นายกฯถกนบข.ช่วยชาวนามีรายได้เพิ่มจ่อระบายข้าว

นายกฯถกนบข.ช่วยชาวนามีรายได้เพิ่มจ่อระบายข้าว

นายกรัฐมนตรี ประชุมคณะกรรมการนโยบายและการบริหารจัดการข้าว พร้อมช่วยเหลือชาวนามีรายได้เพิ่ม เตรียมการระบายข้าว เร่งทำแผนราคาข้าวสูงขึ้น

พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการนโยบายและการบริหารจัดการข้าว หรือ นบข. นัดแรก พร้อมกล่าวเริ่มการประชุมว่า จะต้องพิจารณาช่วยเหลือประชาชนและชาวนาให้มีรายได้เพิ่มขึ้น แต่ก็ต้องมีการคำนึงเศรษฐกิจของโลก ขณะเดียวกัน จะมีการรับทราบรายงานในสถานการณ์ข้าวโลก การตรวจสอบของคณะกรรมการระบายข้าวในเบื้องต้น การเตรียมการระบายข้าวเพื่อการส่งออก รวมถึงหารือมาตรการให้ราคาข้าวสูงขึ้นในฤดูกาลต่อไป แม้ว่ารัฐบาลจะมีมาตรการระยะสั้นออกมาแก้ไขในขณะนี้ แต่ต้องวางการแก้ปัญหาในระยะยาวให้เป็นไปอย่างยั่งยืน

อย่างไรก็ตาม ต้องติดตามมาตรการช่วยเหลือชาวนา หลังรัฐบาลจะประกาศขอความร่วมมือชาวนางดปลูกข้าวนาปรังในพื้นที่ 26 จังหวัด เนื่องจากน้ำในเขื่อนไม่เพียงพอช่วงหน้าแล้ง โดยให้หันมาปลูกพืชฤดูแล้ง ใช้น้ำน้อยแทน

นายกฯมอบมท.จัดโซนนิ่งเกษตร-ห่วงปชช.รายได้น้อย

พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. ระบุว่า รัฐบาลเตรียมจัดโซนนิ่งพื้นที่การเกษตร โดยมอบหมายให้ พลเอก อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เป็นประธานรับผิดชอบส่วนศูนย์ดำรงธรรมซึ่งเป็นความรับผิดชอบของกระทรวงมหาดไทยอยู่แล้ว จะได้ทำงานควบคู่ไปกับกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ที่จะกำหนดพื้นที่สนับสนุนการปลูกพืชที่ใช้น้ำน้อย มีผลผลิตสูง พร้อมยืนยัน ไม่ได้จ้างเกษตรกรให้เลิกปลูกข้าว

ทั้งนี้ ยังเป็นห่วงประชาชนที่มีรายได้น้อย ไม่มีที่ดินทำกิน ซึ่งขณะนี้มอบหมายให้กระทรวงทรัพยากรธรรมาชาติและสิ่งแวดล้อม ซึ่งตนเองเป็นประธาน ไปสำรวจหาพื้นที่ทำงานแบบบูรณาการ แต่ต้องไม่ผิดกฎหมาย

อย่างไรก็ตาม รัฐบาลได้ส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงเกษตร

นบข.ออกมาตรการผลักดันราคาข้าวให้สูงขึ้น

หม่อมราชวงศ์ปรีดิยาธร เทวกุล รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายเศรษฐกิจ เปิดเผยว่า มติที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายและบริหารจัดการข้าว ได้มีการออกมาตรการในการผลักดันราคาข้าวให้สูงขึ้น โดยมาตรการระยะสั้นได้ให้ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร ออกสินเชื่อชะลอการขายข้าวให้กับชาวนาที่ปลูกข้าวหอมมะลิและข้าวเหนียว 80% ของราคาข้าว ขณะเดียวกันรัฐบาลได้กำหนดมาตรการในการช่วยลดภาระดอกเบี้ยสินเชื่อให้กับโรงสีข้าวเพื่อให้เกิดการเร่งซื้อข้าวจากชาวนา

ทั้งนี้ หม่อมราชวงศ์ปรีดิยาธร เชื่อว่าวิธีการดังกล่าวจะสามารถแก้ปัญหาผลกระทบกับราคาข้าวที่จะออกมาในฤดูกาลใหม่ ในเดือนพฤศจิกายนนี้ได้


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์