คสช.แจงไม่ได้ปิดกั้นจัดเสวนา ขอส่งหัวข้อรูปแบบ-เลี่ยงให้ร้าย

คสช.แจงไม่ได้ปิดกั้นจัดเสวนา ขอส่งหัวข้อรูปแบบ-เลี่ยงให้ร้าย

23 ก.ย.57 พ.อ.วินธัย สุวารี รองโฆษกกองทัพบก ในฐานะทีมโฆษกคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.)

กล่าวถึงกรณีที่ เจ้าหน้าที่ทหารและตำรวจได้ขอความร่วมมือกลุ่มธรรมศาสตร์เสรี ไม่ให้จัดกิจกรรมทางวิชาการ ว่า เนื่องจาก ในช่วงนี้มีหลายฝ่ายกังวล เกรงว่าบางกิจกรรมสามารถถูกนำไปเกี่ยวข้องกับการเมืองได้ เจ้าหน้าที่จึงต้องมีการพิจารณาด้วยความระมัดระวัง ทั้งนี้ ก็เพื่อบรรยากาศในเชิงบวก สอดคล้องแนวทางความสงบเรียบร้อย จึงมีความจำเป็นที่เจ้าหน้าที่ต้องขอทราบในรายละเอียดของประเด็นเนื้อหา รวมถึงรายละเอียดของผู้เข้าร่วมกิจกรรมที่ชัดเจน เพื่อนำไปประกอบการพิจารณา ทั้งนี้ เพื่อให้กิจกรรมนั้นๆ มีความเรียบร้อย เสริมบรรยากาศการพัฒนาที่ดี และต้องคอยระมัดระวังไม่ให้บางบุคคลแฝงเข้ามาเคลื่อนไหวในลักษณะต่างๆ ที่อาจขัดแนวทางการรักษาความสงบเรียบร้อยในภาพรวม

พ.อ.วินธัย กล่าวอีกว่า สำหรับกรณีเจ้าหน้าที่เชิญตัว นายนิธิ เอี่ยวศรีวงศ์ นักวิชาการมหวิทยาลัยเที่ยงคืน มาพูดคุยในช่วงที่ผ่านมานั้น
 
เป็นเพียงการเชิญผู้เกี่ยวข้องมาให้ข้อมูลรายละเอียดกิจกรรม รวมถึงได้พูดคุยทำความเข้าใจถึงแนวทางที่เหมาะสม ส่วนกรณีที่ทางกลุ่มธรรมศาสตร์เสรี มีความประสงค์ที่จะจัดกิจกรรมในช่วงเวลานี้นั้น ต้องชี้แจงรายละเอียดตามขั้นตอน เช่น กำหนดรายละเอียดรูปแบบเนื้อหาที่ชัดเจน มาตรการป้องกันมีการแอบแฝงออกนอกประเด็นผิดไปจากเจตนารมณ์ และวัตถุประสงค์ การแลกเปลี่ยนความเห็นควรเน้นเชิงสร้างสรรค์ นำไปสู่การแก้ไขหรือพัฒนาสังคม ไม่ใช่นำไปสู่ความโกรธแค้น หรือเกลียดชังกัน รวมทั้งขอความร่วมมือให้หลีกเลี่ยงการว่ากล่าวให้ร้าย หรือกล่าวพาดพึงบุคคลอื่น เป็นต้น

"ยืนยันทาง คสช.ไม่ได้ปิดกั้นหรือคุกคามเสรีภาพทางวิชาการใดๆ กรณีเสนอแนะ หรือสะท้อนปัญหาสามารถดำเนินการได้ในช่องทางที่เหมาะสมอยู่แล้ว ไม่อยากให้นำกรณีดังกล่าวไปแปลงเจตนา คสช.คลาดเคลื่อนไป โดยการแก้ไขปัญหา และเดินหน้าปฏิรูปประเทศ รวมถึงการสร้างความปรองดองความรักสามัคคีของคนในชาติ ตามโรดแมป ระยะที่ 2 และ 3 ยังคงมีความจำเป็นอย่างยิ่งที่ คสช.ต้องขอความร่วมมือจากทุกส่วน ในการละเว้น ชะลอการจัดกิจกรรมใดๆ ในเชิงการเมือง ที่หมิ่นเหม่ ล่อแหลมต่อการสร้างปมขัดแย้ง และอาจทำให้เกิดความอ่อนไหวต่อการรับรู้ของสังคม ส่งผลให้สถานการณ์ของประเทศไม่นิ่ง ซึ่งจะเป็นอุปสรรคต่อการแก้ปัญหาประเทศในภาพรวม" พ.อ.วินธัย กล่าว


พ.อ.วินธัย กล่าวต่อว่า คสช.ต้องขอขอบคุณสถาบัน องค์กร ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับงานการเมือง
 
อาทิ พรรคการเมือง ผู้ทำงานการเมืองภาคประชาชน องค์กรเอกชนต่างๆ ภาคประชาชนและนักวิชาการส่วนใหญ่ ที่เข้าใจในสถานการณ์ของประเทศในขณะนี้ และเข้าใจในเจตนาของ คสช.โดยไม่ดำเนินกิจกรรมใดๆ ที่เกี่ยวข้องทางการเมืองตามที่ คสช.ขอความร่วมมือ ถือว่าเป็นการให้โอกาส คสช.ได้ทำงานตามที่ได้ประกาศให้ประชาชนรับทราบ จึงหวังว่าทุกภาคส่วนจะได้ให้โอกาส คสช.เช่นกัน ทั้งนี้ หากภาควิชาการจะมีข้อเสนอแนะเชิงวิชาการต่อการแก้ไขปัญหาและขับเคลื่อนประเทศ ก็น่าจะเรื่องที่เหมาะสมและสอดคล้องกับสภาพความเป็นจริงของประเทศในขณะนี้


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์