‘หม่อมอุ๋ย’ดอดให้ถ้อยคำ ป.ป.ช. ปมค้าข้าวกับอินโดฯ

‘หม่อมอุ๋ย’ดอดให้ถ้อยคำ ป.ป.ช. ปมค้าข้าวกับอินโดฯ


‘หม่อมอุ๋ย’ดอดให้ถ้อยคำ ป.ป.ช. ปมค้าข้าวกับอินโดฯ 

 เมื่อเวลา 13.30 น. วันที่ 5 ก.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) สนามบินน้ำ จ.นนทบุรี ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล รองนายกรัฐมนตรี เดินทางมาให้ถ้อยคำต่อคณะกรรมการ ป.ป.ช. ในฐานะพยานกรณีไต่สวนข้อเท็จจริงโครงการรับจำนำข้าวของรัฐบาล ซึ่งม.ร.ว.ปรีดิยาธร ได้ยื่นคำร้องต่อป.ป.ช.ให้ดำเนินการตรวจสอบพฤติกรรมของนายกิตติรัตน์ ณ ระนอง สมัยดำรงตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง กับนายบุญทรง เตริยาภิรมย์ สมัยดำรงตำแหน่งรมว.พาณิชย์ ว่ามีพฤติกรรมละเลยต่อหน้าที่หรือไม่ ในกรณีที่ให้บริษัท สยามอินด้า ซึ่งเป็นบริษัทล้มละลายเข้ามามีบทบาทรับผิดชอบในเรื่องของการรับซื้อข้าวและระบายข้าวให้กับรัฐบาลอินโดนีเซีย ผ่านองค์กรสำรองข้าวอินโดนีเซีย (บูล็อก)   

 นายวิทยา อาคมพิทักษ์ รองเลขาธิการป.ป.ช. กล่าวว่า เรื่องนี้ ม.ร.ว.ปรีดิยาธร ได้ร้องผ่านผู้ตรวจการแผ่นดินก่อนจะส่งมายังป.ป.ช. โดยมีนายวิชา มหาคุณ กรรมการ ป.ป.ช. เป็นประธานอนุกรรมการไต่สวน ซึ่งมีประเด็นอยู่นิดเดียว คือ การขายข้าวให้กับอินโดนีเซียในขณะนั้นเป็นการซื้อ-ขายข้าว ในขณะที่ไม่มีข้าวอยู่ในท้องตลาด แล้วข้าวที่เอาไปขายมาจากไหน ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนการสอบพยานฝ่ายผู้ร้อง 

 ดังนั้นม.ร.ว.ปรีดิยาธร จึงมาให้ถ้อยคำในฐานะผู้ร้องและในฐานะพยาน คดีนี้ป.ป.ช.ยังไต่สวนต่อไปเรื่อยๆ เพราะจะต้องเรียกพยานมาให้ถ้อยคำ รวมทั้งต้องขอพยานหลักฐานและเอกสารต่อไปอีก อย่างไรก็ตาม คำร้องนี้ไม่ได้รวมกับกรณีที่มีการแจ้งข้อกล่าวหานายบุญทรงกับพวก กรณีขายข้าวแบบรัฐต่อรัฐ (จีทูจี) กับจีนแต่อย่างใด เป็นคนละคดีกัน เพราะคดีนี้เกิดขึ้นในช่วงท้ายของรัฐบาลนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ต่อเนื่องช่วงต้นรัฐบาลน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร แล้วเกี่ยวเนื่องไปถึงนายกิตติรัตน์

 ม.ร.ว.ปรีดิยาธร กล่าวถึงกรณีอัยการสูงสุด (อสส.) มีคำสั่งให้ตั้งคณะทำงานร่วมระหว่างอสส.กับป.ป.ช. เพื่อพิจารณาสำนวนคดีรับจำนำข้าวของน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีว่า เห็นว่าขณะนี้ยังไม่มีอะไร แค่มีการตั้งคณะทำงานร่วม เพื่อที่จะได้ไปพูดคุยกัน ซึ่งต้องให้คณะทำงานได้คุยกันก่อน ตนไม่เห็นมีอะไรประหลาด ตอนแรกเห็นต่างกันสักพัก เดี๋ยวพอคุยกันก็เห็นตรงกันเอง ตอนนี้อาจยังเห็นรายละเอียดไม่เท่ากัน

 ม.ร.ว.ปรีดิยาธร กล่าวถึงการเตรียมแถลงนโยบายต่อสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ว่า ได้มีการเตรียมความพร้อมในการแถลงนโยบายต่อสนช.แล้ว โดยพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคสช.จะเป็นผู้แถลงทั้งหมด ส่วนรองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีคนอื่นๆ ได้รวบรวมข้อมูลให้นายกฯ ซึ่งนายกฯ จะเป็นผู้แถลงนโยบายเอง ขอให้รอฟังนายกฯ แถลงนโยบายต่อสนช.อย่างชัดเจนอีกครั้ง

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์