ชี้ร่างรธน.มุ่งสกัดทักษิณ เตือนใช้พื้นฐานเกลียดชังฝืนปชต.

ชัยอนันต์ ชี้รัฐธรรมนูญร่างแรกเป็นฉบับสกัดทักษิณ


เป็นไปไม่ได้ที่จะกลับมาอีก ด้านนักวิชาการระบุร่างนี้เป็นเพียงแค่ประดับยนต์ ไม่ได้คำนึงถึงการใช้งาน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เวลา 13.30 น. กลุ่มธรรมาธิปไตย จัดการเสวนา เรื่อง รัฐธรรมนูญกับอนาคตการเมืองไทย

โดยนายปราโมทย์ นาครทรรพ นักวิชาการ กล่าวว่า อยากจะบอกว่าอีกไม่นานจะเลิกพูดเรื่องรัฐธรรมนูญแล้ว เบื่อเต็มที เพราะมีการพูดการเขียนการทะเลาะกันเหมือนเดิม วนเวียนอยู่กับที่

ที่ผ่านมาสังคมไทยได้เรียนรู้รัฐธรรมนูญด้วยความไขว้เขว เพราะประชาธิปไตยที่ผ่านมาไม่สุกงอม เชื่อว่าวันนี้คนไม่เข้าใจว่ารัฐธรรมนูญคืออะไร เพราะเกิดจากการมุ่งหวังสอนผิดกันมาตลอด


รัฐธรรมนูญให้ความสำคัญกับพรรคการเมืองมาก


จนมีการบรรจุในรัฐธรรมนูญหลายฉบับ ทั้งที่ในต่างประเทศไม่มีการบรรจุไว้ เช่น การกำหนดให้ ส.ส.ต้องสังกัดพรรคการเมือง ซึ่งแบบนี้ไม่ใช่ระบอบประชาธิปไตย เพราะเป็นการจำกัดสิทธิขั้นพื้นฐาน เขียนกันไปสุดท้ายก็มีการลบ แล้วก็เขียนกันใหม่อีก

ดังนั้น ผมเห็นว่าร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้เหมือนกับรัฐธรรมนูญประดับยนต์ที่ดูแต่ว่าตรงไหนควรเพิ่มเพื่อให้เกิดความสวยงาม แต่ไม่ได้ดูเรื่องที่สำคัญอย่าง เบรก แบตเตอรี่หรือไฟเลย นายปราโมทย์ กล่าว


นายชัยอนันต์ สมุทวณิช สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) กล่าวว่า


รัฐธรรมนูญมักเกิดขึ้นภายหลังจากที่มีการขัดแย้งทางการเมืองที่ไม่สามารถลงรอยกันได้ เพื่อให้มาเริ่มต้นกันใหม่ ซึ่งรัฐธรรมนูญที่กำลังร่างกันอยู่นี้พบว่าร่างแรกที่ออกมามีการเพิ่มสิทธิเสรีภาพของประชาชนอย่างกว้างขวาง

ร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้ร่างขึ้นมาเพราะกลัวทักษิณจะกลับมาเป็นนายกรัฐมนตรี เขียนทุกอย่างเพื่อป้องกัน ยกเว้นชื่อของ พ.ต.ท.ทักษิณ เท่านั้น

แต่ผมเชื่อว่าคงจะไม่เกิดขึ้นอีกแล้ว เพราะคงไม่มีใครมีเงินมากขนาดนั้นที่สามารถทำให้อำนาจกระจุกตัวให้อยู่กับคนคนเดียวได้ แต่ที่จะกลับไปสู่รัฐบาลผสมและทุกพรรคการเมืองก็จะระมัดระวังตัวมากขึ้นในการแสวงหาผลประโยชน์

นายชัยอนันต์ กล่าว

ดร.สุทิน นพเกตุ รองประธาน สนช. กล่าวว่า


รัฐธรรมนูญต้องร่างบนพื้นฐานของสิทธิมนุษยชน และมีเจตนาต้องการยกระดับ ไม่ใช่มุ่งทำลายฐานชีวิตของคนหรือมนุษย์ที่ทำการเมือง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ผู้ดำเนินรายการได้สอบถามถึงร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้ว่าจะผ่านการลงประชามติหรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า

จากการประมวลความเห็นผ่านสื่อและที่ได้รับฟังมา มีโอกาสที่จะไม่ผ่านการลงประชามติสูง แม้ร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้จะมีเจตนารมณ์ที่ดี แต่ตั้งอยู่บนพื้นฐานของความเกลียดชังและฝืนกระบวนการประชาธิปไตย


ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย:

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์