นายกฯ รับกฎอัยการศึกยังจำเป็น เผยยังพบกลุ่มเคลื่อนไหวการเมือง

นายกฯ รับกฎอัยการศึกยังจำเป็น เผยยังพบกลุ่มเคลื่อนไหวการเมือง

 เมื่อเวลา 12.00น. วันที่ 6 ต.ค. ที่ทำเนียบรัฐบาล พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.)

ให้สัมภาษณ์ถึงวาระการประชุมร่วมระหว่างคณะรัฐมนตรี คสช.และที่ปรึกษา คสช.ในวันที่ 7 ต.ค.นี้ ที่สโมสรทหารบก ถนนวิภาวดี ว่า ไม่มีวาระสำคัญอะไรเป็นพิเศษ เป็นเรื่องการทำงานที่ต่อเนื่องอย่างที่เคยบอกให้ทราบว่าหลังการทำงาน 4 เดือน และมีรัฐบาลอย่างเป็นทางการแล้ว เราจะส่งมอบภารกิจที่ทำไปแล้วว่ามีการวางแผนระยะสั้น ระยะยาวและระยะเร่งด่วนไว้อย่างไร ก็จะส่งต่อให้กับรัฐบาล ซึ่งในการหารือร่วมกันก็จะพูดคุยถึง 5 กลุ่มงานว่า 5 กลุ่มงานของ คสช.ได้ทำอะไรไปบ้าง และ 5 กลุ่มงานของรัฐบาลกำลังทำอะไรอยู่ก็จะมีการเชื่อมต่อกันตรงนี้แล้วหาช่องทางที่จะคุยกันต่อไป

 ผู้สื่อข่าวถามถึงความเป็นเป็นไปได้ในการยกเลิกการประกาศใช้กฎอัยการศึกคิดว่าสถานการณ์มีความจำเป็นแล้วหรือยัง
 
พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ก็ต้องพิจารณาดูก่อน ขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณา ก็ต้องเห็นใจว่าขณะนี้ก็ทราบกันว่ายังมีความเคลื่อนไหวอยู่พอสมควร ตนก็ไม่ต้องการที่จะพูดตรงนี้เพราะไม่ต้องการให้เสียบรรยากาศการลงทุนและสิ่งต่างๆ อีกมาก

 “เพราะฉะนั้นประชาชนต้องช่วยผม ถ้าท่านมองแง่เดียว ท่านก็บอกให้ผมยกเลิกการใช้กฎอัยการศึก แต่หากเกิดเรื่องขึ้นมาแล้วปฏิรูปไม่ได้ ทำอะไรอีกไม่ได้ใครจะรับผิดชอบให้ผม เพราะผมเป็นคนรับผิดชอบแต่ผู้เดียว ต้องเข้าใจชีวิตผมนะ ผมไม่ได้กลัวอะไรอยู่แล้วแต่ชีวิตผม ผมแบกภาระมาโดยที่ผมไม่ได้อะไรเลย บอกว่าได้เป็นนายกฯ เหรอก็ไม่ใช่ ได้ผลประโยชน์สักสลึงผมก็ไม่ได้ ที่ผ่านมาผมก็ฟังจากสื่อบางส่วนก็สนับสนุน คสช.สนับสนุนผมให้คะแนนต่างๆมา แต่ก็มีการเขียนวิพากษ์วิจารณ์เข้ามาถามว่าทำไมเขียนแบบนั้น สื่อก็บอกว่าท่านและ รัฐบาลนี้เป็นความหวังเดียวของประเทศไทย แล้วทำไมความหวังเดียวต้องมีเรื่องที่ไม่เป็นเรื่อง ก็ขอร้องว่าอย่าไปขุดคุ้ยอะไรกันมามากมายเลย ในเมื่อไม่มีวัตถุประสงค์ที่จะได้ประโยชน์อะไรทั้งสิ้น รัฐบาลต้องการเข้ามาแก้ปัญหา ผมเองแบกภาระไปไหนก็ไม่ได้ ลูก เมียก็ลำบาก แล้วผมไม่เห็นได้อะไรเลย วันนี้ผมต้องการกำลังใจเท่านั้นเอง ต้องการความเข้าใจ แต่สื่อก็พยายามขุดเรื่องนี้เรื่องโน้นเข้ามา และนักการเมืองอื่นๆ ก็ขอบอกว่าตอนนี้ยังไม่ใช่เวลา” พลเอกประยุทธ์ กล่าว

นายกฯ รับกฎอัยการศึกยังจำเป็น เผยยังพบกลุ่มเคลื่อนไหวการเมือง

เมื่อถามว่าแต่ขณะนี้มีความเคลื่อนไหวของภาคการเมืองที่เริ่มออกมาแสดงความคิดเห็น
 
พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ก็นั่นนะซิ สื่อเองก็ทราบดีแล้วจะให้มีการยกเลิกกฎหมาย กฎอัยการศึก
ตนถามกลับว่าแล้วจะให้ทำอย่างไรต่อไป สื่อมาหยุดความเคลื่อนไหวให้ได้หรือไม่ ตนต้องรับผิดชอบในการปฏิรูปให้เดินไปข้างหน้าได้ ตนเข้าใจดีว่ากระบวนการประชาธิปไตยสากลเขาว่าอย่างไร กฎอัยการศึกมีผลกระทบอย่างไรตนรู้ดีทั้งหมด เพียงแต่ตนต้องตัดสินใจโดยยึดหลักว่าประเทศไทยต้องมาก่อน ประชาชนต้องปลอดภัย จะบอกว่าให้ต่างชาติยอมรับอย่างเดียวแล้วคนในประเทศไม่มีชีวิตไม่มีราคาหรือ ทุกคนมีความสำคัญเท่ากัน


 ต่อข้อถามว่ามีแนวคิดจะส่งทีมไปเจรจากับฝ่ายการเมืองบ้างหรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า “ทำไมผมต้องไปเจรจากับเขา  เขาต่างหากที่ต้องอยู่ภายใต้กฎหมายเพราะเขาเป็นประชาชน”

 เมื่อถามย้ำว่ากรณีของนายวรชัย เหมะ อดีต ส.ส.สมุทรปราการพรรคเพื่อไทย ออกมาวิพากษ์วิจารณ์นั้น สื่อก็ช่วยไปบอกให้หยุดก่อน ทั้งนี้จะทำอะไรก็ขอว่าอย่าผิดกฎหมาย ผิดกฎอัยการศึกก็แล้วกัน

 เมื่อถามว่ามีความเป็นห่วงความเคลื่อนไหวของนักการเมืองในวันนี้หรือไม่

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวอย่างมีอารมรณ์ว่า ก็พูดอยู่นี่ไง เรื่องเหล่านี้สื่อมวลชนก็ต้องช่วยกันบอกให้นักการเมืองเหล่านั้นหยุด สื่อก็ต้องไปเตือนกลุ่มคนเหล่านั้นบ้างแบบที่มาเตือนตนทุกวัน ต้องไปเตือนพวกเขาบ้าง สื่อมัวแต่มาเตือนตน ทั้งๆ ที่เพิ่งเริ่มมาเพียง 4 เดือน กำลังแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นมาไม่รู้กี่รัฐบาลกี่สิบปี ยังไม่รู้เลย นี่เพิ่งผ่านมาเพียง 4 เดือน ก็เอาไปเทียบกับรัฐบาลก่อนๆ ที่ผ่านมาไม่รู้กี่รัฐบาลว่า ต้องระวังตรงนั้นตรงนี้

 “วันนี้ผมรู้ทั้งหมดนั่นแหละ แต่ผมจะแก้มันอย่างไร ก็ต้องให้เวลาผม ให้โอกาสผม แล้วช่วยชี้แจงพวกเขาว่าอย่าทำได้มั๊ย ขอเวลาให้ประเทศไทยให้รัฐบาลเขาเดินหน้าก่อน นี่คือการให้กำลังใจ แต่การให้กำลังใจว่าต้องอย่างนี้อย่างโน้นนะ อย่าทุจริตนะ ก็ผมจะเข้ามาแก้ทุจริตแล้วผมจะทุจริตเองทำไม คิดตรงนี้ สื่อต้องเข้าใจแค่ผมคุยกับสื่อผมคุมคุณยังไม่ได้เลย แล้วคนอื่นผมจะไปคุมเขาได้หรือ ก็ต้องมีกฎหมายอะไรต่างๆไว้ เพื่อให้ประเทศเดินหน้าต่อไปได้ แล้วถ้าเกิดการตีขึ้นมาใหม่อีกแล้วจะทำกันอย่างไร อะไรที่เป็นข้อขัดแย้งก็ไปว่ากันมาอะไรเป็นเรื่องกฎหมาย ก็ต้องเป็นกฎหมาย เมื่อกฎหมายมีอยู่ บอกว่า คสช.มีอำนาจเต็มในการไล่ล่าแล้ว กฎหมายอยู่ตรงไหนก็ไปว่ากัน ผมพร้อมใช้อำนาจในการสร้างสรรค์อยู่แล้ว ถ้าใช้กฎหมายปกติได้ก็ใช้กฎหมายปกติ แต่ทั้งหมดเราใช้ไปในทางสร้างสรรค์ ไม่อยากไปทำอะไรกับใครมากมาย เพราะกฎหมายปกติก็มีอยู่” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

 เมื่อถามว่ากลุ่มที่เคลื่อนไหว ขณะนี้จะเปิดเผยได้หรือไม่
 
พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ก็น่าจะรู้กันอยู่แล้ว ก็มีเจ้าหน้าที่เขากำลังไปตามอยู่ ส่วนที่หลายฝ่ายมองว่าการที่ทหารยังมีการตั้งจุดตรวจความมั่นคงในพื้นที่ต่างๆ ไม่เหมาะสมนั้น ยืนยันว่ายังมีความจำเป็นอยู่ เพราะยังมีบางเรื่องที่ไม่ปกติอยู่ แต่ก็พยายามให้ตั้งจุดแบบหลบๆ อยู่ แต่บางเวลาก็ต้องออกมาแสดงตัวบ้างเดี๋ยวจะกล่าวว่าไม่อยู่อีก แต่ก็จะสั่งการให้ตั้งจุดที่ไม่โจ่งแจ้งมากนัก

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์