คสช.วอนนักวิชาการอย่านำประเด็น การเมือง มาจัดเสวนา

คสช.วอนนักวิชาการอย่านำประเด็น การเมือง มาจัดเสวนา


คสช.วอนนักวิชาการอย่านำประเด็น "การเมือง" มาจัดเสวนา


พล.อ.นพดล อินทปัญญา สมาชิก สนช. และประธานกรรมการสรรหา สปช. ด้านสื่อมวลชน กล่าวถึงกรณีกระแสข่าวที่ออกมาว่า คสช. ห้ามจัดกิจกรรมสัมมนาและเสวนาทางวิชาการ ในสถาบันการศึกษาต่างๆ ว่า ได้ปรึกษากับ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ในฐานะประธานที่ปรึกษา คสช. ในส่วนการจัดกิจกรรมทางวิชาการนั้น ทาง คสช.ไม่ได้ห้าม เพียงแต่ขอความร่วมมือ อย่านำเรื่องการเมืองหรือประเด็นความขัดแย้งเข้ามาเป็นหัวข้อในการสัมมนา เพราะตอนนี้อยู่ในช่วงความปรองดอง หากนักวิชาการต้องการแสดงความเห็นเรื่องการเมือง ขอให้รอเวลาอีกไม่กี่วันก็จะมี สปช.แล้ว หากมี สปช.เกิดขึ้น อยากแสดงความเห็นอย่างไรก็ทำได้ตามสะดวก 

พ.อ.วินธัย สุวารี ทีมโฆษก คสช. กล่าวว่า เนื่องจากประเทศไทยยังอยู่ในช่วงเวลาพิเศษ อยากให้การดำเนินกิจกรรมต่างๆ ส่งผลในเชิงบวก คสช. จึงขอพิจารณาถึงเนื้อหามีความเหมาะสมหรือไม่ก่อนอนุญาต ทุกวันนี้สื่อยังสัมภาษณ์นักวิชาการในลักษณะเดิมอยู่แล้ว แต่ต้องใช้ดุลยพินิจว่าคำถามนั้นนำไปสู่อะไร เพราะทุกคำถามมีความหมายจึงต้องมองจากองค์ประกอบที่แท้จริง 

ทั้งนี้ ยังมีความเคลื่อนไหวต่อต้านในเรื่องดังกล่าวจากนักวิชาการ โดยนายเอกชัย ไชยนุวัติ อาจารย์ประจำคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยสยาม เดินทางไปยังคณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (มธ.) ท่าพระจันทร์ เพื่อนำการ์ดให้กำลังใจมามอบให้แก่นายวิโรจน์ อาลี อาจารย์ประจำคณะรัฐศาสตร์ มธ. ภายหลังนำปี๊บคลุมหัว เพื่อเรียกร้องสามัญสำนึกของอธิการบดีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และเรียกร้องเสรีภาพทางวิชาการ กรณีเจ้าหน้าที่ยุติกิจกรรมเสวนาที่ มธ. ศูนย์รังสิต เมื่อวันที่ 18 ก.ย.ที่ผ่านมา การ์ดดังกล่าวเป็นการ์ดที่นายสุกรี เจริญสุข คณบดีวิทยาลัยดุริยางคศิลป์ มหาวิทยาลัยมหิดล ฝากมาให้นายวิโรจน์ พร้อมเซ็นข้อความว่า ให้กำลังใจ อ.วิโรจน์ ด้วยความเคารพ 

ด้าน นายสมชาย ปรีชาศิลปกุล อาจารย์ประจำคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ กล่าวกรณีถูกเจ้าหน้าที่ทหารสั่งไม่ให้จัดเสวนาว่าด้วยเรื่องปี๊บ ว่า เจ้าหน้าที่ทหารขอความร่วมมือให้งดการจัดเสวนาดังกล่าว ให้เหตุผลว่าสถานการณ์ขณะนี้ยังไม่สงบ ยืนยันว่าเสรีภาพทางวิชาการไม่เป็นอันตรายต่อสังคม ยิ่งเป็นสถาบันการศึกษาต้องมีหน้าที่ให้ความรู้ ซึ่งเป็นเรื่องพื้นฐานของเสรีภาพเพื่อทำให้สังคมเดินหน้าต่อไปได้ หลังจากนี้จะพยายามเดินหน้าต่อ แต่ต้องปรึกษากับผู้จัดอีกครั้งว่าจะดำเนินการอย่างไรต่อ

Credit : SpringNews

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์