กำลังเจ้าหน้าที่ไม่เพียงพอ นายกฯชี้เหตุไฟใต้มอดยาก

สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (12 พ.ค.)


ผู้พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรี ได้จัดรายการ "เปิดบ้านพิษณุโลก" เพื่อชี้แจงถึงความคืบหน้าการบริหารประเทศ เป็นครั้งแรก

โดยนายกรัฐมนตรีได้กล่าวถึงปัญหาความไม่สงบในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ว่า ขณะนี้เจ้าหน้าที่ในพื้นที่

ทั้งทหารและตำรวจกำลังพยายามทำหน้าที่ให้ดีที่สุด


จากการลงพื้นที่เมื่อ 2-3 เดือนก่อนก็พบความไม่พร้อมในการปฏิบัติหน้าที่ ขาดกำลังพลทั้งทหาร ตำรวจและเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง

เพื่อดูแลความสงบให้มากขึ้น ขณะเดียวกัน กลุ่มผู้ก่อความไม่สงบก็พยายามที่จะรุกคืบทำให้เกิดความแตกแยก ไม่ว่าจะด้วยวิธีใดก็ตาม

นายกรัฐมนตรี ยอมรับว่า


ขณะนี้ ยังต้องใช้เวลาเพื่อแก้ไขปัญหาความขัดแย้ง แต่ในขั้นสุดท้ายปัญหาก็จะต้องยุติด้วยการเจรจา สันติวิธี ไม่มีในพื้นที่ใดที่จะใช้กำลังความรุนแรงเข้าแก้ปัญหาแล้วจะได้ข้อยุติ โดยได้รับความร่วมมือจากมิตรประเทศ

ส่วนการเรียกร้องให้บรรจุศาสนาพุทธให้เป็นศาสนาประจำชาติในร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่นั้น นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า ไม่ขัดข้องที่จะมีการบรรจุไว้

แต่สิ่งหนึ่งที่พุทธศาสนิกชนควรนำไปปฏิบัติการใช้เหตุผล ใช้ความคิดพิจารณาที่รอบคอบก่อนที่จะตัดสินใจ

เช่นเดียวกับค่านิยมในองค์จตุคามรามเทพที่มีจำนวนมากขึ้น และส่งผลทำให้เกิดการปั่นราคาอย่างหนัก ซึ่งนายกรัฐมนตรี มองว่าเป็นเรื่องธรรมดา ที่มีขึ้นและลง

ทางด้าน พล.อ.พัลลภ ปิ่นมณี


ที่ปรึกษากองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน (กอ.รมน.) ซึ่งจะเดินทางลงพื้นที่ จ.ยะลา เพื่อร่วมพิธีปลุกเสกวัตถุมงคลจตุคามรามเทพ ในวันนี้ กล่าวว่า ต้องเร่งทำความเข้าใจกับมวลชนในพื้นที่

โดยเฉพาะการทำให้ชาวบ้านรู้สึกปลอดภัยจากเจ้าหน้าที่รัฐ เพื่อสร้างความมั่นใจกับประชาชนและหันมาให้ความร่วมมือกับภาครัฐมากขึ้น โดยการนำเบาะแสของกลุ่มก่อความไม่สงบมาแจ้งให้เจ้าหน้าที่ทราบ

เนื่องจากสถานการณ์ในพื้นที่ขณะนี้เป็นสงครามแบบกองโจร ต้องเปิดศึกแย่งชิงมวลชน คนร้ายต้องการที่จะแบ่งแยกดินแดน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ให้ได้ ในช่วงที่รัฐบาลมีความอ่อนแอ


สำหรับเหตุการลอบวางระเบิดรถยนต์เจ้าหน้าที่


ทหารชุดมวลชนสัมพันธ์ ที่ จ.นราธิวาส จนทำให้เจ้าหน้าที่เสียชีวิตทั้ง 7 นาย นั้น พล.อ.พัลลภ กล่าวว่า

เชื่อว่าเหตุครั้งนี้เป็นเพราะเจ้าหน้าที่รัฐไม่สามารถคุ้มครองประชาชนผู้บริสุทธิ์ได้ก่อนหน้านี้ จึงไม่มีชาวบ้านเข้ามาแจ้งเบาะแสการลอบทำร้าย




ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย:

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์