บิ๊กตู่ เมินคนร้องระงับชื่อ สปช. ยันไม่ทบทวน

บิ๊กตู่ เมินคนร้องระงับชื่อ สปช. ยันไม่ทบทวน

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ในฐานะผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.)
 
ให้สัมภาษณ์ก่อนเดินทางไปอำลาตำแหน่ง ผบ.ทบ. ที่ค่ายวชิราวุธ จ.นครศรีธรรมราช
ถึงกรณีที่นายยุทธนา ยุพฤทธิ์ อดีต ส.ว.ยโสธร และผู้เข้ารับการสรรหาเป็นสมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) จ.ยโสธร ข้องใจการคัดเลือก สปช. โดยเฉพาะในระดับจังหวัดว่ามีการล็อกสเปกหรือไม่ โดยเตรียมยื่นศาลปกครองให้ชะลอการประกาศรายชื่อ พล.อ.ประยุทธ์ ถามกลับว่า จะล็อกสเปกได้อย่างไร และรายชื่อทั้งหมด คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เป็นผู้ตรวจสอบทางกฎหมายว่ามีปัญหาอะไรหรือไม่ ยืนยันว่าทุกอย่างเป็นไปตามขั้นตอน หากใครจะไปร้องศาลปกครองก็ไปร้องได้ แต่ขณะนี้จะไม่มีการทบทวนรายชื่อที่คัดเลือกไปแล้ว
เมื่อถามย้ำว่ารายชื่อ สปช. ทั้ง 250 คน ที่ผ่านการพิจารณาจาก คสช. ยืนยันจะนำขึ้นทูลเกล้าฯ หรือไม่

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ต้องดำเนินการไปตามกระบวนการ รัฐธรรมนูญกำหนดว่าต้องดำเนินการให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 2 ต.ค. ส่วนกรณีนายยุทธนา เปิดเผยข้อมูลว่า มีนักศึกษาวิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร (วปอ.) ที่มีสายสัมพันธ์กับทหารได้เป็น สปช. ขอชี้แจงว่าไม่มีกฎหมายห้ามไม่ให้นักศึกษา วปอ.เป็นสมาชิก สปช.
ทั้งนี้ ความคืบหน้าการแต่งตั้ง สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) เพิ่มอีก 28 คนว่า ยืนยัน เป็นไปตามรัฐธรรมนูญที่บัญญัติว่าต้องคัดเลือก สนช. จำนวนไม่เกิน 220 คน เพื่อเข้าไปทำงานเพราะมีกฎหมายติดค้างอยู่จำนวนมาก และเพื่อไม่ให้การทำงานของ สนช.ซ้ำซ้อนกัน
ส่วนกรณี นายเอกภพ เหลือรา หรือ "ตั้ง อาชีวะ" ผู้ต้องหาที่ถูกออกหมายจับคดีหมิ่นสถาบัน
 
ทำเรื่องขอลี้ภัยกับ สำนักงานข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ (UNHCR) ในประเทศกัมพูชาว่า ขณะนี้กำลังประสานทางการกัมพูชา ส่วนจะได้ตัวมาหรือไม่ และเมื่อไหร่นั้นขึ้นอยู่กับกัมพูชา
ขณะที่บรรยากาศที่ค่ายวชิราวุธ กองทัพภาคที่ 4 นครศรี ธรรมราช
 
พล.อ.ประยุทธ์ เป็นประธานพิธีสวนสนามอำลาตำแหน่งผู้บัญชาการทหารบกโดยมีข้าราชการทหารมา ร่วมพิธีกันอย่างพร้อมเพรียง จากนั้นผบ.ทบ.ประกอบพิธีสมโภชพระบรมราชานุสาวรีย์สมเด็จพระนเรศวรมหาราช และสมเด็จพระปิยมหาราช เพื่อประดิษฐานที่กองทัพภาคที่ 4 โดยมีการประกอบพิธีพราหมณ์

จากนั้น พล.อ.ประยุทธ์ให้สัมภาษณ์ถึงสถานการณ์ปัญหาในภาคใต้ว่า

อยากขอความร่วมมือสื่อมวลชนทุกแขนงอย่าใช้คำว่า "ขบวนการ" กับกลุ่มบุคคลที่ก่อความไม่สงบในภาคใต้ เพราะเป็นเรื่องของบางบุคคลเท่านั้น และการแก้ปัญหาใน 3 จังหวัดภาคใต้นั้นเราต้องแก้ให้จบภายใน 1 ปีก่อนเข้าสู่ประชาคมอาเซียน เนื่องจากเมื่อเข้าสู่ประชาคมอาเซียนแล้วจะมีประเทศต่างๆ เดินทางเข้ามา หากบ้านเมืองเรายังไม่สงบก็จะเป็นปัญหา

นายกรัฐมนตรีกล่าวต่อว่าในส่วนการดำเนินการนั้นจะเน้นการพูดคุยเพื่อให้ เกิดสันติสุข ตนได้เสนอมาทุกรัฐบาลให้ปรับโครงสร้างการแก้ปัญหา

เน้นการพูดคุยซึ่งมีหลายกลุ่มและตอนนี้การดำเนินการต่างๆ เริ่มเข้าสู่ทิศทางที่ดี มี ศอ.บต.ที่รู้ปัญหาภาคใต้และมีการตั้งแม่ทัพน้อยภาค 4 คือ พล.ท.กิตติ อินทสร เป็นส่วนหน้าซึ่งตั้งขึ้นมาเป็นพิเศษสำหรับการดูแลปัญหาใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้โดยเฉพาะ ส่วนการแก้ปัญหาชาวสวนยางว่า รัฐบาลไม่ได้นิ่งนอนใจ ยังให้ความสำคัญและยกเป็นวาระแห่งชาติโดยจะไม่แก้ปัญหาที่ปลายเหตุเหมือนที่ ผ่านมา แต่จะแก้ปัญหาต้นเหตุและยั่งยืนโดยตั้งโรงงานแปรรูปยางในพื้นที่ แต่หากบ้านเมืองยังไม่สงบใครจะกล้ามาลงทุน จึงอยากให้ทุกอย่างสงบ
ผู้สื่อข่าว : ทีมข่าวสปริงนิวส์

บิ๊กตู่ เมินคนร้องระงับชื่อ สปช. ยันไม่ทบทวน


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์