ทหารแฉเบื้องหลังม็อบโผล่ทั่ว3จว.ใต้ หวังร้องโอไอซี

ผบ.ฉก.1แฉเบื้องหลังม็อบผุดราวดอกเห็ดทั่วพื้นที่ 3จังหวัดชายแดนภาคใต้


เป้าหมายต้องการเรียกร้องความสนใจโอไอซี ชูธงรัฐจำกัดสิทธิเสรีภาพด้วยเคอร์ฟิวส์ และจับประชาชนด้วยความไม่เป็นธรรม


พ.อ.ชินวัฒน์ แม้นเดช ผบ.ฉก.1ยะลา เปิดเผยว่า


หลังจากกลุ่มผู้ชุมนุมประท้วงปิดถนนสาย 410 ที่บ้านจาเราะปีเซคละ หมู่ 8 ต.ตลิ่งชัน อ.บันนังสตา จ.ยะลา ตั้งแต่วันที่ 3 พฤษภาคม ที่ผ่านมา เพื่อเรียกร้องให้เจ้าหน้าที่ปล่อยตัวชาวบ้าน 24 คน ที่ถูกเชิญตัวไปสอบ

กระทั่งสามารถทำความเข้าใจและหาข้อสุรุปยุติเป็นที่พึงพอใจ ของกระทั่งสลายตัวทุกกลุ่มที่ปิดเส้นทางสายยะลา-เบตง

พ.อ.ชินวัตร กล่าวต่อว่า ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาทุกฝ่ายพยายามยื้อเพื่อให้กลุ่มผุ้ชุมนุมอ่อนแรง ท่ามกลางกระแสกดดันให้เจ้าหน้าที่เข้าสลายการชุมนุมด้วยความรุนแรง

ซึ่งรูปแบบดังกล่าวที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องโดยเริ่มต้นที่ จ.ยะลา โดยเฉพาะเส้นทางสาย 410 ซึ่งมีการเคลื่อนไหวหลายกลุ่ม รวมไปถึงการชุมนุมที่หน้าค่ายอิงคยุทธบริหาร จ.ปัตตานี และ จ.นราธิวาส เป็นการเดินตามแผนเพื่อเรียกร้องและสร้างกระแสข่าวให้เป็นที่สนใจของสังคมโลก

โดยเฉพาะการประชุมองค์การการประชุมอิสลาม (โอไอซี) ที่จะมีขึ้นระหว่าง 15-17 พ.ค. ณ ประเทศปากีสถาน


ผบ.ฉก.1 กล่าวต่อว่า ม็อบทุกจุดที่เกิดขึ้นในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้


มีความเชื่อมโยงถึงกันหมด โดยกำหนดทิศทางและเป้าหมายเดียวกันนั้น คือ การสร้างข่าวด้วยการกดดันให้เจ้าหน้าที่รัฐใช้ความรุนแรงสลายการชุมนุมและอ้างเพื่อเรียกร้องความชอบธรรมจากโอไอซีในการเข้ามาแทรกแซงแก้ไขปัญหาชายแดนภาคใต้ว่าไม่ได้รับความเป็นธรรม ถูกจำกัดสิทธิเสรีภาพ และสังคมมุสลิม 3 จังหวัดถูกกดขี่ข่มเหง

"เห็นได้ชัดว่าม็อบในพี้นที่บันนังสตาใช้ประเด็นความไม่เป็นธรรมด้วยการกล่าวอ้างถึงพฤติกรรมของเจ้าหน้าที่ในการควบคุมตัวผู้ต้องสงสัย รวมถึงการประกาศเคอร์ฟิวส์ว่าเป็นการจำกัดสิทธิของพี่น้องมุสลิม

ซึ่งทั้งหมดเป็นข้อมูลที่ถูกบิดเบือนทั้งนี้เพียงแค่ต้องการให้เป็นข่าวไปถึงโอไอซีเท่านั้น" ผบ.ฉก.1กล่าว


พ.อ.ชินวัตร กล่าวต่อว่า


ข้อเรียกร้องที่เกิดขึ้นจากม็อบทั้งหมดในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ขณะนี้ ไม่ใช่สิ่งที่เกิดขึ้นจริงตามความต้องการ แต่เป็นการกำหนดโดยแกนนำบางคนที่ชักจูงชาวบ้านและเครือข่ายออกมากดดันเจ้าหน้าที่เพื่อสร้างและปลุกกระแส

โดยทางแรกต้องการให้เกิดข่าว และอีกทางหนึ่งเพื่อยั่วยุให้เจ้าหน้าที่รัฐตกหลุ่มพราง เพราะหากรัฐตัดสินใจสลายการชุมนุมด้วยความรุนแรง เมื่อใดเรื่องจะถึงโอไอซีซึ่งเป็นเป้าหมายของเขาทันที

"จากนี้ไปยังวางใจไม่ได้เพราะม็อบมีโอกาสเกิดขึ้นได้อีด หลายพื้นที่ด้วยวิธีการผูกสถานการณ์ขึ้นเองของฝ่ายตรงข้ามเพื่อพยายามดึงเจ้าหน้าที่เข้าไปเป็นเหยื่อและเครื่องมือส่งให้พวกเขาบรรลุเป้าหมายตามต้องการ

ฉะนั้นยังจ้องเฝ้าระวังและใช้สันติวิธีสลายการชุมนุมจนกว่าการประชุมโอไอซีจะสิ้นสุดจากนั้นม็อบจะเบาบางลงอีกครั้ง" พ.อ.ชินวัตร กล่าว



ขอขอบคุณ : ข้อมูลข่าวที่มีคุณภาพ

จาก หนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์