“ดาว์พงษ์”ลั่นรื้อแน่บ้านผางามฯ

“ดาว์พงษ์”ลั่นรื้อแน่บ้านผางามฯ

"ดาว์พงษ์"ลั่นรื้อแน่บ้านผางามฯ รออุดช่องโหว่ หวั่นโดนฟ้องกลับ พร้อมเป็นแบ๊กปกป้องจนท. ปัดตั้งกก.สอบใช้งบ 10 ล้านรื้อรีสอร์ทรุกวังน้ำเขียวไม่เสร็จ โบ๊ยเป็นอำนาจอธิบดีอุทยานฯสอบ พร้อมเร่งเดินหน้าหาที่ดินให้คนจน

เมื่อวันที่ 3 ต.ค. ที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม(ทส.)

พล.อ.ดาวพงษ์ รัตนสุวรรณ รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เป็นประธานการจัดงานวันคล้ายวันสถาปนากระทรวงทรัพยากรฯ ครบรอบ 12 ปี ทั้งนี้พล.อ.ดาว์พงษ์ได้มอบเงินสวัสดิการกระทรวงทรัพยากรฯจำนวน 5 หมื่นบาท ให้แก่ทายาทของนายสุวิช ชัชวิล หัวหน้าชุดเฝ้าระวังช้างป่าประจำอุทยานฯ น้ำตกคลองแก้ว สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 2 (ศรีราชา) ที่เสียชีวิตขณะปฏิบัติหน้าที่เมื่อวันที่ 6 มี.ค.ที่ผ่านมาด้วย

พล.อ.ดาว์พงษ์ กล่าวว่า ขอชื่นชมการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ที่เสียสละ

ตนพร้อมจะดูแลให้ความช่วยเหลือในการดูแลสวัสดิการและสนับสนุนการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ผู้น้อยและผู้ปฏิบัติหน้าที่เสี่ยงภัยเพื่อเป็นขวัญกำลังใจ และขอให้ทุกคนทุกกรม ปฏิบัติงานเป็นหนึ่งเดียวตามหน้าที่ของตัวเอง ไม่ใช่ต่างคนต่างทำ โดยนโยบายของตน นายกรัฐมนตรี และรัฐบาล มี 3 เรื่องหลัก คือ  1.การป้องรักษาป่า การทวงคืนผืนป่า และจัดหาที่ทำกินให้ราษฎรยากจนโดยไม่ให้เอกสารสิทธิ 2.การจัดการขยะมูลฝอย และ3.การแก้ปัญหาน้ำ ที่ต้องดำเนินการให้เห็นผล ตนดีใจที่ได้มาเป็นรัฐมนตรีกระทรวงนี้ เห็นได้ชัดเจนว่าบุคลากรของเรามีความรู้ความสามารถ

“ขอให้ท่านเข้ามาร่วมกับผม ผมจะนำท่านไป ผมชอบทุกอย่างที่นี่ ผมจะปกป้องท่าน ถ้าสิ่งที่ทำแล้วดีถูกต้อง ต้องทำต่อ ถ้าไม่ดีก็ต้องเลิกทำ” พล.อ.ดาว์พงษ์ กล่าว และว่า

สำหรับแนวทางการจัดหาที่ดินเพื่อเกษตรกรยากจน โดยไม่ให้เอกสารสิทธิ์นั้น
 
เบื้องต้นกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จะส่งมอบพื้นที่ ส.ป.ก.ให้กระทรวงทรัพยากรฯ 3 ล้านไร่ เพื่อนำมาดำเนินการ โดยจะเร่งสำรวจให้แล้วเสร็จภายใน 6 เดือน ในส่วนของกรมป่าไม้ กรมอุทยานฯ กำลังเร่งสำรวจว่ามีพื้นที่ใดที่จะให้เกษตรยากจนทำกินโดยไม่ให้เอกสารสิทธิ์ได้บ้าง เพื่อไม่ให้โอนสิทธิ์ได้ เรื่องนี้ถือเป็นนโยบายสำคัญของนายกรัฐมนตรี ในการดูแลคนยากจน

เมื่อถามถึงปัญหาการบุกรุกพื้นที่อุทยานฯทับลาน จ.นครราชสีมา และปราจีนบุรี

ซึ่งคดีสิ้นสุดแล้ว จะดำเนินการรื้อถอนบ้านผางามรีสอร์ทได้เมื่อไหร่ รมว.ทรัพยากรฯ กล่าวว่า เรื่องนี้ตนขอชี้แจ้งประเด็นข่าวว่าจะตั้งคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงการใช้งบประมาณรื้อถอนรีสอร์ทบ้านพักตากอากาศในพื้นที่อุทยานฯทับลาน 10 ล้านบาทในช่วงที่ผ่านมานั้น มาจากกรณีที่หัวหน้าอุทยานฯของบประมาณในการรื้อถอนบ้านผางามฯจากอธิบดีกรมอุทยานฯ แต่อธิบดียังไม่อนุมัติงบประมาณให้ ตนจึงถามว่าทำไมยังไม่ให้ ซึ่งก็เป็นเพราะของเดิมยังไม่ตรวจสอบ ยังไม่มีรายละเอียดกลับมา ตนก็ขอให้ตรวจสอบของเดิมก่อน ส่วนของใหม่ก็แยกดำเนินการ ซึ่งตนไม่ได้ตั้งกรรมการฯสอบ แต่ให้อธิบดีกรมอุทยานฯ ไปสอบเอง เพราะเป็นอำนาจของเขา ยืนยันต้องทำต่อแน่ ทั้งอุทยานฯ ทับลานและอุทยานฯ สิรินาถ จ.ภูเก็ต ต้องรื้อ แต่จะทำตามกฎหมาย กฎหมายให้รื้อก็รื้อ กฎหมายไม่ให้รื้อก็ไม่รื้อ จะทำตามกระแสไม่ได้ เพราะเสี่ยงถูกฟ้องกลับ และอาจติดคุก แต่ขอให้มั่นใจตัวเจ้าหน้าที่ว่าทำโดยไม่ได้เกี้ยเซี้ยกับใคร หัวหน้าอุทยานฯไม่ต้องกลัว ตนจะเป็นแบ๊กให้ ตนจะไม่ยอมให้ใครมารังแกลูกน้องของตนอย่างเด็ดขาด.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์