ปปช.ย้ำคดีข้าวยิ่งลักษณ์หลักฐานชัดตั้งกก.ร่วมอสส.

ปปช.ย้ำคดีข้าวยิ่งลักษณ์หลักฐานชัดตั้งกก.ร่วมอสส.

"ปานเทพ" ป.ป.ช. ย้ำ คดีทุจริตจำนำข้าว อดีตนายกฯ ยิ่งลักษณ์ หลักฐานชัดเจน ตั้งกรรมการร่วม อสส. 9 ก.ย. จ่อฟ้องเอง

นาย ปานเทพ กล้าณรงค์ราญ ประธานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) กล่าวถึงกรณีที่อัยการสูงสุด ไม่สั่งฟ้องคดีที่ ป.ป.ช. ชี้มูลความผิด น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตรัฐมนตรี ทุจริตโครงการรับจำนำข้าว เนื่องจากขาดหลักฐานและให้กลับไปทำสำนวนใหม่ ว่า สำนวนที่ ป.ป.ช. ทำเป็นการชี้ให้เห็นว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ ปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ทำให้เกิดความเสียหาย ซึ่งเข้าข่ายความผิดตามประมวลกฏหมายอาญา มาตรา 157 ที่เมื่อรู้ว่าความเสียหายเกิดขึ้นแล้วไม่ระงับยับยั้ง

ซึ่งจาก ข้อมูลของสถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (TDRI) ที่ ป.ป.ช. แนบรายละเอียดไปนั้น เป็นเพียงส่วนหนึ่งของสำนวน ไม่ได้ยึดมาเป็นหลักพิจารณา ดังนั้น การพิจารณาของอัยการสูงสุดเป็นการมองคนละมุมกับ ป.ป.ช. โดย อัยการสูงสุดมองไปที่การทุจริต แต่ ป.ป.ช. มุ่งเน้นไปที่การละเว้นการปฏิบัติหน้าที่

อย่างไรก็ตาม เมื่ออัยการเห็นว่าสำนวนไม่สมบูรณ์ก็ไม่เป็นไร เพราะในอดีตก็มีการตั้งคณะทำงานร่วมกันมาหลายคดีแล้ว

โดยจากนี้จะมีการตั้งคณะทำงานร่วมกันภายใน 14 วัน เพื่อทำสำนวนให้มีความสมบูรณ์มากขึ้น และหากท้ายที่สุดอัยการสูงสุดไม่สั่งฟ้อง ทาง ป.ป.ช. ก็จะจ้างทนายฟ้องเอง พร้อมยืนยันว่าการตรวจสอบรายละเอียดของโครงการรับจำนำข้าวไม่ได้เร่งรีบ และในหลักฐานก็มีความหนักแน่น ทั้งนี้ จะนำเรื่องดังกล่าวเข้าสู่ที่ประชุมในวันที่ 9 ก.ย. นี้


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์