มท.เล็งแก้ไขกฏหมายที่ดิน

มท.เล็งแก้ไขกฏหมายที่ดิน


มท.จ่อแก้ กม.ที่ดิน ออกเอกสารสิทธิให้ถูกต้อง ใช้ที่ดินให้คุ้มประโยชน์ "บิ๊กป๊อก" ลั่นตรวจสอบรุกอุทยานสิรินาถ ไม่เกิน 60 วัน ห้ามผิดพลาด

เมื่อวันที่ 23 ก.ย. ที่กรมที่ดิน พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย ตรวจเยี่ยม และมอบนโยบายให้กรมที่ดิน โดยพล.อ.อนุพงษ์ กล่าวว่า ได้มอบนโยบายให้กรมที่ดิน โดยเฉพาะปัญหาคนไม่มีที่ทำกิน การรุกที่ดินของรัฐ ป่าสงวนแห่งชาติ ซึ่งในเรื่องการรุกล้ำที่ทำดินทำกินนั้น ตนจะดำเนินการตามที่เคยได้เน้นย้ำไว้แล้ว คือ ให้ดำเนินการตามกฎหมาย อย่าทำในเรื่องที่ไม่สมควร หรือไม่ชอบด้วยกฎหมาย เพราะปัญหาที่เกิดขึ้นต่อไปในอนาคตที่เกิดจากการออกเอกสารสิทธิจะแก้ได้ยาก ถ้าพูดถึงกฎหมายที่ดินเก่า กรมที่ดินมีหน้าที่ตรวจสอบที่ดิน นส.3 นส.3ก ซึ่งถ้าการถือครองโดยไม่ใช้ประโยชน์ 5 ปี และ 10 ปี รัฐก็มีสิทธิเพิกถอนได้ โดยให้อัยการร้องต่อศาล แต่รัฐก็จะเสียเปรียบอยู่ดี ซึ่งตามสถิติจะไม่สามารถเพิกถอนได้ เพราะในการต่อสู้ในชั้นศาลก็จะมีวิธีการหลีกเลี่ยงต่างๆ เช่น การปลูกต้นไม้แค่ 2-3 ต้น หรือการปลูกต้นกล้วย ทำให้ทางรัฐไม่สามารถเอาที่ดินคืนมาได้ ซึ่งเราต้องมาดูกฎหมายที่ดินกันใหม่ว่าจะมีข้อบัญญัติ และเนื้อหาอย่างไร

เมื่อถามว่าในการทำงานของกรมอุทยานฯ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และกรมที่ดิน ที่มีกระแสข่าวว่าเกิดความขัดแย้งกัน จะแก้ปัญหาอย่างไร พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวว่า ไม่ได้ขัดแย้งกัน ทางกรมอุทยาน หรือ กรมป่าไม่ ก็มีหน้ารักษาพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ ในส่วนของกรมที่ดินก็มีหน้าที่ในการออกเอกสารสิทธิ ซึ่งก็ต้องทำตามกฏหมาย

เมื่อถามถึงความคืบหน้าในการเพิกถอนเอกสารสิทธิที่ดิน ที่อุทยานแห่งชาติสิรินาถ อ.ถลาง จ.ภูเก็ต พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวว่า ขณะนี้ได้รับรายงานว่า 14 แปลงที่มีปัญหา ได้เพิกถอนเอกสารสิทธิไปแล้วส่วนหนึ่ง และอีกส่วนหนึ่งก็น่าจะใกล้เรียบร้อย อย่างไรก็ตาม ยังมีอีกส่วนหนึ่งที่กรมอุทยานฯ บอกว่ายังมีปัญหา แต่ในขั้นนี้ ถึงจะมีกี่แปลงก็ต้องตรวจสอบ เพราะจะปล่อยให้เป็นคนละทางกันไม่ได้ ถึงอย่างไรก็ต้องมีข้อยุติเรื่องเอกสารสิทธิ ไม่ว่าจะเป็นโฉนด นส.3 หรือ นส.3ก. ว่าชอบหรือมิชอบ

"เวลาที่กรมที่ดินตั้งกรอบไว้ 60 วันเพื่อตรวจสอบนั้น ผมคิดว่าคงไม่ต้องถึง 60 วัน ก็น่าเสร็จได้  แต่ออกมาแล้ว ผิดพลาดไม่ได้ เพราะจะเกิดปัญหาใหญ่ตามมา” พล.อ.อนุพงษ์ กล่าว


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์