ญาติวีรชนจัดรำลึก 6 ตุลา 19 เหตุการณ์ปราบปรามนศ.-รัฐบาลก่อรัฐประหาร

 ญาติวีรชนจัดรำลึก 6 ตุลา 19 เหตุการณ์ปราบปรามนศ.-รัฐบาลก่อรัฐประหาร


ญาติวีรชนจัดรำลึก 6 ตุลา 19 เหตุการณ์ปราบปรามนศ.-รัฐบาลก่อรัฐประหาร

 เมื่อเวลา 07.00 น. วันที่ 6 ต.ค. ที่ประติมานุสรณ์ 6 ตุลาคม 2519 หน้าหอประชุมใหญ่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (ท่าพระจันทร์) ญาติวีรชน 6 ตุลา ร่วมกับมูลนิธินิคม จันทรวิทูร มูลนิธิวีรชนประชาธิปไตย เครือข่ายเดือนตุลา มูลนิธิศักยภาพชุมชน ชมรมโดมร่วมใจ กลุ่ม 24 มิถุนาประชาธิปไตย และศูนย์นิสิตนักศึกษาเพื่อประชาธิปไตยแห่งประเทศไทย (ศนปท.) จัดกิจกรรมรำลึกถึงวีรชนในเหตุการณ์ 6 ตุลา 2519 เริ่มจากการทำบุญตักบาตรพระสงฆ์ จากนั้นญาติวีรชนร่วมเปิดผ้าขาวที่คลุมประติมานุสรณ์ 6 ตุลาฯ เพื่อเป็นสัญลักษณ์ถึงการเปิดประวัติศาสตร์ที่ถูกคลุมทับอยู่ ก่อนที่ตัวแทนกลุ่มต่างๆ จะร่วมกันวางพวงมาลา และกล่าวสดุดีวีรชน โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจประมาณ 10 นาย ดูแลความสงบเรียบร้อยอยู่รอบนอก

 นายจินดา ทองสินธุ์ บิดานายจารุพงษ์ ทองสินธุ์ นักศึกษาที่ถูกล้อมปราบในเหตุการณ์ 6 ตุลา กล่าวว่า ตนสูญเสียลูกไป แต่อย่างน้อยลูกก็ได้ต่อสู้เพื่อชาติ เพื่อประเทศ แม้เหตุการณ์จะผ่านมา 38 ปีแล้ว แต่ตนก็ยังมาร่วมงานรำลึกทุกปี ในฐานะพ่อย่อมรักลูก เมื่อเกิดเหตุการณ์เช่นนี้ขึ้น จึงเสียใจเป็นธรรมดา อยากฝากถึงนักศึกษาและประชาชนว่า ครั้งนี้เมื่อมีเหตุการณ์รุนแรงเกิดขึ้นในสังคม และเหตุการณ์นั้นได้ดับลงแล้ว ขอให้ช่วยกันนำพาประเทศไปสู่ความสงบ และขอให้การสูญเสียนี้เป็นครั้งสุดท้าย              

 นายสุธาชัย ยิ้มประเสริฐ ตัวแทนเครือข่ายเดือนตุลา กล่าวว่า เหตุการณ์ 6 ตุลา 2519 มีความสำคัญ 2 ประการ คือ มีการปราบปรามนักศึกษา และรัฐบาลทำรัฐประหาร ไม่น่าเชื่อว่าแม้เวลาจะผ่านไป 38 ปีแล้ว แต่เหตุการณ์เช่นนี้ยังเกิดขึ้นครั้งแล้วครั้งเล่า ยังเกิดการรัฐประหารหลังจากนั้นอีก 3 ครั้ง คนรุ่นใหม่ในวันนี้จึงมีประสบการณ์ร่วมกับคนรุ่น 6 ตุลาได้ และนอกจากวีรชน 6 ตุลาแล้ว ยังมีวีรชนคนอื่นๆ ที่สละชีวิตเพื่อประชาธิปไตยอีก ทั้งในเหตุการณ์เดือนพฤษภาคม 2535 และพฤษภาคม 2553 รวมถึงครั้งย่อยๆ อีกมากมาย และคิดว่าเหตุการณ์เช่นนี้คงจะมีอีกต่อไป

 ด้าน นพ.เหวง โตจิราการ กล่าวว่า เชื่อว่าคนไทยทุกคนจะไม่ลืมอุดมการณ์ของ 6 ตุลา 2519 ภารกิจในการต่อสู้ เพื่อให้ได้ประชาธิปไตยที่แท้จริง ยังอยู่บนบ่าของทุกคนไม่ว่าสภาวะบ้านเมืองจะเป็นอย่างไร ที่ผ่านมา คสช.ประกาศว่าจะนำนิติรัฐ นิติธรรมกลับคืนมา ขอให้รักษาสัจจะวาจานั้น อย่าลืมว่าประชาชนเป็นเจ้าของประเทศ ขอให้เปิดโอกาสให้ประชาชนมีส่วนร่วมนำเสนอข้อคิดเห็น เพื่อนำไปสู่การปฏิรูปประเทศตามที่ คสช. ต้องการ และขอให้พิจารณายกเลิกประกาศกฎอัยการศึก เพื่อให้ประชาชนมีเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นว่าจะร่วมกันปฏิรูปประเทศอย่างไร

 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การจัดงานรำลึกเหตุการณ์ 6 ตุลา 2519 เป็นกิจกรรมที่จัดขึ้นทุกปี สำหรับปีนี้ เดิมทีมีกระแสข่าวว่า ทางมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์อาจไม่อนุญาตให้จัด เนื่องจากสถานการณ์ทางการเมือง แต่ต่อมาก็อนุญาตให้จัดได้ โดยมี นายนครินทร์ เมฆไตรรัตน์ รองอธิการบดีฝ่ายบริหาร เป็นตัวแทนวางพวงมาลาของมหาวิทยาลัย ทั้งนี้กิจกรรมมีเพียงพิธีการรำลึก ไม่มีการเสวนาวิชาการดังเช่นทุกปี นอกจากนี้ยังไม่มีการอนุเคราะห์อาหาร น้ำดื่ม และเครื่องเสียง อย่างที่เคยทำตลอด อย่างไรก็ตาม บรรยากาศการจัดงานเป็นไปด้วยความสงบเรียบร้อย มีผู้ร่วมงานประมาณ 50  คน ขณะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจเพียงแต่เฝ้าสังเกตการณ์อยู่ห่างๆเท่านั้น

 ญาติวีรชนจัดรำลึก 6 ตุลา 19 เหตุการณ์ปราบปรามนศ.-รัฐบาลก่อรัฐประหาร


 ญาติวีรชนจัดรำลึก 6 ตุลา 19 เหตุการณ์ปราบปรามนศ.-รัฐบาลก่อรัฐประหาร


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์