คุณหญิงหมอพรทิพย์ ยอมรับแผนยุบสถาบันนิติวิทยาศาสตร์

คุณหญิงหมอพรทิพย์ ยอมรับแผนยุบสถาบันนิติวิทยาศาสตร์


"คุณหญิงหมอพรทิพย์" ยอมรับแผนยุบสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ แนะ ควรควบรวมกับ กอ.รมน. เพราะเกี่ยวข้องด้านความมั่นคง ชี้ปัจจุบันยังขาดกฎหมายเอื้องานด้านนิติวิทยาศาสตร์ หากมีโอกาสจะเสนอโครงการปฏิรูปต่อไป

เมื่อวันที่ 5 ก.ย. พญ.คุณหญิงพรทิพย์ โรจนสุนันท์ผอ.สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ กล่าวระหว่าง การเสวนาเรื่องปัญหาในการทำงานด้านนิติวิทยาศาสตร์ และแนวทางการปฏิรูปงานนิติวิทยาศาสตร์ของประเทศไทยโดยยอมรับว่า ขณะนี้มีความพยายามในการยุบสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ โดยเห็นได้จากกรณีที่ผลักดันการแก้ไขกฎหมายหรือขอรับการสนับสนุนอุปกรณ์ทำงานแล้วไม่ผ่านการพิจารณา ทั้งนี้ตนมองว่า หากจะมีการยุบสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ โดยส่วนตัวอยากขอให้โอนไปสังกัดกับกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) เพราะโดยเนื้องานแล้วมีความเชื่อมโยงกับงานด้านความมั่นคง

ผอ.สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ กล่าวต่อไปว่า ที่ผ่านมาสถาบันฯ ต้องทำงานเชื่อมโยงควบคู่กับงานของตำรวจและทหารเห็นได้จากคดีที่เกิดขึ้นในพื้นที่จังหวัดชายแดนใต้ มีลักษณะเป็นองค์กรอาชญากรรมหลายคดีพบว่า ดีเอ็นเอของผู้ต้องสงสัยเพียงคนเดียวเกี่ยวข้องกับคดีมากถึง 7 คดี เหตุเกิดระหว่างปี 2550-2556 ระบบคดีในพื้นที่ภาคใต้เป็นคดีเครือข่ายก่อเหตุ แต่พนักงานสอบสวนทำงานในลักษณะเป็นรายคดี ทำให้พยานหลักฐานไม่ถูกนำมาวิเคราะห์ให้เห็นภาพรวมงานด้านความมั่นคงเป็นงานที่แตกต่างต้องแยกออกจากยุติธรรมปกติ อย่างไรก็ตามตนสมัครเข้ารับเลือกเป็นสภาปฏิรูปแห่งชาติ(สปช.)แล้ว ในโอกาสที่ประเทศจะมีการปฏิรูปกฎหมาย หากได้รับการพิจารณาก็จะนำเสนอการปฏิรูปนิติวิทยาศาสตร์ที่ปัจจุบันยังขาดกฎหมายที่เอื้อต่องานนิติวิทยาศาสตร์ด้วย


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์