“ สุรชัย ” เชื่อ “ บิ๊กตู่ ”นำครม.แถลงนโยบาย

“ สุรชัย ” เชื่อ “ บิ๊กตู่ ”นำครม.แถลงนโยบาย

“สุรชัย” เผย วิปเตรียมถกร่างกม.เข้าสภา-สรุปร่างข้อบังคับ สนช. พร้อมเชื่อ “บิ๊กตู่”นำครม.แถลงนโยบาย

วันที่ 2 ก.ย. นายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย   รองประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) คนที่ 1 เปิดเผยว่า  การประชุมคณะกรรมาธิการสามัญกิจการ สนช. หรือวิป สนช.ชั่วคราวในช่วงบ่ายวันนี้  มีการหารือในวาระร่างข้อบังคับการประชุม สนช. โดยวิปสนช.ได้รับรายงานจากคณะกรรมาธิการยกร่างข้อบังคับการประชุม ที่มีนายพีระศักดิ์  พอจิต รองประธาน สนช. คนที่2 เป็นประธานฯ ว่า ดำเนินการยกร่างเรียบร้อยแล้วซึ่งจะมีการชี้แจงในที่ประชุมถึงเป้าหมาย วัตถุประสงค์และหลักการร่างข้อบังคับดังกล่าวรวมทั้งมีการบรรจุวาระพิจารณา ร่างพ.ร.บ. จำนวน 5 ฉบับ ที่คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เสนอให้ สนช. พิจารณา ทั้งนี้จะมีการหารือกรณีที่หลายฝ่ายกังวลเรื่องการบรรจุการถอดถอนผู้ดำรง ตำแหน่งทางการเมืองในร่างข้อบังคับการประชุมสนช. แต่ไม่ได้บรรจุไว้ในรัฐ ธรรมนูญชั่วคราวจะเป็นการมีอำนาจเกินกว่ารัฐธรรมนูญหรือไม่ด้วย   

นายสุรชัย กล่าวว่าต่อว่า ขณะนี้สนช.ยังไม่ได้รับการประสานเรื่องการแถลงนโยบายการบริหารประเทศของ รัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี

ซึ่งตนเชื่อว่าพล.อ.ประยุทธ์   จะแถลงนโยบายตามธรรมเนียมปฏิบัติทั้งนี้โดยปกติการแถลงนโยบายของรัฐบาลจะ เกิดขึ้นภายหลังคณะรัฐมนตรีถวายสัตย์ปฏิญาณตนก่อนปฏิบัติหน้าที่แต่หาก รัฐบาลไม่แถลงนโยบายต่อ สนช.ก็ไม่ทราบว่าจะส่งผลกระทบต่อการตรวจสอบนโยบายรัฐบาลหรือไม่เพราะรัฐ ธรรมนูญชั่วคราวไม่ได้ระบุหลักเกณฑ์ข้อนี้ไว้อย่างไรก็ตามหากมีการประสานงาน เพื่อแถลงนโยบายนั้น คาดว่าจะใช้เวลาบรรจุเป็นวาระการประชุม 1 สัปดาห์


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์