ศธ.ปัดสั่งตัดชื่อ‘ทักษิณ’ในตำราเรียน

ศธ.ปัดสั่งตัดชื่อ‘ทักษิณ’ในตำราเรียน

ศธ.ปัดสั่งตัดชื่อ‘ทักษิณ’ในตำราเรียนวิชาประวัติศาสตร์ เต้นสอบหลัง‘นิวยอร์กไทม์’ออกมาแฉ

เมื่อวันที่ 16 ก.ย.2557 จากกรณี "นิวยอร์กไทม์" ตีพิมพ์ข้อความระบุว่า ในตำราเรียนประวัติศาสตร์ไทยของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษามีการถอดชื่อ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีคนที่ 22 ออกไปนั้น พล.ร.อ.ณรงค์ พิพัฒนาศัย รมว. ศึกษาธิการ ยืนยันว่า ไม่เคยมีคำสั่งให้ตัดเนื้อหาใดๆ ในหนังสือเรียนประวัติศาสตร์ เพิ่งเคยได้ยินเรื่องนี้จากสื่อในวันนี้

นายกมล รอดคล้าย เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) กล่าวยืนยันว่า สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ไม่มีนโยบายถอดชื่ออดีตนายกรัฐมนตรีออกจากดูแบบเรียนประวัติศาสตร์ ไม่ว่าจะในระดับชั้นใดก็ตาม ซึ่งประเด็นนี้ สพฐ.ต้องตรวจสอบก่อนว่าจัดพิมพ์โดยสำนักพิมพ์ใด

ด้าน นายวินัย รอดจ่าย ประธานคณะทำงานยกร่างรายวิชาเพิ่มเติมวิชาประวัติศาสตร์ ให้สัมภาษณ์ว่า

เห็นหนังสือเรียนเล่มดังกล่าวแล้ว เข้าใจว่าอาจเป็นเรื่องเข้าใจคลาดเคลื่อน เพราะหนังสือเรียนของสำนักพิมพ์ดังกล่าวเน้นการเล่าเนื้อหาความเป็นไปในเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในประเทศไทยเป็นหลัก ซึ่งอาจเป็นไปได้ว่า บางช่วงบางตอนผู้เขียนเห็นว่าควรใส่ชื่อนายกรัฐมนตรีในขณะนั้นลงไป ขณะที่บางตอนใส่แค่ปี พ.ศ.ก็พอ ยอมรับว่าเหตุการณ์ในช่วงที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีนั้น มีการกล่าวถึง โดยใส่แค่ปี พ.ศ.เท่านั้น ซึ่งเรื่องนี้อาจเป็นเทคนิคการเขียน หรือเป็นการเลี่ยงโดยจงใจหรือไม่นั้น ส่วนตัวไม่ทราบ เบื้องต้นสอบถามไปยังบรรณาธิการได้รับคำตอบเพียงว่าไม่ทราบ เพราะจัดพิมพ์มาตั้งแต่ปี 53 ต้องขอดูหลายละเอียดก่อน แต่ยืนยันเลยว่า ไม่มีใบสั่งให้ทำอะไรพรรค์นี้อย่างแน่นอน


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์