หมอเหวงซัดจับแพะคดี“ร่มเกล้า”

หมอเหวงซัดจับแพะคดี“ร่มเกล้า”

"หมอเหวง"ข้องใจตำรวจจับแพะทีมสังหาร “ร่มเกล้า” ยันเสื้อแดงไม่มีชายชุดดำ อ้างไม่ได้ทำอะไรผิด ไม่จำเป็นต้องหวั่นไหว

เมื่อวันที่ 11 ก.ย. นพ.เหวง โตจิราการ แกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) ให้สัมภาษณ์ "เดลินิวส์ ออนไลน์" ถึงกรณีเจ้าหน้าที่ตำรวจจับกุมทีมสังหาร พล.อ.ร่มเกล้า ธุวธรรม อดีตรองเสนาธิการกองพลทหารราบที่ 2 รักษาพระองค์ (พล.ร.21รอ.) ที่เสียชีวิตจากเหตุการณ์สลายการชุมนุมของกลุ่มเสื้อแดงปี 53 ว่า แปลกใจที่นตำรวจเพิ่งจับผู้ต้องหาได้ปี 57 แต่ก็รู้สึกดีใจที่จับทีมสังหาร พล.อ.ร่มเกล้าได้ ขอให้ดำเนินไปตามกฎหมาย ทำคดีตรงไปตรงมา แต่ประเด็นคือจับคนถูกหรือไม่ มีพยานหลักฐานชัดเจนหรือไม่ หวังว่าคงไม่ได้เป็นการจับแพะ อย่างไรก็ตามขอยืนยันว่าคนเสื้อแดงไม่มีชายชุดดำ ไม่มีกองกำลังติดอาวุธ ไม่ได้สังหาร พล.อ.ร่มเกล้า ความจริง ความบริสุทธิ์จะคุ้มครองพวกเรา เราไม่ได้ทำอะไรผิดจึงไม่จำเป็นต้องหวั่นไหวกับอะไร

"วินาทีนี้ ผมไม่เชื่อมั่นว่าทีมสังหาร พล.อ.ร่มเกล้าที่จับมาจะเป็นของจริง สงสัยว่าเป็นการจับแพะหรือไม่ ถูกยัดเยียด ถูกซ้อมหรือไม่ และการที่ระบุว่าคนเสื้อแดงมีชายชุดดำแล้วไปฆ่า พล.อ.ร่มเกล้านั้น ฟังไม่ขึ้น ยังสรุปแบบนั้นไม่ได้ ต้องตรวจสอบให้รอบคอบ ผมมีหลักฐานเอกสารบางชิ้นของตำรวจที่เข้าไปในสถานที่ที่ พล.อ.ร่มเกล้าเสียชีวิต มีผู้เชี่ยวชาญหลุมระเบิดจากตำรวจไปพิสูจน์ทราบว่าตรงนั้นเป็นหลุมเอ็ม 67และมีชิ้นส่วนของเอ็ม 67 ตกอยู่ และรายงานของตำรวจบอกว่ามีชิ้นส่วนเอ็ม 67 อยู่ในร่างกายของ พล.อ.ร่มเกล้า ซึ่งเอ็ม 67 นั้นขว้างได้ในระยะทาง 40 เมตร แต่ขณะนั้นคนเสื้อแดงอยู่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ซึ่งห่างจากจุดเกิดเหตุเกินกว่า 100 เมตร มีสิ่งกีดขวางกั้นอยู่หลายอย่าง จึงเป็นไปไม่ได้ที่จะเป็นฝีมือคนเสื้อแดง”นพ.เหวง กล่าว

เมื่อถามถึงกรณีที่ตำรวจระบุ น.ส.กริชสุดา คุณะแสน หรือเปิ้ล นักกิจกรรมเสื้อแดง มีส่วนเกี่ยวข้องกับเรื่องดังกล่าว นพ.เหวง กล่าวว่า หากตำรวจแน่ใจว่า น.ส.กริชสุดาผิดจริง ก็ให้สำนักงานสิทธิมนุษยชนโลกเข้ามาร่วมทีมการสืบสวนด้วย แต่สำหรับตนยังไม่เชื่อทั้งหมด ต้องฟังหู ไว้หู

ด้านนายธนาวุฒิ วิชัยดิษฐ์ โฆษกกลุ่ม นปช. กล่าวว่า
 
เรื่องนี้ใครทำผิดก็ต้องรับผิดชอบ แต่ตนเห็นว่าการจับกุมครั้งนี้มีการแถลงข่าวใหญ่โต ก็ต้องดูลึก ๆ ว่าเบื้องหน้า เบื้องหลังในการจับกุมเป็นอย่างไร และในอนาคตจะมีการขยายผลไปแค่ไหน ก็ว่าไปตามเหตุตามผล อย่างไรก็ตามตนไม่กล้าฟันธงว่าการจับกุมครั้งนี้เป็นแพะหรือตัวจริง แต่ถ้าสมมุติว่าเป็นการจัดฉาก แสดงว่าเขาพยายามเชื่อมโยงเพื่อให้การปราบปรามในปี 53 เป็นสิ่งที่ถูกต้อง ซึ่งถ้าเป็นการจับแพะมาแล้วใส่ร้ายป้ายสีตรงนี้ความสามัคคีจะไม่เกิดขึ้น.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์