แจงยิบ! เงินเดือน นายกฯ-รมต.-สนช.-คสช.

แจงยิบ! เงินเดือน นายกฯ-รมต.-สนช.-คสช.

แจงยิบ! เงินเดือน "นายกฯ-รมต.-สนช.-คสช." ชี้ "บิ๊กทหารนั่งครม." รับเงินเดือนทางเดียว

เมื่อวันที่ 9 กันยายน แหล่งข่าวนายทหารระดับสูงเปิดเผยถึงกรณี ที่มีการตั้งข้อสังเกตถึงการรับเงินเดือนของคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่ยังดำรงตำแหน่งเป็นข้าราชการประจำด้วยว่า

ในส่วนของทหารและข้าราชการประจำที่เป็นรัฐมนตรีนั้น ตามรัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราว พ.ศ. 2557 กำหนดให้นำกติกาที่เหมือนกับบุคคลที่เป็น ส.ส. มาดำรงตำแหน่งเป็นรัฐมนตรีมาบังคับใช้คือ ต้องรับเงินเดือนจากทางใดทางหนึ่งที่ให้เงินเดือนมากกว่าเท่านั้น ซึ่งจะรับทั้งสองทางไม่ได้

ส่วน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) และผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ขณะนี้รับเงินเดือนในตำแหน่ง ผบ.ทบ.เพียงตำแหน่งเดียวเท่านั้น ส่วนเงินเดือนในตำแหน่งนายกรัฐมนตรี จะรับในช่วงหลังเกษียณอายุราชการ ตำแหน่ง ผบ.ทบ.คือเดือนตุลาคม

สำหรับ คสช.ไม่มีเงินเดือน แต่จะมีค่าตอบแทน 


แต่ขณะนี้ คสช.ทั้งหมดยังไม่ได้เงินค่าตอบแทน เนื่องจาก อยู่ระหว่างการดำเนินการเสนอพระราชกฤษฎีกาค่าตอบแทน คสช.ของกระทรวงการคลัง

สำหรับสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ที่เป็นข้าราชการประจำ และเป็นนายทหารด้วยนั้น จะไม่ได้รับเงินเดือน สนช. แต่จะได้รับเบี้ยเลี้ยงจากการเข้าร่วมประชุมแทน

นายทหารระดับสูงแจ้งว่า บัญชีอัตราเงินประจำตำแหน่งและเงินเพิ่มของผู้ดำรงตำแหน่งใน คสช. สนช. และสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) ประกอบไปด้วย

หัวหน้า คสช. และประธาน สนช. ได้รับเงินประจำตำแหน่ง 75,590 บาทต่อเดือน และเงินเพิ่ม 50,000 บาทต่อเดือน

ผู้ดำรงตำแหน่งอื่นใน คสช. ประธาน สปช.ด้รับเงินประจำตำแหน่ง 74,420 บาทต่อเดือน และเงินเพิ่ม 45,500 บาทต่อเดือน

รองประธาน สนช. และรองประธาน สปช.ได้รับเงินประจำตำแหน่ง 73,240 บาทต่อเดือน และเงินเพิ่ม 42,500 บาทต่อเดือน

สนช. และ สปช. 71,230 บาทต่อเดือน และเงินเพิ่ม 42,330 บาทต่อเดือน

"สำหรับนายกรัฐมนตรีได้เงินเดือนรวมในปัจจุบัน 125,590 บาท

สำหรับเงินเดือนผู้ดำรงตำแหน่ง รัฐมนตรีว่าการของทุกกระทรวง และรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ได้รับเงินเดือน 73,240 บาทต่อเดือน และเงินประจำตำแหน่ง 42,500 บาทต่อเดือน รวม 115,740 บาท

เงินเดือนรัฐมนตรีช่วยว่าการ ทุกกระทรวง คือ 72,060 บาท บวกเงินประจำตำแหน่ง 41,500 บาท รวมได้ 113,560 บาท" แหล่งข่าวระบุ

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีการรับเงินเดือนค่าตอบแทนของรัฐมนตรี ที่บางส่วนยังดำรงตำแหน่งเป็นข้าราชการประจำ จะต้องเลือกรับทางใดทางหนึ่งหรือไม่ ว่าตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 41 ระบุไว้ยอมให้ข้าราชการประจำมารับตำแหน่งได้ ฉะนั้น การรับค่าตอบแทนจะเป็นไปตามกฎหมายก็ต้องว่าไปตามนั้น

เมื่อถามถึงกรณีของนายกรัฐมนตรี ที่ยังมีตำแหน่งผู้บัญชาการทหารบกอยู่จะรับอย่างไร นายวิษณุกล่าวว่า ตามหลักมีอยู่แล้วว่าไม่ว่าบุคคลนั้นๆ จะมีกี่ตำแหน่ง หากเงินนั้นเรียกว่าเงินเดือนให้รับทางเดียว แต่ถ้าเรียกว่าเงินประจำตำแหน่งไม่ว่าจะมีกี่ตำแหน่งสามารถรับได้หมดทุกตำแหน่ง


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์