คลินตัน ประกาศหนุน ไทย-บราซิลใช้ซีแอลยา


คลินตันประกาศสนับสนุนไทยและบราซิล ใช้ซีแอลยา เหตุเป็นภาระหนักด้านสาธารณสุข ระบุเป็นเรื่องที่วิทยาศาสตร์ต้องทำ


นายบิล คลินตัน อดีตประธานาธิบดีสหรัฐ ประกาศข้อตกลงกับบริษัท ซิพลา


และบริษัทแมททริกซ์ แลบอราทอรีส์

ซึ่งเป็นบริษัทยาสามัญ 2 แห่งของอินเดียเมื่อวานนี้ในการลดราคายาต้านไวรัสเอดส์สำหรับประเทศที่กำลังพัฒนา 66 ประเทศ

ซึ่งเป็นการดำเนินการที่อาจจะช่วยผู้ป่วยเกือบ 500,000 คน ขณะที่กล่าวสนับสนุนรัฐบาลไทยในการบังคับใช้สิทธิเหนือสิทธิบัตรยา (Compulsory Licenses : CL) สำหรับยาของบริษัทเวชภัณฑ์ยักษ์ใหญ่

ทั้งนี้ นายคลินตันได้ประกาศข้อตกลงดังกล่าวที่สำนักงานมูลนิธิคลินตันในนิวยอร์ค โดยเขากล่าวว่า ราคาใหม่สำหรับยาต้านไวรัสเอดส์ในขั้นที่ 2 ซึ่งจำเป็นสำหรับผู้ป่วยที่มีอาการต้านยาสูตรก่อนหน้านี้ จะทำให้สามารถประหยัดเงินได้โดยเฉลี่ย 25 % ในประเทศที่มีรายได้ต่ำ และ 50 % ในประเทศที่มีรายได้ปานกลาง

นายคลินตันกล่าวว่า ยานี้มีราคาประมาณ 10 เท่าของราคายาต้านไวรัสเอดส์ในขั้นแรก โดยเขาตั้งข้อสังเกตว่า ผู้ป่วยเกือบ 500,000 คนจะต้องการยานี้ภายในปี 2010

"นั่นเป็นแรงกดดันที่สูงมากต่องบประมาณด้านสาธารณสุขของประเทศต่างๆ และรัฐบาลทั่วโลกวิตกว่าพวกเขาจะไม่สามารถทำการรักษาผู้ป่วยได้" เขากล่าว


นายคลินตันยังกล่าวว่า


เขาสนับสนุนความพยายามของไทยและบราซิลในการคัดค้านสิทธิบัตรยาของบริษัทยายักษ์ใหญ่

ในปีนี้ ไทยได้บังคับใช้สิทธิเหนือสิทธิบัตรยา (Compulsory Licenses : CL) สำหรับยาสามัญราคาถูกของยาคาเลทราเพื่อรักษาโรคเอดส์ของบริษัทแอบบอทท์ แลบอราทอรีส์ ขณะที่ในสัปดาห์ที่แล้ว บราซิลก็ได้ดำเนินมาตรการแบบเดียวกันกับยาเอฟฟาไวเรนซ์ของบริษัทเมิร์ค แอนด์ โค

"ผมขอสนับสนุนอย่างจริงจังต่อนโยบายของรัฐบาลไทยและบราซิล และการตัดสินใจของพวกเขาหลังการเจรจาเพื่อยกเลิกสิทธิบัตรเหล่านี้ไม่ประสบความสำเร็จ" นายคลินตันกล่าว โดยมี

นพ.มงคล ณ สงขลา รมว.สาธารณสุขของไทย,
รมว.สาธารณสุขของเคนยา,
ประธานบริษัทแมททริกซ์ และ
เอกอัครราชทูตฝรั่งเศสประจำสหรัฐ ยืนอยู่เคียงข้าง

ข้อตกลงระหว่างมูลนิธิคลินตันและบริษัทอินเดียทั้ง 2 แห่ง ครอบคลุมถึง 66 ประเทศในแอฟริกา, เอเชีย, ละตินอเมริกา และแคริบเบียน โดยเชื้อเอชไอวี/เอดส์กำลังแพร่กระจายในหลายประเทศในแอฟริกาและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้


นายคลินตันกล่าวว่า


บริษัททั้ง 2 แห่งได้ร่วมมือกับทางมูลนิธิเพื่อที่จะลดต้นทุนการผลิตยา ซึ่งส่วนหนึ่งโดยการสร้างความมั่นใจเกี่ยวกับราคาที่ลดลงสำหรับวัตถุดิบสำคัญ

นอกจากนี้ นายคลินตันยังกล่าวว่า ยาเม็ดรุ่นใหม่ที่รับประทานวันละครั้ง ซึ่งในขณะนี้มีราคาแพงมากในกลุ่มประเทศกำลังพัฒนา จะมีราคาไม่ถึง 1 ดอลลาร์/วัน โดยยาเม็ดดังกล่าวจะใช้ร่วมกับยาเทโนโฟเวียร์, ลามิวูดีน และเอฟฟาไวเรนซ์

"ยานี้จะแสดงถึงโอกาสที่ดีที่สุดที่วงการวิทยาศาสตร์ต้องนำเสนอ" นายคลินตันกล่าว

มูลนิธิคลินตันระบุว่าต้นทุนใหม่สำหรับการบำบัดรักษาซึ่งอยู่ที่ 339 ดอลลาร์ต่อผู้ป่วย 1 คนต่อปีนั้น ถือเป็นการลดลงถึง 45 % จากอัตราปัจจุบันในประเทศที่มีรายได้ต่ำ และลดลง 67 % จากอัตราปัจจุบันในประเทศที่มีรายได้ปานกลางจำนวนมาก


การประกาศดังกล่าวถือเป็นหนึ่งในการลดราคายาหลายครั้ง


นับตั้งแต่ที่โครงการริเริ่มต้านเชื้อ HIV/AIDS ของมูลนิธิคลินตันให้การสนับสนุนในปี 2002 โดยขณะนี้ประชากร 750,000 คนกำลังได้รับการบำบัดด้วยยาต้านโรคเอดส์ผ่านทางมูลนิธิ

ปัจจุบัน มีผู้ติดเชื้อเอดส์ประมาณ 39 ล้านคนทั่วโลก และมีผู้เสียชีวิตจากโรคนี้ 25 ล้านคนนับตั้งแต่มีการค้นพบเมื่อ 25 ปีก่อน โดยผู้ติดเชื้อเกือบทั้งหมด หรือ 95 % อยู่ในกลุ่มประเทศกำลังพัฒนา



ขอขอบคุณ : ข้อมูลข่าวที่มีคุณภาพ

จาก หนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์