นายกฯบิ๊กตู่พร้อมรับผิดชอบแก้ปัญหาเศรษฐกิจ แต่ต้องใช้เวลา

นายกฯบิ๊กตู่พร้อมรับผิดชอบแก้ปัญหาเศรษฐกิจ แต่ต้องใช้เวลา

นายกฯบิ๊กตู่พร้อมรับผิดชอบแก้ปัญหาเศรษฐกิจ แต่ต้องใช้เวลา

 เมื่อวันที่ 1 ต.ค. ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.)
 
ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมครม. ถึงมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจว่า ครม.อนุมัติแผนทั้งหมดที่นำเสนอ ส่วนใหญ่เป็นการใช้จ่ายงบฯที่มี และงบฯที่ค้างอยู่ รวมทั้งงบฯเพิ่มเติมที่เป็นปัญหาเร่งด่วน และส่วนหนึ่งเป็นการซ่อมแซม เราไม่เน้นการสร้าง โดยการสร้างจะมาดูอีกครั้งในภายหลังว่าคุ้มค่าและจำเป็นหรือไม่ เป็นการใช้จ่ายทั้งการสร้างอาชีพ สร้างรายได้ จ้างงาน เพื่อให้เศรษฐกิจกระเตื้องขึ้น มีเม็ดเงินหมุนเวียน 

พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า ส่วนสำคัญคือการดูแลเกษตรกรที่มีรายได้น้อย
 
โดยเฉพาะชาวนา ขณะนี้มีความเดือดร้อนอยู่ในทุกกลุ่ม ต้องทยอยแก้ปัญหา ไม่สามารถแก้ได้ในเวลาจำกัด แต่รัฐบาลพยายามแก้ให้เป็นระบบให้ได้ จึงจำเป็นต้องมีมาตรการเร่งด่วนออกมา จะทำให้เม็ดเงินที่มีอยู่ลงถึงประชาชน และเกิดการหมุนเวียนทางเศรษฐกิจ โดยครม.อนุมัติเห็นชอบในหลักการทั้งหมดในวงเงินแสนกว่าล้านบาท มีทั้งแผนเก่าและแผนใหม่

 นายกฯกล่าวต่อว่า มาตรการดังกล่าวเป็นวิธีแก้ปัญหาตามหลักการ ต้องตัดสินใจและครม.พิจารณาร่วมกัน
 
โดยจะเร่งพิจารณางบฯ ปี 2558 และงบฯ ปี 2557 ที่ค้างอยู่ รวมทั้งที่มอบให้กระทรวงการคลังไปตามเก็บมา เพื่อเพิ่มจำนวนงบฯ เข้าไปอีก รัฐบาลพยายามทำทุกวิถีทางทั้งด้านงบประมาณ การใช้จ่ายภาครัฐ และมาตรการทางภาษี ทั้งโลกก็แก้ไขในมาตรการแบบเดียวกัน แต่ของไทยนั้น ผู้ที่มีผลกระทบเป็นผู้มีรายได้น้อยจำนวนมาก จึงต้องแก้ไขไปตามลำดับและขั้นตอน ยืนยันว่าจะดูแลทุกคน

 ผู้สื่อข่าวถามว่าถ้าเศรษฐกิจในปีนี้ไม่โตตามที่คาดการณ์ไว้ ถือเป็นความรับผิดชอบของรัฐบาลหรือไม่

พล.อ.ประยุทธ์ถอนหายใจพร้อมกล่าวว่าตอบยาก เราเข้ามาเพื่อแก้ปัญหาขณะนี้ และแก้ปัญหาที่ไม่มีใครเคยแก้มาก่อน แก้อย่างเป็นระบบไม่เคยมีรัฐบาลไหนทำ แล้วถ้ามันจะเป็นความผิดของเราก็ขึ้นอยู่กับสังคมพิจารณาแล้วกัน อยากให้กลับไปเป็นแบบเดิมก็เอา อย่าเอาผลที่ว่าไม่สำเร็จ ไม่เรียบร้อยแล้วมาโทษ มากล่าวหาว่าเป็นเพราะเรา ซึ่งมันก็ใช่ 

“ผมเองก็พร้อมรับผิดชอบ เพราะผมเป็นหัวหน้ารัฐบาล แต่ประเด็นสำคัญคือปัญหาเหล่านี้สะสมมานาน ต้องกลับไปดูว่าในอดีตมีปัญหาอะไรเกิดขึ้นบ้าง วันนี้รัฐบาลเข้ามาแก้ปัญหาอีกแนวทางหนึ่งเพื่อให้เกิดความยั่งยืน แต่ต้องใช้เวลา ถ้าเราทำได้เร็ว ทุกอย่างก็จบ แต่ถ้าทำไม่ได้เร็วก็ต้องว่ากันต่อไป” นายกฯกล่าว

ต่อข้อถามว่ามาตรการที่ออกมาจะส่งผลให้การขยายตัวทางเศรษฐกิจ หรือจีดีพีเติบโตขึ้นหรือไม่

นายกฯกล่าวว่ายังคาดการณ์ไม่ได้ขนาดนั้น เพราะเงินยังไม่ได้ลงไปเลย จะลงตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค. ถือว่ารัฐบาลทำเร็วที่สุดแล้ว พ.ร.บ.งบประมาณปี 2558 เพิ่งลงมาเมื่อวันที่ 30 ก.ย. รัฐบาลจะเริ่มการใช้จ่ายงบฯ อีกทั้งการใช้จ่ายงบฯ เราไม่มีเงินก้อนแต่จะผ่านมาเป็นเอกสาร ต้องผ่านขั้นตอนการเบิกจ่ายของกระทรวงการคลัง ตั้งโครงการจัดซื้อจัดจ้าง ส่วนเรื่องการทุจริตนั้น สั่งการให้ตั้งคณะกรรมการขึ้นมา มอบให้รองนายกฯ ดูแลเป็นพื้นที่แยกเป็นจังหวัด ตั้งกรรมการขึ้นตรวจสอบ โดยสุ่มตรวจโครงการการลงทุนว่าทุจริตตรงไหนหรือไม่ 

ผู้สื่อข่าวถามว่าโจทย์ยากที่สุดคือวันนี้ประเทศติดลบในรอบ 30 ปี และบังเอิญติดลบในช่วงที่รัฐบาลชุดนี้เข้ามา ดังนั้นจะแก้ปัญหาอย่างไร นายกฯกล่าวว่าทุกหน่วยงานพยายามทำอยู่ และพูดคุยกันมาตลอด เมื่อถามถึงทะเบียนรถยนต์ส่วนตัว หมายเลข 1881 นั้น พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่าไม่ได้เลือก กองทะเบียนให้มา เป็นรถส่วนตัว ใช้เงินส่วนตัวซื้อ มีในรายการแจ้งบัญชีทรัพย์สินหนี้สิน ขณะนี้ยังไม่ใช้รถประจำตำหน่งนายกฯ ที่เตรียมไว้ให้ และยังไม่ทราบว่าเตรียมอะไรไว้ให้บ้าง แต่รถที่ใช้ปัจจุบันไม่ใช่รถกันกระสุน กันกระสุนออกมากกว่า 

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์