จาตุรนต์โพล่งสนช.ไม่เป็นธรรม ออกข้อบังคับตั้งเป้าฟันปฏิปักษ์

จาตุรนต์โพล่งสนช.ไม่เป็นธรรม ออกข้อบังคับตั้งเป้าฟันปฏิปักษ์

29 ก.ย.57 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายจาตุรนต์ ฉายแสง อดีต รมว.ศึกษาธิการ และแกนนำพรรคเพื่อไทย
 
โพสต์ข้อความลงเฟซบุ๊คเพจชื่อ “
Chaturon Chaisang” เกี่ยวกับข้อบังคับการประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ ที่ผ่านการพิจารณาของ สนช.เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา เป็นการออกข้อบังคับโดยขัดกับรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พ.ศ.2557 โดยเฉพาะเรื่องอำนาจในการถอดถอนผู้ดำรงตำแหน่งต่างๆ ที่เคยบัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2550 ก่อนการรัฐประหาร 22 พ.ค.57

นายจาตุรนต์ ระบุว่า ถ้าการถอดถอนเป็นเพียงเรื่องที่กำหนดอยู่ในพระราชบัญญัติ ป.ป.ช. และพ.ร.บ.นี้ยังอยู่

การถอดถอนก็อาจเกิดขึ้นและเป็นไปตามกฎหมายได้ แต่เมื่อการถอดถอนถูกกำหนดอยู่ในรัฐธรรมนูญและรัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราวที่ใช้อยู่ในปัจจุบันก็ไม่ได้พูดถึงเรื่องนี้ไว้ สนช.จึงไม่มีอำนาจถอดถอนผู้ดำรงตำแหน่งระดับสูงที่มีกรณีเกิดขึ้นก่อนการรัฐประหาร เมื่อสนช.ไม่มีอำนาจตามกฎหมายที่จะถอดถอน ถึงจะไปออกข้อบังคับมาอย่างไรก็ไม่อาจทำให้สนช.มีอำนาจถอดถอนไปได้

“แต่ถ้าจะทึกทักเอาเองว่า เป็นรัฐธรรมนูญฉบับปี 2550 ก็มีคำถามต่อไปว่า สนช.จะเอาเนื้อหาของรัฐธรรมนูญปี 2550 ที่ถูกล้มเลิกไปและไม่มีอยู่แล้วนั้น มาใช้ในส่วนใดบ้าง จะเอาเฉพาะในเรื่องของการถอดถอนเท่านั้นหรือ ? แล้วทำไมไม่เอาในส่วนที่เกี่ยวกับคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามของรัฐมนตรีหรือแม้แต่ของสมาชิกวุฒิสภาที่กำหนดไว้ในรัฐธรรมนูญปี 2550 มาใช้บ้าง หรือสนช.สามารถเลือกที่จะนำเอารัฐธรรมนูญปี 2550 มาอนุโลมใช้ได้ตามอัธยาศัย ถ้าอย่างนั้น จะเป็นธรรมได้อย่างไร ?”


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์