ป.ป.ช.จ่อสอบข้าราชการเป็นสนช.รวยร้อยล้าน แต่คาดอาจรวยเพราะมรดกก็ได้

ป.ป.ช.จ่อสอบข้าราชการเป็นสนช.รวยร้อยล้าน แต่คาดอาจรวยเพราะมรดกก็ได้

นายสรรเสริญ พลเจียก เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. กล่าวว่า
 
หลักจากที่ ป.ป.ช.ได้เปิดเผยรายการบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินของสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ ขั้นตอนต่อไปก็จะมีการตรวจสอบความถูกต้องตามเอกสารที่ได้รับอย่างละเอียดว่ามีความครบถ้วนเพียงใด รวมถึงจะรวบรวมข้อมูลที่ประชาชนอาจส่งมาร่วมตรวจสอบตามข้อเท็จจริงด้วย โดยหากพบว่ามีความผิดปกติก็จะรีบเชิญเจ้าตัวมาชี้แจงทันที

นายสรรเสริญ กล่าวถึงกรณีที่สังคมตั้งข้อสังเกตว่ามีข้าราชการจำนวนมากที่มีทรัพย์สินเกินกว่าร้อยล้านบาทนั้น จะต้องดูตามหลักฐานก่อน
 
โดยขอให้ประชาชนสามารถเข้าไปดูในเว็บไซด์ของ ป.ป.ช.ก่อน หากพบว่ามีบางรายที่ผิดปกติก็ขอให้เเจ้งข้อมูลการทุจริตมายัง ป.ป.ช.ทันที อย่างไรก็ตาม การที่ข้าราชการบางรายมีทรัพย์สินจำนวนมาก อาจจะมีมาจากทรัพย์สินมรดกก็ได้ ขณะนี้เรายังไม่ได้ตรวจสอบลงลึกขนาดนั้น

ด้านนายวรวิทย์ สุขบุญ รองเลขาธิการ ป.ป.ช. กล่าวถึงขั้นตอนการสืบสวนเพิ่มเติมว่า เจ้าหน้าที่จะสืบสวนตามเอกสารข้อมูลที่มีอยู่เบื้องต้น
 
โดยการสอบสวนแบ่งเป็นสามระดับ คือ การตรวจสอบตามปกติ การตรวจสอบเพื่อยืนยันข้อมูล และการตรวจสอบเชิงลึก  ส่วนกรณีสังคมตั้งคำถามเหตุใดที่บัญชีทรัพย์สินของข้าราชการจึงร่ำรวยมากในระดับร้อยล้านขึ้นไปนั้น ก็จะมีการตรวจสอบเชิงลึก ซึ่งเจ้าหน้าที่จะส่งเรื่องมาให้คณะกรรมการ ป.ป.ช.ได้พิจารณาก่อน โดยเรื่องดังกล่าวคณะกรรมการ ป.ป.ช.สามารถเข้าไปตรวจสอบได้เอง



เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์