ไฟใต้ลุก สนธิ หมดสิทธิปัดพ้นตัว

ช่วงนี้คนที่ต้องเผชิญกับแรง กดดันไม่แพ้ พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ คงหนีไม่พ้น


พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน ผบ.ทบ. ในฐานะประธาน คมช. เพราะภาพเหตุการณ์ ที่สื่อทุกแขนงนำเสนอข่าวการเสียชีวิตของทหาร 7 นาย ในระหว่างการปฏิบัติงานในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้

มีผลทำให้คนไทย ทั้งประเทศต้องเจ็บปวดไม่ใช่น้อย กับความสูญเสียที่เกิดขึ้นในครั้งนี้


ที่ผ่านมาแม้ว่าผู้ที่รับผิดชอบในการดูแลงานทางความมั่นคงจะออกมายืนยันหลายครั้งหลายหนว่า


แนวทางการแก้ไขปัญหาความ สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้เดินมาถูกทาง แล้ว กลุ่มแนวร่วมในการก่อเหตุร้ายกลับใจมา อยู่กับภาครัฐ แต่ข่าวสารที่เกิดขึ้นในแต่ละวัน

ล้วนแต่เป็นเรื่องที่ชาวบ้านและเจ้าหน้าที่ของรัฐต้องบาดเจ็บและล้มตายชนิดรายวัน

จนกระทั่งมีเสียงวิจารณ์ว่า ความรุนแรงที่เกิดขึ้นในปัจจุบันไม่ได้ลดลงไปกว่าในช่วงที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรี แต่กลับจะเพิ่มความรุนแรงและโหดเหี้ยมมากขึ้นด้วยซ้ำ

แม้ว่าคนส่วนใหญ่จะยอมรับว่าแนวทางในการแก้ไขปัญหาของอดีตหัวหน้าพรรคไทยรักไทย ต่อกรณีดังกล่าวล้มเหลวและผิดพลาดอย่างสิ้นเชิง ทั้งแนวทางหรือการประเมินสถานการณ์ รวมถึงการยกเลิก ศอ.บต. หรือยุบทิ้ง พตท. 43


แต่ผู้ที่กุมกลไกและอำนาจรัฐในปัจจุบัน


จะมาใช้ความ ผิดพลาดหรือล้มเหลวของฝ่ายบริหารชุดที่ผ่านมา เป็นข้อแก้ตัว บางคนอาจจะบอกว่าฟังไม่ขึ้น เพราะรัฐบาลและ คมช. ได้ใช้เวลาในการแก้ไขปัญหาไปมากพอสมควรในการจัดการกับปัญหาความไม่สงบที่เกิดขึ้นในภาคใต้

แต่ก็ยังไม่สามารถยุติปัญหาความรุนแรงในพื้นที่ได้

อย่าลืมว่า พล.อ.สนธิเคยแสดงความเห็นว่า รัฐบาลภายใต้การนำของ พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ ไม่ควรแต่งตั้งรองนายกฯ ฝ่ายความมั่นคง เพราะเกรงว่าจะมีปัญหาและเกิดความซ้ำซ้อน

เนื่องจาก คมช. เป็นคนรับผิดชอบดูแลภารกิจดังกล่าวอยู่ ดังนั้นเมื่อเกิดปัญหาขึ้น ก็หนีไม่พ้นที่ พล.อ.สนธิจะต้องมีส่วนรับผิดชอบอยู่ด้วย


ข้อแก้ตัวของประธาน คมช. ที่อ้างว่า


เข้าใจผิด หลังจากออกมารับหนังสือจากกลุ่มสมัชชาภาคอีสานฯ ที่เรียกร้องให้ปลด พล.อ. สุรยุทธ์ จากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี จะทำให้คนที่ได้ยินได้ฟังรู้สึกตะขิดตะขวงใจบ้าง

แต่การแก้ไขปัญหาภาคใต้ ที่ตนเองมีอำนาจเต็มในการแก้ปัญหา อะไรก็ตาม ที่เกี่ยวข้องกับปัญหานี้ คนก็อดจะเชื่อมโยงและคิดถึง พล.อ.สนธิบ้างไม่ได้

การแก้ไขปัญหาความความไม่สงบในภาคใต้ อาจจะเป็นผลงานอย่างดีที่ทำให้เพื่อน ๆ ใน คมช. หรือแกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยบางคน ช่วยหนุนส่งให้ พล.อ.สนธิได้มีโอกาสสัมผัสเก้าอี้นายกรัฐมนตรีได้เร็วขึ้น


แต่มองในมุมกลับ ถ้าการแก้ไขปัญหาภาคใต้ล้มเหลว ประธาน คมช. ก็ไม่มีสิทธิไปโทษใคร เพราะล้วนมีอำนาจทุกอย่างในมือที่สามารถจัดการปัญหาได้อย่างเต็มที่.



ขอขอบคุณ : ข้อมูลข่าวที่มีคุณภาพ โดย: หนังสือพิมพ์เดลินิวส์

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์