เตือนครม.บิ๊กตู่ยื่นทรัพย์สินก่อน3ต.ค.

เตือนครม.บิ๊กตู่ยื่นทรัพย์สินก่อน3ต.ค.

รมต.เข้าฟังขั้นตอนแสดงบัญชีทรัพย์สิน-หนี้สินบางตา ป.ป.ช.เตือนต้องยื่นก่อน 3 ต.ค. ถือหุ้นเกินร้อยละ 5ได้ แต่ต้องโอนให้นิติบุคคลบริหารแทน

เมื่อวันที่ 17 ก.ย. ที่ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล นายวรวิทย์ สุขบุญ รองเลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) ได้เข้าชี้แจงหลักเกณฑ์การยื่นแสดงบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินต่อ ป.ป.ช. ให้คณะรัฐมนตรี และข้าราชการระดับสูง โดยมีรัฐมนตรีเข้าร่วมรับฟังบางส่วนเท่านั้น อาทิ นายดอน ปรมัตถ์วินัย รมช.ต่างประเทศ ทั้งนี้อาจเป็นเพราะรัฐมนตรีส่วนใหญ่เคยเป็นข้าราชการระดับสูง ที่มีประสบการณ์ในการยื่นแสดงบัญชีรายการทรัพย์สินและหนี้สินต่อ ป.ป.ช.มาแล้ว ขณะที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้า คสช.ก็ไม่ได้เข้าร่วมฟังการชี้แจงเช่นเดียวกัน โดยนายวรวิทย์ ได้ใช้เวลาในการชี้แจงประมาณ 10 นาที

จากนั้นนายวรวิทย์ ให้สัมภาษณ์ว่า ครม.ชุดนี้จะต้องชี้แจงบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินภายใน 30 วัน หลังจากเข้าถวายสัตย์ปฏิญาณตน เมื่อวันที่ 4 ก.ย.ที่ผ่านมา
 
ซึ่งจะครบกำหนดในวันที่ 3 ต.ค.นี้ หลังจากนั้นทาง ป.ป.ช.จะเปิดเผยต่อสาธารณะชนภายใน 30 วัน ซึ่งไม่เกินวันที่ 2 พ.ย.น่าจะเปิดเผยรายละเอียดทั้งหมดได้ พร้อมย้ำว่า ครม.และคู่สมรส รวมถึงบุตรที่ยังไม่บรรลุนิติภาวะจะต้องยื่นบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินต่อ ป.ป.ช. ซึ่งตามกฎหมายรัฐธรรมนูญ ห้ามรัฐมนตรีถือหุ้นในบริษัทเอกชนเกินร้อยละ 5 แต่หากรัฐมนตรีคนใดมีความประสงค์จะถือหุ้นเกินร้อยละ 5 ก็สามารถทำได้ แต่ต้องแจ้งให้ ป.ป.ช. ทราบภายใน 30 วัน หลังจากที่ได้รับการแต่งตั้ง และจะต้องโอนหุ้นให้นิติบุคคลที่มีอำนาจบริหารทรัพย์สินแทนภายใน 90 วัน และแจ้งให้ ป.ป.ช.ทราบภายใน 10 วันหลังโอนหุ้นเสร็จสิ้น ในส่วนของข้าราชการการเมืองที่ได้รับการแต่งตั้งก็ต้องดำเนินการเหมือนกับรัฐมนตรีด้วย

เมื่อถามถึงคู่สมรสนอกกฎหมาย แต่เป็นที่รับรู้ของสังคมจำเป็นต้องยื่นแสดงบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินหรือไม่

นายวรวิทย์ กล่าวว่า ถ้าสืบทราบว่ามีการถือทรัพย์สินแทนรัฐมนตรีก็เข้าข่ายต้องยื่นบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินด้วยเช่นกัน ยืนยันป.ป.ช.ได้ใช้มาตรฐานการตรวจสอบเช่นเดียวกับรัฐบาลในอดีตที่ผ่านมา ส่วน คสช.กฎหมายไม่ได้ระบุให้ต้องยื่นบัญชีทรัพย์สินและหนี้สิน แต่ส่วนใหญ่เป็นข้าราชการระดับสูงจึงมีการยื่นบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินอยู่แล้ว ส่วนสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาตินั้น ป.ป.ช. เตรียมที่จะเปิดเผยบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินในวันที่ 3 ต.ค.นี้.





เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์