ชูชาติเบรคกก.ร่วมคดีข้าวอย่าอู้ 14วันต้องเสร็จ-กฎหมายระบุชัด

ชูชาติเบรคกก.ร่วมคดีข้าวอย่าอู้ 14วันต้องเสร็จ-กฎหมายระบุชัด

9 ก.ย.57 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายชูชาติ ศรีแสง อดีตผู้พิพากษาหัวหน้าคณะในศาลฎีกา โพสต์ข้อความลงเฟซบุ๊คเพจชื่อ “Chuchart Srisaeng

กรณีที่นายสรรเสริญ ลำเจียก เลขาธิการ ป.ป.ช.เปิดเผยว่า ไม่สามารถกำหนดเวลาแน่นอนได้ว่า คณะกรรมการที่ตั้งขึ้นระหว่าง ป.ป.ช.กับอสส. จะพิจารณาเพิ่มเติมกรณีคดีที่ฟ้องน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ในการยับยั้งโครงารรับจำนำข้าวจนเป็นเหตุให้รัฐเสียหายจำนวนกว่า 5 แสนล้านบาทว่า ไม่น่าจะเป็นอย่างที่นายสรรเสริญแถลง

นายชูชาติ กล่าวว่า มาตรา 11 ในพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยวิธีพิจารณาคดีอาญาของผู้ดํารงตําแหน่งทางการเมือง พ.ศ. 2542 บัญญัติว่า

ภายใน 14 วันนับแต่วันได้รับแจ้งข้อไม่สมบูรณ์ตามมาตรา 10 ให้คณะกรรมการ ป.ป.ช. และอัยการสูงสุดตั้งคณะทํางานขึ้นคณะหนึ่ง โดยมีผู้แทนของแต่ละฝ่ายจํานวนฝ่ายละเท่ากันเป็นคณะทํางาน ให้สํานักงานคณะกรรมการ ป.ป.ช. ทําหน้าที่เป็นฝ่ายเลขานุการคณะทํางานมีอํานาจหน้าที่พิจารณาพยานหลักฐานที่ไม่สมบูรณ์ และรวบรวมพยานหลักฐานให้สมบูรณ์ แล้วส่งให้อัยการสูงสุดเพื่อฟ้องคดี ต่อไป

“ในกรณีที่คณะทํางานไม่อาจหาข้อยุติเกี่ยวกับการฟ้องคดีได้ภายในกําหนดเวลาสิบสี่วันนับแต่วันตั้งคณะทํางาน ให้คณะกรรมการ ป.ป.ช. มีอํานาจยื่นฟ้องคดีเองหรือแต่งตั้งทนายความให้ฟ้องคดีแทนได้ แต่ต้องฟ้องภายใน 14 วันนับแต่วันครบกําหนด”

นายชูชาติ ระบุด้วยว่า ถ้านับวันที่ได้ตั้งคณะทำงานแล้วนับไป 14 วัน ก็คือวันที่ 23 ก.ย.57 ถ้ายังหาข้อสรุปไม่ได้ คณะกรรมการ ป.ป.ช. ย่อมมีอำนาจฟ้องคดีหรือแต่งตั้งทนายความฟ้องแทนได้ โดยต้องฟ้องภายใน 14 วัน นับแต่วันที่ 23 ก.ย.-7 ตุลาคม 2557 ตามมาตรา 11 วรรคสอง ที่กำหนดไว้ชัดเจน


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์