสนาะลาออกจากพรรคจึงเข้าร่วมกับกลุ่มคนสนิทของ พ.ต.ท. ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีและหัวหน้าพรรค

พ.อ.ดร.อภิวันท์ ได้เข้าร่วมเป็นแกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยขับไล่เผด็จการ (นปก.)

ซึ่งเป็น 1 ใน 9 ผู้ถูกจับกุมจากการไปร่วมปราศรัยหน้าบ้านสี่เสาเทเวศร์ เมื่อวันที่ 22 ก.ค.2550 ต่อมาเมื่อช่วงต้นปี 2551 ได้รับเลือกเป็นรองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่ 2 โดยการสนับสนุนจากแกนนำ นปช. หลายคนในพรรคพลังประชาชนขณะนั้น ต่อมา พ.อ.ดร.อภิวันท์ ได้ย้ายมาสังกัดพรรคเพื่อไทย หลังจากศาลรัฐธรรมนูญมีมติให้ยุบพรรคพลังประชาชน จนกระทั่งในเดือน ก.ค. 2557 ศาลอาญาได้อนุมัติออกหมายจับในความผิดตามประมวลอาญามาตรา 112 จากกรณีขึ้นปราศรัยเวที นปช. กล่าวพาดพิงสถาบันพระมหากษัตริย์ ในท้องที่ สน.ชนะสงคราม

และล่าสุด เมื่อวานนี้ (6 ต.ค. 57) เวลาประมาณ 22.30 น. พ.อ. ดร.อภิวันท์ เสียชีวิตลงอย่างสงบด้วยวัย 65 ปี หลังเข้ารักษาอาการปอดติดเชื้อที่ประเทศฟิลิปปินส์

ผู้สื่อข่าว : ทีมข่าวสปริงนิวส์

เปิดประวัติ อภิวันท์ วิริยะชัย อดีต ส.ส. พรรคเพื่อไทย


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์