นายกฯยาหอมชาวนา ส่งลูกเรียนถึงด็อกเตอร์ ขึ้นทะเบียนรับเงินคึก

นายกฯยาหอมชาวนา ส่งลูกเรียนถึงด็อกเตอร์ ขึ้นทะเบียนรับเงินคึก

วันที่ 6 ตุลาคม มีการประชุมคณะกรรมการนโยบายและบริหารจัดการข้าว (นบข.)
 
ซึ่ง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เปิดเผยหลังการประชุม โดยย้ำถึงมาตรการให้เงินช่วยเหลือชาวนาไร่ละ 1,000 บาท ครอบครัวละไม่เกิน 15 ไร่ว่า ไม่ใช่โครงการประชานิยมอย่างที่ใครเข้าใจ แต่เป็นการแก้ปัญหาเร่งด่วนให้กับชาวนาที่มีปัญหามาก่อน

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวอีกว่า ได้มอบหมายให้ทุกหน่วยงานหาวิธีส่งเสริมการศึกษาให้กับลูกหลานชาวนา
 
ให้สามารถเรียนจบการศึกษาในระดับสูงตั้งแต่ระดับปริญญาตรีถึงปริญญาเอก เพื่อสร้างเกษตรกรรุ่นใหม่ที่มีความรู้และเชี่ยวชาญด้านการเกษตร ตั้งแต่ขั้นตอนการเพาะปลูก ปรับปรุงพันธุ์ เพราะจะช่วยให้อนาคตข้าวไทยมีความเข้มแข็ง และเติบโตได้อย่างยั่งยืน

ขณะเดียวกัน ยังมอบหมาย กระทรวงอุตสาหกรรม หาวิธีกำหนดให้การจัดตั้งโรงงานอุตสาหกรรมไม่อยู่ใกล้เขตลุ่มน้ำที่ใช้ทำการเพาะปลูก
 
เพราะเกรงว่าพื้นที่ดังกล่าวจะใช้ประโยชน์ไม่เต็มที่ พร้อมกับมอบหมายให้ กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ เช่น จัดโปรแกรมพานักท่องเที่ยวต่างชาติเข้าพักโฮมสเตย์ 15-20 วัน เพื่อชมการผลิตข้าว ตั้งแต่การทำนา เก็บเกี่ยว และสีข้าวจนออกมารับประทานได้ ซึ่งเชื่อว่า รูปแบบนำเที่ยวดังกล่าวนักท่องเที่ยวต่างชาติจะชื่นชอบอย่างแน่นอน

“ส่วนด้านข้อมูลของการกำหนดพื้นที่ปลูก ได้มอบหมายให้ กระทรวงเกษตรฯและกระทรวงมหาดไทย สำรวจตัวเลขให้ชัดเจนว่า มีคนทำนาทั้งนอกเขตชลประทานหรือนอกเขตอย่างไร ปลูกข้าวเท่าไร โดยไม่ให้บอกเป็นตัวเลขประมาณการ เพราะจะได้รู้ข้อมูลจริง ส่วนการดูแลเกษตรกรรายได้น้อยไม่มีที่ทำกิน ได้ตั้งคณะกรรมการขึ้นมาแก้ปัญหาแล้ว และขอให้เกษตรกลุ่มนี้รอก่อน” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์