แจงเหตุไม่มีชื่อทักษิณในหนังสือประวัติศาสตร์ม.ปลาย

แจงเหตุไม่มีชื่อทักษิณในหนังสือประวัติศาสตร์ม.ปลาย

"นักเขียน"วิชาประวัติศาสตร์ แจงไม่ได้ถูกสั่งตัดชื่อ "ทักษิณ"ออกจากหนังสือประวัติศาสตร์ชั้น ม.4-ม.6 ระบุตีพิมพ์ก่อนมี คสช.

วันนี้ (17 ก.ย.)นายถนอม อานามวัฒน์ อดีตอาจารย์ภาควิชาประวัติศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ในฐานะคณะผู้เขียนหนังสือเรียนประวัติศาสตร์ไทยชั้นม.4-6ของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) เปิดเผยว่า นายโทมัส ฟุลเลอร์ได้มาสัมภาษณ์ตนเมื่อประมาณสองอาทิตย์ที่ผ่านมาโดยได้มาถามว่าทำไมหนังสือเรียนวิชาประวัติศาสตร์ชั้นม.4-6ของกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ทำไมชื่อรัฐบาลอื่นระบุมาตลอดแต่พอมาถึงรัฐบาลพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จึงไม่มี ซึ่งในตอนนั้นตนไม่ได้มีหนังสืออยู่ในมือจึงได้ตอบกลางๆและชี้แจงว่าตอนเขียนแบบเรียนประวัติศาสตร์ให้ศธ.จะมีคณะกรรมการตรวจเนื้อหาที่จะมีผู้ชำนาญการเข้ามาเป็นกรรมการหากคณะกรรมการตรวจเนื้อหาจะแก้ไขเกี่ยวกับข้อเท็จจริงก็ขอให้แจ้งมาที่ตนแต่หากจะตัดทอนเนื้อหาที่ยาวออกก็ให้ตัดออกได้เลย

กรณีที่ไม่มีชื่อพ.ต.ท.ทักษิณตน อาจจะเขียนยาวไปก็ได้ทั้งนี้ตนไม่เข้าใจว่าทำไมบทความไปเขียนในทำนองที่อ้างคำพูดตนว่า

  พ.ต.ท.ทักษิณ ถูก ศธ.ลบชื่อออกจากหนังสือเรียนประวัติศาสตร์ทั้งๆที่ตอนที่มาสัมภาษณ์ได้อธิบายไปแล้วว่ากรรมการมีสิทธิ์ตัดออกตามความเหมาะสม

”นายถนอม  กล่าวต่อไปว่า  ทั้งนี้ตนได้มาดูหนังสือเล่มดังกล่าวแล้วเป็นหนังสือประวัติศาสตร์ชั้นม.4-6พิมพ์ในปี 2553 โดยองค์การค้าของสกสค. ซึ่งในส่วนที่อ้างอิงถึงนั้นอยู่ในบทที่ 7เรื่องขบวนการประชาธิปไตยของประชาชนและตนได้ดูเนื้อหาแล้วไม่ได้ระบุชื่อพ.ต.ท.ทักษิณจริง แต่มีเนื้อหาเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในสมัยพ.ต.ท.ทักษิณ ทั้งหมด  ซึ่งการไประบุในบทความว่าเรื่องนี้มีการสั่งให้ลบชื่อออกนั้นคงไม่เกี่ยวกับหนังสือเล่มนี้  เนื่องจากพิมพ์ก่อนที่จะมีคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) ด้วย   แต่ทั้งนี้หนังสือเรียนวิชาประวัติศาสตร์ชั้นม.3ของศธ.ที่จัดพิมพ์ในปี 2555  ในเนื้อหาก็ยังได้ระบุชื่อพ.ต.ท.ทักษิณอยู่ตามปกติ


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์