ประวิตร-อุดมเดชจ่อลง3จว.ใต้ นายกฯชี้คุยสันติสุขไม่ใช่แค่BRN

ประวิตร-อุดมเดชจ่อลง3จว.ใต้ นายกฯชี้คุยสันติสุขไม่ใช่แค่BRN

25 ก.ย.57 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.)
 
กล่าวถึงเหตุการณ์คนร้ายลอบวางระเบิดชุดคุ้มครองครู อ.รือเสาะ จ.นราธิวาส ว่า กำชับมาตลอด แต่ไม่เข้าใจสักที พื้นที่กว้างใหญ่ขนาดนั้นเจ้าหน้าที่ได้ปิดล้อมตรวจค้น เจ้าหน้าที่ทหาร ตำรวจ และประชาชนก็ตายและได้รับบาดเจ็บ อย่างไรก็ตาม สำหรับการแก้ไขปัญหาความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ในสัปดาห์หน้า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม และ พล.อ.อุดมเดช สีตบุตร รมช.กลาโหม ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) สภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ทั้งหมดจะลงพื้นที่ ซึ่งได้ให้แนวทางไปหมดแล้ว หากอะไรที่ทำแล้วเริ่มมีความก้าวหน้ามันก็ต้องแรงสู้เรา เป็นเรื่องธรรมดา นี่คือการสู้รบในเชิงแย่งชิงประชาชนกลับมา เพราะฉะนั้นเราจะต้องแย่งชิงด้วยการพัฒนา ตั้งงบประมาณต่างๆ แต่ต้องเข้าใจว่ากว่างบประมาณจะออกก็ช้า แต่ฝั่งตรงข้ามยิง 2 วัน ที่เราเตรียมไว้หวังว่าจะกลับมาก็กลับไปหมด เพราะประชาชนกลัว นี่คือสิ่งที่ฝั่งตรงข้ามทำ เราต้องอย่าไปโฆษณาให้เขา ที่อื่นก็เกิดเหมือนกัน ทั้งหมดมีตั้ง 37 อำเภอ 2,000 กว่าหมู่บ้าน ซึ่งมีหมู่บ้านที่มีความเคลื่อนไหวกว่า 130 หมู่บ้าน

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า เขาเอาประชาชนกลับไปไม่ให้ร่วมมือกับรัฐ พอเราจะทำอะไรก็ขัดขวาง เจ้าหน้าที่รัฐไปเขาก็ไม่ให้ความร่วมมือ
 
เมื่อก่อนเจ้าหน้าที่รัฐเข้าไปมีการยกเท้าให้ แต่เดี๋ยวนี้ไม่มีแล้วสามารถเข้าไปในพื้นที่ได้หมด เมื่อก่อนเข้าบางหมู่บ้านไม่ได้ วันนี้เข้าได้หมดแล้ว เหลือกว่า 130 หมู่บ้าน จำนวนก็ลดลงไปเรื่อยๆ เหตุจะเกิดในพื้นที่เหล่านี้ เราบีบให้มาอยู่ในนี้ก่อน พอเขาสู้เราก็ใช้พัฒนาและความเข้าใจเข้าไป ทั้งโครงการพาคนกลับบ้านเข้าไป พูดคุยไป คนในพื้นที่ขอร้องมาว่าสื่อให้เขียนข่าวให้ชัดเจน หากเขียนว่าภาคใต้คนก็ไม่ไปเที่ยวบ้านเขาเลย เขาเดือดร้อน ฉะนั้น เหตุเกิดเฉพาะอำเภอ ไม่กี่ตำบล ไม่กี่หมู่บ้าน เขียนให้มันชัด ไม่ใช่เราล้มเหลว เพราะถ้าล้มเหลวป่านนี้มันเสียไปแล้ว เพราะเราไม่สามารถที่จะใช้กำลังไปสู้โดยตรงได้ เพราะเขาไม่ได้ถืออาวุธมาสู้กับเรา
 
พอคุณขึ้นรถเขาก็ไปดักคุณอยู่ตรงนู้น กำลังพลที่ลงไปในพื้นที่ทั้งหมดเราวางไว้ดักเส้นทางทุกพื้นที่ ถามว่าทหาร 3 - 4 หมื่น พื้นที่กี่ตารางกิโลเมตร

ไม่ได้วางเฉพาะ 130 หมู่บ้าน แต่วางทั้งหมด 2,000 กว่าหมู่บ้าน เหตุจะเกิดขึ้นตรงไหนเราไม่รู้ ขนาดวางไว้หมดขนาดนี้ยังจับไม่ได้เลย เพราะเขาปลอมปนมากับชาวบ้าน ชาวบ้านถูกล้างสมองมาเราก็ต้องไปเอาเขากลับมา สิ่งที่เขาต้องการวันนี้คือเปิดสื่อทั้งในและต่างประเทศเขาจึงจะชนะเรา มีอย่างเดียวคือการสร้างความรุนแรงให้เกิดขึ้น เพื่อให้รัฐต้องใช้กำลังทหารเด็ดขาดเข้าไปกวาดล้างเต็มรูปแบบ ปะทะกันทั้งหมู่บ้าน ตำบล อำเภอ เมื่อนั้นเสียดินแดน ซึ่งเรายอมไม่ได้

นายกฯ กล่าวว่า สำหรับการตั้งคณะทำงานเพื่อพูดคุยสันติสุขจังหวัดชายแดนภาคใต้ ตนต้องไปคุยกับผู้นำประเทศด้วย
 
ตอนนี้อยู่ในช่วงการประสานงานรายละเอียด จะพูดคุยอะไรต้องมีขั้นตอน ที่ผ่านมาไม่ชัดเจนเลยทำให้ไม่เกิดความเข้าใจ ไม่เคยใช้คำว่าต้องไปพูดกับกระบวนการไหน แต่จะใช้คำว่าพูดคุยกับผู้เห็นต่าง อย่าไปเอ่ยชื่อใครให้เสียหาย ต้องไปศึกษาว่ากฎหมายระหว่างประเทศมีอะไรบ้าง ไม่ใช่ว่าประเทศไทยจะคิดทำอะไรก็ได้ วันนี้ทุกอย่างต้องทำและเดินตามกฎหมายระหว่างประเทศด้วย ถ้าเราไปเปิดพื้นที่ให้มากถึงแม้บางอย่างจะเป็นเรื่องจริงตนก็ไม่ปฏิเสธ แต่การที่สื่อนำเสนอทำให้เสียหาย ความเชื่อถือก็ไม่เกิด สื่อได้อะไรขึ้นมาประชาชนก็เสพข่าวไปแล้ว แทนที่ต่างชาติจะเข้าใจยังฟังบ้าง เขาจะเชื่อตามที่สื่อนำเสนอไปหมด แล้วมันเสียหรือไม่

ผู้สื่อข่าวถามว่า การพูดคุยสันติสุขยังจะพูดคุยกับ นายฮัสซัน ตอยิบ แกนนำกลุ่มบีอาร์เอ็น อยู่หรือไม่
 
พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ไม่ขอพูดถึงกลุ่มไหน ทุกกลุ่ม เพราะมีหลายกลุ่ม ใครที่เกี่ยวข้องจะมากบ้างน้อยบ้าง บางกลุ่มก็มีอำนาจในการสร้างเรื่อง จะสร้างใหญ่สร้างน้อยก็ทำไป ก็กดดันทุกลุ่ม แม้กระทั่งกลุ่มเล็กก็ต้องการเข้ามากลุ่มใหญ่ เมื่อถามว่า นอกจากกลุ่ม นายฮัสซัน ตอยิบ แล้ว จะยังมีกลุ่มอื่นด้วยหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า มีหลายกลุ่ม ซึ่งจะต้องไปคุยกันมาให้เรียบร้อย เป็นกลุ่มคนไทยเสียส่วนใหญ่


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์