ศาลปค.สูงสุดไม่รับคำร้อง 28 สนช.ถอนคำสั่ง ป.ป.ช.

ศาลปค.สูงสุดไม่รับคำร้อง 28 สนช.ถอนคำสั่ง ป.ป.ช.

ศาลปกครองสูงสุดไม่รับคำร้องพิจารณา กรณี 28 สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ ขอให้มีการถอนคำสั่ง ป.ป.ช. ยื่นบัญชีทรัพย์สินและหนี้สิน

ศาลปกครองกลาง นัดอ่านคำสั่งศาลปกครองสูงสุด ในคดีหมายเลขดำ ที่ 1430/2557 ระหว่าง พล.อ.นพดล อินทปัญญา สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ หรือ สนช. กับพวกรวม 28 คน กับคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. เรื่องคดีพิพาทเกี่ยวกับหน่วยงานทางปกครอง กระทำการไม่ชอบด้วยกฎหมาย โดยขอให้มีการเพิกถอนมติของ ป.ป.ช. หรือผู้ถูกร้อง โดยศาลปกครองสูงสุด มีมติยืนตามมติศาลชั้นต้นไม่รับคำฟ้องดังกล่าวไว้พิจารณา และให้จำหน่ายคดีออกจากสารบบ เนื่องจากเห็นว่าผู้ฟ้องไม่ใช่ผู้เสียหาย และมติของ ป.ป.ช. ตามาตรา 32 วรรค 1 พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ. 2542 ที่ให้ผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองรวมถึงคู่สมรสและบุตร ต้องยื่นแสดงบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินต่อ ป.ป.ช. ไม่ใช่คำสั่งทางปกครอง หรือกฎ จึงไม่ใช่เป็นการใช้อำนาจตามบทกฎหมายที่ส่งผลกระทบให้ผู้ฟ้องทั้ง 28 คน ได้รับความเดือดร้อนเสียหาย ดังนั้น จึงยังไม่มีสิทธิ์ฟ้องคดีต่อศาลปกครอง

โดยวันนี้ ศาลปกครองกลางไม่ได้อ่านคำสั่งศาล เนื่องจาก พล.อ.นพดล และพวก ในฐานะผู้ฟ้อง ไม่เข้ารับฟังคำสั่งศาลปกครองสูงสุด ซึ่งเบื้องต้นทางศาลปกครองได้คัดสำเนาคำสั่ง โดยส่งไปยังผู้ร้อง เพื่อเป็นการรับทราบแล้ว ทั้งนี้ สมาชิก สนช. ทั้ง 28 คน ต้องยื่นบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินต่อ ป.ป.ช.


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์