อักษรจุฬาจับพิรุธเลือกตั้ง-รณรงค์ใช้ปากกาแดงกา

อักษรจุฬาจับพิรุธเลือกตั้ง-รณรงค์ใช้ปากกาแดงกา

เครือข่ายจุฬาฯนำโดยคณะอักษรศาสตร์ออกแถลงการณ์ เรียกร้องให้"ทักษิณ"ลาออก ตั้งบุคคลกลางตรวจสอบข้อกล่าวหา วอนผู้รู้เห็นความไม่สุจริตของรักษาการนายกฯเปิดข้อมูล จี้กกต.ขัดอำนาจมืด ปฏิเสธผลประโยชน์ พร้อมขอใช้ปากกาสีแดงกากบาทในช่องไม่เลือกผู้ใด

(31มี.ค.) เวลา 14.00 น.ที่คณะอักษรศาสตร์ เครือข่ายจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยเชิดชูคุณธรรมนำประชาธิปไตย(จคป.) ออกแถลงการณ์จคป. ซึ่งประกอบด้วยบุคลากรคณะครุศาสตร์ พาณิชยศาสตร์และการบัญชี แพทยศาสตร์ เศรษฐศาสตร์ รัฐศาสตร์ วิทยาศาสตร์ ศิลปกรรมศาสตร์ สถาปัตยกรรมศาสตร์ อักษรศาสตร์ นิเทศศาสตร์ ศูนหนังสือจุฬาฯและนิสิตเก่าได้ร่วมกันจัดตั้งเป็นเครือข่ายเพื่อแก้ไขวิกฤติของประเทศที่สืบเนื่องจากผู้นำฝ่ายบริหารละเลยคุณธรรมและสร้างระบอบเผด็จการเบ็ดเสร็จที่เรียกว่า ระบอบทักษิณ

ดร.อนันต์ เหล่าเลิศวรกุล อาจารย์ประจำภาควิชาภาษาไทย คณะอักษรศาสตร์จุฬาฯอ่านแถลงการณ์ใจความว่า คจป.ขอเรียกร้องต่อสาธารณะดังนี้

1.ขอให้รักษาการพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร รักษาการนายกรัฐมนตรีลาออกโดยทันทีเพื่อเปิดโอกาสให้คณะบุคคลที่เป็นกลางเข้ามาตรวจสอบและวินิจฉัยข้อกล่าวหาต่างๆ

2.ขอให้ผู้รู้เห็นในความไม่สุจริตของรักษาการนายกฯและรัฐบาลรักษาการออกมาเปิดเผยข้อมูลที่แท้จริง โดยไม่หวั่นเกรงต่ออำนาจใดๆ

3. ขอให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)ทุกระดับมีความกล้าหาญที่จะขัดขืนต่ออำนาจมืดและปฏิเสธผลประโยชน์ แล้วจัดการเลือกตั้งให้บริสุทธิ์ ยุติธรรม

4.ขอให้ประชาชนออกไปใช้สิทธิเลือกตั้งโดยพร้อมเพรียงและใช้ปากกาสีแดงทำเครื่องหมายกากบาทในช่องไม่เลือกผู้ใด และให้ทุกคนร่วมตรวจสอบและจับตาการเลือกตั้งครั้งนี้ หากพบพิรุธให้ถ่ายภาพและบันทึกเสียงไว้เป็นหลักฐาน และส่งหลักฐานไปที่ตู้ป.ณ.339 ปณจ.สามเสนใน เขตพญาไท กรุงเทพฯ 10400 หากเกิดกรณีพิพาทเกี่ยวกับการเลือกตั้งในภายหลัง ขอให้ออกมาเป็นพยานด้วยความกล้าหาญ

5.ขอให้สื่อมวลชนทุกแขนงโดยเฉพาะสื่อโทรทัศน์และวิทยุเสนอข่าวสารด้วยความเป็นธรรม และแยกรายงานข่าว และบทวิเคราะห์ข่าวออกจากกันให้ชัดเจน และไม่วิเคราะห์ข่าวในลักษณะชี้นำความคิดของประชาชน

6.ขอให้ผู้ชุมนุมใช้วิจารญาณ และร่วมชุมนุมโดยสันติไม่แสดงท่าทีเป็นปรปักษ์ทั้งวาจาและกิริยา ไม่ดูถูกหยามหยันผู้ชุมนุมฝ่ายตรงข้าม

7.ขอให้ผู้ที่มีความคิดเห็นทางการเมืองที่แตกต่างอดทนรับฟังแลกเปลี่ยนข้อมูลของฝ่ายตรงข้ามและใช้ปัญญาพิจารณาสถานการ์ที่เกิดขึ้นและยืนอยู่ข้างคุณธรรม

ทั้งนี้ จคป.เห็นว่าประชาธิปไตยที่แท้จริงต้องเป็นประชาธิปไตยที่นำด้วยคุณธรรมคือ ผู้นำฝ่ายบริหาร ข้าราชการการเมือง นักการเมืองต้องเป็นผู้ที่ยึดมั่นต่อคุณธรรม

"จคป.จะเคลื่อนไหวต่อไป จนกว่าบ้านเมืองจะสงบสุขและได้รัฐบาลที่ชอบธรรม หากรัฐบาลใหม่ยังไม่มีความชอบธรรม ก็จะเคลื่อนไหวต่อไป ส่วนการเคลื่อนไหวร่วมกับเครือข่ายพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย หากเครือข่ายพันธมิตรฯยังดำเนินการเคลื่อนไหวอย่างถูกต้อง ก็จะร่วมด้วย แต่หากวินิจฉัยแล้วว่ามีการดำเนินการไม่กถูกต้อง ก็จะ

ยุติการร่วมเคลื่อนไหว"ดร.อนันต์ กล่าว


นอกจากนั้น จคป.เปิดบัญชีรับบริจาคเงินสมทบทุนการจัดกิจกรรมชื่อบัญชีนายอนันต์ เหล่าเลิศวรกุลและหรือคุณลาวัลย์ อิ่มเงิน ธนาคารไทยาณิชย์สาขาสีลม เลขที่บัญชี 0652419639

ภญ.ดร.นิยดา เกียรติยิ่งอังศุลี อาจารย์ประจำคณะเภสัชศาสตร์ จุฬาฯ กล่าวว่า ที่จคป.รณรงค์ให้ใช้ปากกาสีแดงในการทำเครื่องหมายเลือกตั้ง เพื่อเป็นการตรวจสอบในระดับหนึ่งเพราะมีการนับคะแนนไม่พบบัตรเลือกตั้งที่มีกากบาทแสดงว่าเกิดความไม่ถูกต้องขึ้น

ผศ.ดร.พิรงรอง รามสูต รณะนันทน์ อาจารย์ประจำภาควิชาวารสารสนเทศ คณะนิเทศศาสตร์ จุฬาฯ กล่าวว่า ในการตรวจสอบการเลือกตั้ง หากพบข้อพิรุธ ก็ขอให้ส่งหลักฐานผ่านสื่อมวลชนโดยตรง เพื่อให้เกิดความมั่นใจว่าข้อมูลจะได้รับการเผยแพร่สู่สาธารณะเพราะกสท.ก็อยู่ภายใต้กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร(ไอซีที) จึงเกรงว่าจะเกิดความไม่โปร่งใสขึ้น

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์