“หม่อมอุ๋ย”ชี้แจกเงินชาวนาไม่ใช่ประชานิยม-ยันไร่ละพันเหมาะสม

“หม่อมอุ๋ย”ชี้แจกเงินชาวนาไม่ใช่ประชานิยม-ยันไร่ละพันเหมาะสม

“หม่อมอุ๋ย”ชี้แจกเงินชาวนาไม่ใช่ประชานิยม-ยันไร่ละพันเหมาะสมช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ

 เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 3 ต.ค. ที่หอประชุมกองทัพเรือ ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล รองนายกรัฐมนตรี ด้านเศรษฐกิจ ให้สัมภาษณ์ถึงเสียงวิพากษ์วิจารณ์นโยบายจ่ายเงินให้ชาวนาไร่ละ 1,000 บาทว่าเป็นประชานิยม ว่า ไม่ได้เป็นประชานิยมอะไร เพราะการออกนโยบายอะไรไปก็ตามต้องยอมรับว่า คนโจมตีก็มี แต่ใจตนคิดว่า ขอให้ชาวนาที่มีรายได้น้อยให้มีรายได้เพิ่มขึ้น เพราะเวลากระตุ้นเศรษฐกิจ ถ้ากระตุ้นตรงจุดที่มีรายได้น้อยที่สุด ดีกว่าเป็นกระตุ้นตรงส่วนอื่นและปีนี้ราคาข้าวค่อนข้างต่ำ อย่างน้อยสิ่งที่รัฐบาลให้ก็ช่วยลดการขาดทุน แต่อาจจะช่วยให้ได้กำไรบ้าง ซึ่งถือเป็นจุดสำคัญ ดังนั้น อย่าไปคิดเรื่องอื่นเพราะเรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องการช่วยเหลือราคาข้าว แต่บังเอิญราคาข้าวตกมาก จนชาวนามีรายได้น้อยที่สุด เราจึงต้องช่วยคนที่มีรายได้น้อยที่สุดก่อน

 เมื่อถามว่า ชาวนาบางส่วนออกมาแย้งว่าไร่ละ 1,000 บาทถือว่าน้อยเกินไป ม.ร.ว.ปรีดิยาธร กล่าวว่า
 
การให้มีน้อยมีมาก แต่มีขอบเขตอยู่ ซึ่งการให้ไร่ละ 1,000 บาทต่อไร่สำหรับข้าวขาวก็ตกประมาณ 1,500-1,600 บาทต่อเกวียนแล้ว ซึ่งราคาในตอนนี้ประมาณ 8,000 บาทต่อเกวียน เมื่อรวมกันก็ได้ประมาณกว่า 9,000 บาทต่อเกวียน ซึ่งการให้ 1,000 ต่อไร่ ก็ถือว่าสมควร เพราะจะนำเงินภาษีประชาชนไปถมอยู่ที่เดียวไม่ได้ ตนยอมรับว่า คนอยากได้มากขึ้น แต่เราเป็นคนกลางนำภาษีของประชาชนไปใช้ ก็ต้องมีจุดพอดีให้ได้ 

 อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่านโยบายนี้ไม่ใช่ประชานิยม เพราะตนไม่ได้หาเสียงแต่ต้องการกระตุ้นเศรษฐกิจ
 
ยอมรับหรือไม่ว่า ตอนนี้เศรษฐกิจชะลอตัวมาก ถ้าไม่กระตุ้นด้วยวิธีนี้จะทำอย่างไร เพราะการสร้างงานต้องใช้เวลา 42-45 วัน ดังนั้น เมื่อเราเร่งมาตรการนี้ วงล้อเศรษฐกิจจะหมุนเอง ซึ่งการกระตุ้นเศรษฐกิจวงล้อจะหมุนง่าย สินค้าอุปโภคบริโภคจะเดินต่อได้ ซึ่งจะทำให้สินค้าอื่นเดินหน้าต่อไปได้ด้วยเช่นกัน

 “การจ่ายเงินครั้งนี้ให้เพียงนาปีเท่านั้น นาปรังไม่ให้ เพราะนาปรังเป็นพวกที่มีฐานะดี มีที่ดินเยอะ และปลูกข้าวได้ปีละ 2 ครั้งอยู่แล้ว จึงให้เฉพาะนาปีเพียงครั้งเดียวเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ” ม.ร.ว.ปรีดิยาธร กล่าว

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์