มาร์คชี้บิ๊กตู่ต้องรับผิดชอบ-พิสูจน์ตัวเอง พาครม.ใหม่ขับเคลื่อนประเทศ

มาร์คชี้บิ๊กตู่ต้องรับผิดชอบ-พิสูจน์ตัวเอง พาครม.ใหม่ขับเคลื่อนประเทศ

วันที่ 2 กันยายน นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) กล่าวถึงคณะรัฐมนตรี (ครม.)ชุดใหม่ ว่า

โจทย์ที่ทุกคนตั้งไว้กับรัฐบาลชุดนี้คือ 1.ปฏิรูปประเทศ และ 2.มีมาตรฐานเรื่องการทุจริตคอร์รัปชั่น หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.)หรือนายกรัฐมนตรีจะต้องรับผิดชอบใน เรื่องนี้ และคงต้องการพิสูจน์ตัวเองว่าเมื่อท่านเป็นผู้ยึดอำนาจ และรับผิดชอบทุกอย่าง

ท่าน จะต้องเป็นคนขับเคลื่อน และวันที่ได้รับเลือกตั้งเป็นนายกฯ ทุกคนก็ยอมรับโดยสภาพแล้ว

ไม่ต้องมีใครมาพูดเรื่องนายกฯ คนกลาง นายกฯ พลเรือน หรืออะไรอีกต่อไป และต้องยอมรับว่าขณะนี้ประชาชนพึงพอใจกับการยึดอำนาจ เพราะ คสช.ได้เข้ามาแก้ปัญหาให้ประชาชนในหลายเรื่อง ทั้งการจ่ายเงินเกษตรกร ชาวนา การจัดการกับอิทธิพลเถื่อนต่างๆ  ซึ่งขณะนี้ผ่านมา 3 เดือน หากที่ผ่านมาไม่สามารถทำให้บ้านเมืองสงบ ไม่สามารถเดินหน้าหลายๆ เรื่อง ความพึงพอใจก็จะลดลงไป

“ไม่ มีใครบอกได้ว่าหลังจากนี้ไป 3 เดือน 6 เดือน 9 เดือน 1 ปี จะเป็นอย่างไร เพราะงานจากนี้ไป งานยากจริงๆ ความคาดหวังที่คนพูดในขณะนี้คือเรื่องการปฏิรูป ทุกคนบอกได้ว่าอยากเห็นการปฏิรูป แต่พอเริ่มแตะเข้าไปบางเรื่อง เช่น  พลังงาน ตอนนี้ก็มีความเห็นที่ไม่ตรงกัน ทางรัฐบาลหรือ คสช. เองก็จะต้องประสบความยากลำบากพอสมควร นอกจากนี้ยังมีเรื่องเศรษฐกิจ ความผันผวนของเหตุการณ์ในต่างประเทศ ราคาพืชผลที่ตกต่ำ ซึ่งมีข้อจำกัดเรื่องงบประมาณของปี 58 ที่เพิ่งเข้าสภาฯไปแสนกว่าล้าน คือเอาไปจ่ายหนี้จากนโยบายเก่าโดยที่ไม่สามารถสร้างประโยชน์อะไรได้เลย เพราะฉะนั้น ทั้ง 2 เรื่องนี้เป็นเรื่องที่ท้าทายการบริหารงานของรัฐบาลชุดนี้เป็นอย่างมาก”

นาย อภิสิทธิ์ กล่าวอีกว่า ครม.สุดท้ายแล้วจะต้องมีการวัดกันที่ผลงาน

แต่เชื่อว่านายกฯ มั่นใจในบุคคลที่ได้วางลงไปในตำแหน่ง และจะสามารถควบคุม ขับเคลื่อนทิศทางให้เป็นไปในทางที่คิดว่าทำได้ ส่วนการเข้ามาดำรงตำแหน่งรัฐมนตรี หากเป็นภาคเอกชน ทุกคนคงยอมรับในความสามารถอยู่แล้ว แต่ตนมีความเป็นห่วงในส่วนของภาคราชการที่เข้ามารับตำแหน่ง เพราะหากเป็นการขับเคลื่อนงานตามปกติ เชื่อว่าทำได้ดีอยู่แล้ว แต่งานราชการกับงานนโยบายจะแตกต่างกัน

สำหรับ การบริหารอีก1 ปีจากนี้ไป ก็ต้องมีการตัดสินใจเชิงนโยบายเข้ามาเกี่ยวข้องด้วย ส่วนที่หลายคนมองว่า

การเข้ามารับตำแหน่งของส่วนราชการ เป็นการสวมหมวก 2 ใบนั้น ต้องดูว่าภาระงานมากน้อยแค่ไหน หากจะพูดถึงตรงนี้ แม้แต่สภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.)ถ้าประชุม 1 วัน หรือ 2 วันก็เท่ากับจำนวนข้าราชการที่ต้องไปทำงานตรงนั้นเยอะมากก็คงกระทบอยู่บ้าง แต่ในสถานการณ์แบบนี้ เข้าใจได้ว่าทางเลือกมีไม่มาก จำเป็นต้องพึ่งคนในวงราชการเป็นหลัก

"อยากให้ผู้มีอำนาจมีความโปร่งใสในการทำงาน ทำให้ประชาชนได้รับรู้ข้อมูลข่าวสารในเบื้องต้น จากนั้นต้องเปิดกว้างให้ประชาชน หรือสื่อมวลชนมีสิทธิในการแสดงความคิดเห็น และสามารถตรวจสอบได้หากไม่มีการตรวจสอบก็จะสุ่มเสี่ยงต่อการนำอำนาจไปใช้ใน ทางที่ผิด"


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์