จนท.ฑูตญี่ปุ่นพบ ตร.ป.ถามคดีฮิโรยูกิช่างภาพรอยเตอร์ (ชมคลิป)

จนท.ฑูตญี่ปุ่นพบ ตร.ป.ถามคดีฮิโรยูกิช่างภาพรอยเตอร์ (ชมคลิป)


จนท.ฑูตญี่ปุ่นพบ ตร.ป.ถามคดีฮิโรยูกิช่างภาพรอยเตอร์ 

เมื่อเวลา 15.30 น.วันที่ 30 กันยายน ที่ กองบังคับการปราบปราม (บก.ป.) นายไทอิชิ อากิโมโต (Mr.Taishi Akimoto) เลขานุการเอกประจำสถานเอกอัครราชทูตญี่ปุ่นประจำประเทศไทย พร้อมด้วยล่ามส่วนตัว เดินทางเข้าพบ พ.ต.อ.ประสพโชค พร้อมมูล รอง ผบก.ป.เพื่อประสานข้อมูล กรณีที่กำลังตำรวจ บก.ป.ร่วมกับตำรวจหลายหน่วย จับกุมชายชุดดำ ที่ก่อเหตุใช้อาวุธสงครามยิงทหารและประชาชนในช่วงการชุมนุมทางการเมืองเมื่อปี 2553 ว่าเกี่ยวข้อง หรือเชื่อมโยงกับการเสียชีวิตของ นายฮิโรยูกิ มูราโมโตะ ช่างภาพสำนักข่าวรอยเตอร์ ชาวญี่ปุ่น หรือไม่อย่างไร โดยใช้เวลาในการหารือประมาณครึ่งชั่วโมงจึงเสร็จสิ้น

พ.ต.อ.ประสพโชค กล่าวว่า สำหรับคดีจับกุมชายชุดดำที่เกี่ยวข้องกับการใช้อาวุธสงครามในช่วงการชุมนุมทางการเมืองเมื่อปี 2553 ทาง พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธ์ม่วง ว่าที่ ผบ.ตร.ได้มอบหมายให้ทางตำรวจ บก.ป.ร่วมกับตำรวจภูธรภาค 1 จับกุมผู้ต้องหาไว้ได้ แต่จะมีส่วนเกี่ยวข้องกับการเสียชีวิตของนายฮิโรยูกิ หรือมีพยานรู้เห็นหรือไม่อย่างไร ตนก็ได้นำเรียนต่อท่านเลขานุการเอกฯ ไปว่าการสืบสวนสอบสวนผู้ต้องหาชายชุดดำ ยังไม่มีพยานหลักฐานยืนยันว่าเกี่ยวข้องกับการตายของนายฮิโรยูกิ

พ.ต.อ.ประสพโชค กล่าวอีกว่า ส่วนพยานหลักฐานก็ยังไม่ปรากฎว่าเกี่ยวข้องกับการเสียชีวิตดังกล่าว รวมทั้งกรณีของ พล.อ.ร่มเกล้า ธุวธรรม ส่วนสำนวนการสอบสวนคดีมีผู้เสียชีวิตจากการชุมนุมนั้นอยู่ในความดูแลของกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) แต่คณะพนักงานสอบสวนตามคำสั่ง ผบ.ตร.นั้น ทำเฉพาะคดีอาวุธสงคราม ซึ่งได้สรุปสำนวนคดีส่งฟ้องต่ออัยการไปแล้ว

รอง ผบก.ป.กล่าวต่อว่า อย่างไรก็ดี สำหรับกรณีดังกล่าวหากทางการญี่ปุ่นต้องการข้อมูลอะไรก็สามารถประสานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ และในส่วนของตำรวจก็ยินดีให้ความร่วมมือทุกกรณี แต่เนื่องจากคดีการเสียชีวิตของนายฮิโรยูกิ เนื่องจากขณะนี้คดียังไม่รู้ตัวผู้กระทำความผิด แม้ว่าทางเลขานุการเอกฯ อยากจะทราบข้อมูลความคืบหน้า ก็คงต้องรู้ตัวผู้กระทำความผิดเสียก่อน ก็ถือว่ามีการดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมายอยู่

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจาก พ.ต.อ.ประสพโชค ได้ให้สัมภาษณ์ต่อสื่อมวลขนเสร็จสิ้นแล้ว ทางล่ามของนายไทอิชิ ได้แจ้งต่อผู้สื่อข่าวว่า หากมีประเด็นที่ต้องการสอบถามขอให้ส่งคำถามประสานมายังศูนย์ข้อมูลสถานทูตญี่ปุ่น ประจำประเทศไทย ได้


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์