ประยุทธ์ เผย ครม.อนุมัติงบประมาณกว่าแสนล้านกระตุ้นเศรษฐกิจ

ประยุทธ์ เผย ครม.อนุมัติงบประมาณกว่าแสนล้านกระตุ้นเศรษฐกิจ

"ประยุทธ์" เผย ครม.อนุมัติงบประมาณกว่าแสนล้านกระตุ้นเศรษฐกิจ

เตรียมขยายฐานตลาดเพื่อพยุงมาตรการ เผยพร้อมรับผิดชอบหากเศรษฐกิจไม่โตตามที่คาดการณ์ ชี้ไม่มีรัฐบาลไหนแกัไขปัญหาประเทศทั้งระบบ ตั้งรองนายกรัฐมนตรีคุมเงินเบิกจ่ายทำโครงการ หากส่อเค้าทุจริตลงโทษทันที


เมื่อเวลา 14.00 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.)
 
แถลงผลการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจว่า มีอยู่หลายมาตรการ โดยเฉพาะมาตรการในภาพรวม ซึ่งส่วนใหญ่เป็นเรื่องการใช้จ่ายงบประมาณที่มีอยู่ และค้างอยู่ โดยดึงงบประมาณเพื่อที่จะนำมาบริหารเร่งด่วน

โดยส่วนหนึ่งจะเป็นเรื่องของการซ่อมแซม ซึ่งจะไม่เน้นในการสร้าง เพราะการสร้างจะต้องสำรวจว่ามีความคุ้มค่า หรือมีความจำเป็นหรือไม่

ซึ่งทุกกระทรวง ทบวง กรม จะมีหมด โดยจะเร่งซ่อมเพื่อเป็นการสร้างรายได้ และสร้างอาชีพในการจ้างงาน เพื่อให้เม็ดเงินกระตุ้นทางเศรษฐกิจ นอกจากนี้ยังต้องมีการดูแลเกษตรกรที่มีรายได้น้อย อาทิ ชาวนา ที่จะต้องหามาตรการรองรับที่จะมีสถานการณ์ในอนาคต ซึ่งมีปัญหาเดือดร้อนหลายกลุ่ม รัฐบาลจะพยายามจะทยอยแก้ไขปัญหาทีละอย่าง เพราะเป็นปัญหาที่ต่อเนื่องมายาวนานแล้ว ไม่สามารถแก้ได้ในเวลาจำกัดทั้งระบบ แต่เราพยายามอยากให้เป็นระบบจึงต้องมีมาตรการเร่งด่วนมาแก้ไข ทั้งนี้ ครม.ได้อนุมัติในหลักการไปหมดแล้ว โดยวงเงินที่จะนำมาใช้กระตุ้นเศรษฐกิจแสนกว่าล้านบาท

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจมีทั้งแผนเก่า และแผนใหม่
 
ซึ่งแผนดังกล่าวถือเป็นวิธีการแก้ไขปัญหาตามหลักการ ซึ่งวันนี้ ครม.เห็นชอบร่วมกัน ทั้งนี้จะนำงบประมาณค้างอยู่ปี 2557 และงบประมาณที่มีอยู่ในปี 2558 บวกกับงบประมาณที่ให้ทางกระทรวงการคลังไปตามเก็บเพื่อดำเนินการตามแผนทั้งหมด รัฐบาลพยายามทำทุกวิถีทางแล้ว ไม่ว่าจะเป็นทางด้านงบประมาณภาครัฐ มาตรการภาษี ซึ่งเป็นการแก้ไขปัญหาทางเศรษฐกิจของโลกที่ทำอยู่ แต่ของไทยคนที่มีผลกระทบรายได้น้อยมีจำนวนมาก เราจำเป็นจะต้องแก้ไปตามลำดับทั้งนี้จะดูแลทุกคน 

ส่วนสินค้าส่งออกของประเทศต่างๆ ติดลบนั้น ก็จะต้องไปดูว่าติดลบเพราะอะไร คงไม่ใช่เป็นความบกพร่องของเราแต่ฝ่ายเดียว
 
แต่การส่งออกติดลบไม่ใช่เพราะเราส่งออกไม่ได้ เพราะเขาไม่ซื้อ ซึ่งกำลังการซื้อน้อยลง เศรษฐกิจโลกกำลังผันผวนลดลงทั้งเรื่องการสู้รบในพื้นที่ต่าง ๆ หรือการแซงชั่นในหลาย ๆ พื้นที่ เป็นที่ไทยจะต้องมีการเตรียมการเอาไว้ข้างหน้า เราเข้ามาวันนี้เพื่อเตรียมการแกัไขปัญหาเหล่านี้ไว้ แต่จะเกิดผลได้ทันทีคงยาก ต้องใช้ระยะเวลา ดังนั้นวันนี้เราจะต้องแก้ว่าจะทำอย่างไรในการเพิ่มตลาดอื่นได้มาก และพยุงมาตรการต่าง ๆ 

เมื่อถามย้ำว่า หากเศรษฐกิจไม่โตตามที่คาดหวังไว้ ถือเป็นความผิดของรัฐบาลหรือไม่
 
พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ตอบยากนะ เรามาแก้ปัญหาในขณะนี้ เราแก้ปัญหาแบบที่ไม่มีใครเคยแก้กันมาก่อน การแก้ไขปัญหาเป็นระบบไม่มีรัฐบาลไหนทำ เรามาแก้ให้เป็นระบบมากขึ้น ดังนั้นจะเป็นความผิดของเราก็แล้วแต่สังคมว่าก็แล้วกัน หรืออยากจะเป็นแบบเดิมก็เอา ตนคิดว่าอย่าเอาเรื่องนี้มาเป็นสิ่งว่าที่ไม่เรียบร้อย ไม่ดี และมาโทษมากล่าวกัน เรื่องนี้ใช่ที่ตนรับผิดชอบ ตนเป็นหัวหน้ารัฐบาล แต่ประเด็นสำคัญคือปัญหาเหล่านี้สะสมมานานแค่ไหนจะต้องไปทบทวนดูว่า มันเกิดอะไรมาบ้าง และแก้ไขปัญหาอย่างไรในอดีต

วันนี้เรามาแก้ไขปัญหาอีกวิธีการหนึ่ง ซึ่งจะทำให้เกิดความยั่งยืน แต่ก็จะต้องใช้ระยะเวลา ทั้งนี้หากทำได้เร็วก็จบ

แต่ถ้าทำไม่ได้เร็วก็ว่ากันต่อไปตนไม่รู้ ขณะนี้ยังคาดการณ์อะไรไม่ได้ เพราะเม็ดเงินยังไม่ได้ลงไปเลย เพราะงบประมาณที่ทำไปเพิ่งได้รับการโปรดเกล้าฯ มาเมื่อวันที่ ต.ค.ที่ผ่านมา ทั้งนี้การใช้จ่ายงบประมาณจะต้องไปเบิกที่กระทรวงการคลัง แต่เรื่องการทุจริตได้บอกไปแล้ว และแต่งตั้งให้รองนายกรัฐมนตรีรับผิดชอบในเขต และ จังหวัด โดยจะมีคณะกรรมการไปตรวจสอบโครงการที่ลงทุนว่ามีการทุจริตตรงไหน ซึ่งหากพบจะลงโทษทันที ถือเป็นมาตรการเร่งด่วน

ทั้งนี้การแก้ไขปัญหาไม่ใช่มีวิธีการ 1-2-3 และแก้ได้ แต่จะต้องใช้ระยะเวลา ใช้การประเมิน

การที่จะมีจีดีพีขึ้นมันมีหลายอย่างด้วยกัน ทั้งเรื่องการส่งออก โดยเฉพาะสัดส่วนรายได้จะต้องสูง เมื่อเศรษฐกิจส่งออกทำไม่ได้ หรือได้น้อย จีดีพี ตกแน่นอน หากจะให้ดีขึ้นจะต้องพัฒนาระบบเทคโนโลยี การประกอบการ การหาตลาด และการใช้จ่ายในประเทศ ซึ่งเป็นตัวหารเฉลี่ยทั้งหมด 

เมื่อถามว่า เป็นเรื่องยากที่จะแก้ไขเนื่องจากเศรษฐกิจติดลบนานกว่า 10 เดือน ทางกระทรวงที่รับผิดชอบได้รายงานอย่างไรบ้าง
 
พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ทราบดี และกำลังทำอยู่ และพูดมาเป็นชั่วโมงในการประชุม ครม.ในวันนี้ เมื่อถามว่า การประท้วงที่ฮ่องกง จะส่งผลกระทบกับประเทศไทยหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ไม่กระทบ เพราะมันคนละประเทศกัน
 

ประยุทธ์ เผย ครม.อนุมัติงบประมาณกว่าแสนล้านกระตุ้นเศรษฐกิจ


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์