นายกฯแจง รมต. ญี่ปุ่น ยันบริหารปท. เป็นธรรมยึดโรดแมป

นายกฯแจง รมต. ญี่ปุ่น ยันบริหารปท. เป็นธรรมยึดโรดแมป

โฆษกประจำสำนักนายกฯ เผย นายกรัฐมนตรี แจงผู้แทนรัฐบาลญี่ปุ่น ยืนยัน บริหารประเทศเป็นธรรม ยึดโรดแมป ดูแลความมั่นคง-เศรษฐกิจ 

ร้อยเอกนายแพทย์ยงยุทธ มัยลาภ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังผู้แทนรัฐบาลญี่ปุ่นเข้าพบนายกรัฐมนตรี ว่า นายกรัฐมนตรีประเทศญี่ปุ่นได้ฝากสาส์นแสดงความยินดีในการเข้ารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา พร้อมทั้งเชิญไปเยือนประเทศญี่ปุ่นอย่างเป็นทางการ

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรี ได้ชี้แจงถึงเหตุผลที่คณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. ต้องเข้ามามีบทบาททางการเมือง รวมถึงการเข้ามาบริหารดูแลเสถียรภาพ ด้านความมั่นคงและเศรษฐกิจ โดยทางรัฐบาลญี่ปุ่นมีความเข้าใจถึงสถานการณ์ในประเทศไทยเป็นอย่างดีและให้ดำเนินการตามโรดแมปที่วางไว้

อย่างไรก็ตาม ได้มีการเสนอการลงทุนท่าเรือน้ำลึกทวายในประเทศเมียนมาร์ ซึ่งทางการญี่ปุ่นได้ให้ความสนใจ พร้อมเสนอให้มีการประชุมไตรภาคีร่วมกัน 3 ประเทศ ซึ่งขณะนี้การพูดคุยอยู่ในภาพรวมและอยู่ระหว่างการหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

นอกจากนี้ ร.อ.นพ.ยงยุทธ ยังกล่าวว่า นายกรัฐมนตรี ได้เชิญให้ประเทศญี่ปุ่นพิจารณาการลงทุนเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษทั้ง 5 แห่งที่ติดกับชายแดนไทย ซึ่งถือเป็นการเชื่อมความสัมพันธ์ระหว่างญี่ปุ่นกับประเทศเพื่อนบ้านของไทย และพิจารณาการลงทุน 18 จังหวัดนอกเขตนิคมอุตสาหกรรม เพื่อเป็นการกระจายเม็ดเงินสู่ท้องถิ่น

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรียืนยันจะดูแลนักธุรกิจญี่ปุ่นที่มาลงทุนในประเทศไทยเพื่อรักษาผลประโยชน์อย่างเป็นธรรม นอกจากนี้ยังส่งเสริมให้มีการถ่ายทอดเทคโนโลยีของประเทศญี่ปุ่นในประเทศไทย

ขณะเดียวกัน นายกรัฐมนตรีได้แสดงความเสียใจกับเหตุการณ์ภูเขาไฟระเบิดในประเทศญี่ปุ่น ที่มีผู้เสียชีวิตเป็นจำนวนมาก โดยทั้งสองประเทศได้ให้กำลังใจซึ่งกันและกัน ซึ่งเชื่อมั่นว่าความสัมพันธ์ระหว่างไทย-ญี่ปุ่นจะมีความยั่งยืน


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์