ชวน กระทุ้งรัฐแจงเหตุผลยึดอำนาจ

นายชวน หลีกภัย ประธานสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณี


ที่แกนนำกลุ่มสมัชชาประชาชนภาคอีสาน 19 จังหวัด กดดันผ่าน พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน ผบ.ทบ. ในฐานะประธาน คมช. ให้ปลด พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ ออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ขณะเดียวกันสนช.บางกลุ่ม เตรียมอภิปรายทั่วไปรัฐบาลในวันที่ 24 พ.ค.นี้ว่า

สนช.มีสิทธิ์ที่จะซักถามและให้รัฐบาลชี้แจงได้อยู่แล้ว ส่วนความไม่พอใจก็เป็นเรื่องธรรมดา เพราะการกระทำของรัฐบาลมีทั้งคนที่เห็นด้วยและไม่เห็นด้วย มีคนที่คาดหวังว่ารัฐบาลจะทำงานได้ดีกว่านี้

จุดสำคัญรัฐบาลควรใช้โอกาสในการทำความเข้าใจ เหตุผล 4 ประการในการยึดอำนาจ ความจริงรัฐบาลไม่จำเป็นต้องพูดอะไรเกินจริง แต่ชี้ให้เห็นปัญหาที่สังคมเกิดวิกฤติอย่างไร


บี้นายกฯ เร่งแก้ปัญหาประเทศชาติ


นายชวนกล่าวอีกว่า นอกจากนี้ ที่ผ่านมารัฐบาลไม่ทุกข์ร้อนกับการแก้ปัญหา โดยเฉพาะในเรื่องปัญหาภาคใต้ จะเห็นได้ว่าประชาชนเหมือนถูกขังอยู่ในพื้นที่ไม่สามารถไปไหนได้

ดังนั้น อยากเห็นว่ารัฐบาลทุกข์ร้อนกับปัญหาของชาติบ้าง โดยพยายามมากกว่านี้ ทุกคนเจ็บปวดมาก แม้ปัญหาเรื่องเศรษฐกิจตัวเลขจีดีพีลดลง แต่ปัญหาภาคใต้เวลานี้ประชาชนเข้าคิวตาย รัฐบาลควรจะแก้ปัญหาอย่างจริงจัง ไม่ใช่มอบให้ประธาน คมช.แม้จะมีตำแหน่ง ผบ.ทบอยู่ด้วยก็ตาม

แต่นายกฯเป็นคนที่มีอำนาจ ส่วนกรณีที่รัฐบาลชุดนี้มีอำนาจอยู่ในมือ แต่ถูกวิพากษ์วิจารณ์ว่าทำงานล่าช้านั้น ต้องให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่ายว่าเกิดจากรัฐบาลชุดนี้ละเลยหรือผิดพลาด หรือเกิดจากสาเหตุที่รัฐบาลไม่มีความสามารถ


ซัดนายกฯไม่ทุกข์ร้อนระบอบทักษิณ


เมื่อถามต่อว่า ถ้าปลดนายกฯจริงๆจะเกิดอะไรขึ้น นายชวนตอบว่า ไม่ทราบความเหนียวแน่นระหว่างคมช.กับรัฐบาล แต่รัฐบาลนี้ไม่ได้มาจากการเลือกตั้ง และนายกฯไม่ใช่นักการเมือง จึงไม่มีการเตรียมตัวเพื่อแก้ปัญหา เพียงแต่มารับปัญหาหลังปฏิวัติ

ดังนั้น จะมาคาดหวังเกินความเป็นจริงเป็นไปไม่ได้ โดยส่วนตัวมองว่า พล.อ.สุรยุทธ์มีความพยายามในการแก้ปัญหา แต่ไม่ได้ เตรียมตัวมาเท่านั้น ประกอบกับรัฐมนตรีไม่ได้ทุกข์ร้อนกับระบอบทักษิณ จะให้ทุกข์ร้อนกับปัญหาก็ยาก

เมื่อถามว่า ดูเหมือนกับว่า พล.อ.สุรยุทธ์ถอดใจพร้อมที่จะออกจากตำแหน่ง นายชวนตอบว่า คงไม่คิดว่าระหว่าง คมช.กับรัฐบาลไม่มีปัญหาความขัดแย้ง แต่สาเหตุที่เกิดปัญหาเพราะ คมช.ถูกกดดัน

เนื่องจากเป็นฝ่ายตั้งนายกฯและรัฐบาล จึงถูกคาดหวังว่ารัฐบาลที่ตั้งมามีประสิทธิภาพ แค่นี้ หรือคิดว่ารัฐบาลและ คมช.คงจะประคับประคองเร่งพัฒนาแก้ปัญหาได้ดีกว่าเดิม

แต่ก็มีหลายเรื่องที่ไม่ได้ทำตั้งแต่แรก ประเมินปัญหาบ้านเมืองไม่ถูก



ขอขอบคุณ : ข้อมูลข่าวที่มีคุณภาพจาก หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์