กราฟิก สายงานความมั่นคง ค้ำ ′นายกฯตู่′

กราฟิก สายงานความมั่นคง ค้ำ ′นายกฯตู่′

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้า คสช. ในฐานะนายกรัฐมนตรี

ได้ลงนามในบัญชีรายชื่อแต่งตั้งโยกย้ายนายทหารประจำปี ส่งให้สำนักราชเลขาธิการ เพื่อดำเนินการตามขั้นตอนในการนำขึ้นทูลเกล้าฯ เมื่อวันที่ 29 สิงหาคมที่ผ่านมา โดยรายชื่อมีการปรับเปลี่ยนจากที่มีการเสนอจากเหล่าทัพเพียงบางตำแหน่ง โดย พล.อ.ศิริชัย ดิษฐกุล (ตท.13) เสนาธิการทหาร เป็นปลัดกระทรวงกลาโหม, พล.อ.ไพบูลย์ คุ้มฉายา ผู้ช่วยผู้บัญชาการทหารบก (ผช.ผบ.ทบ.) โยกเป็นรองปลัดกระทรวงกลาโหม หลังจากมีข่าวว่า พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ ผช.ผบ.ทบ. เพื่อน ตท. 12 ของ พล.อ.ประยุทธ์ ที่ถูกวางตัวให้เป็นประธานคณะที่ปรึกษา ทบ.ขอขึ้นอัตราจอมพลในตำแหน่ง รอง ผบ.ทบ.


@ "วรพงษ์"ผงาดเป็นผบ.สส.

กองบัญชาการกองทัพไทย พล.อ.วรพงษ์ สง่าเนตร (ตท.12) รอง ผบ.สส. เป็น ผบ.สส., พล.อ.อักษรา เกิดผล (ตท.14) เสนาธิการทหารบก เป็น รอง ผบ.สส., พล.อ.วุฒินันท์ ลีลายุทธ (ตท.13) ผู้บัญชาการสถาบันวิชาการป้องกันประเทศ เป็น รอง ผบ.สส., พล.ร.อ.ทวีวุฒิ พงศ์พิพัฒน์ (ตท.15) เสธ.ทร. เป็น รอง ผบ.สส., พล.อ.

สมหมาย เกาฎีระ (ตท.15) ผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการทหารพัฒนา (ผบ.นทพ.) เป็นเสนาธิการทหาร, พล.อ.ทวีป เนตรนิยม (ตท.16) หัวหน้าฝ่ายเสนาธิการประจำผู้บังคับบัญชา เป็น ผบ.นทพ.

@ "อุดมเดช"นั่งผบ.ทบ.ตามคาด

กองทัพบก พล.อ.อุดมเดช สีตบุตร (ตท.14) รองผู้บัญชาการทหารบก (รอง ผบ.ทบ.) เป็น ผบ.ทบ., พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ (ตท.12) เป็น รอง ผบ.ทบ., พล.ท.ปรีชา จันทร์โอชา (ตท.15) แม่ทัพภาคที่ 3 เป็น ผช.ผบ.ทบ., พล.ท.ธีรชัย นาควานิช (ตท.14) แม่ทัพภาคที่ 1 และเป็น ผบ.กองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อย คสช. เป็น ผช.ผบ.ทบ., พล.ท.ฉัตรเฉลิม เฉลิมสุข (ตท.15) รอง เสธ.ทบ. เป็น เสธ.ทบ., พล.อ.วิชิต ศรีประเสริฐ (ตท.13) หน.ฝสธ.ประจำ ผบช. เป็นประธานคณะที่ปรึกษา ทบ. (อัตราจอมพล), พล.อ.สุรเชษฐ์ ชัยวงษ์ (ตท.14) รอง เสธ.ทบ.เป็น ที่ปรึกษาพิเศษ ทบ., พล.ท.สุชาติ หนองบัว (ตท.15) ผช.เสธ.ทบ. ฝ่ายกำลังพล เป็น ที่ปรึกษาพิเศษ ทบ.

ทั้งนี้ ตามโครงสร้างใหม่ ได้มีการยุบตำแหน่ง ผช.เสธ.ทบ. 5 ตำแหน่ง และไปเพิ่มอัตราพลโท ในตำแหน่งรอง เสธ.ทบ.อีก 2 ตำแหน่งเป็น 5 ตำแหน่ง (เดิม 3 ตำแหน่ง) โดยมีชื่อของ พล.ท.พิสิษฐ์ สิทธิสารท แม่ทัพน้อยที่ 1 เป็น รองเสธ.ทบ. พล.ท.ศุภกร สงวนชาติศรไกร ผช.เสธ.ทบ.ฝ่ายกำลังพล เป็น รอง เสธ.ทบ. พล.ท.ภานุวัชร นาควงษม์ ผช.เสธ.ทบ.ฝกร.เป็นรอง เสธ.ทบ.

@ "บิ๊กโชย"เป็นแม่ทัพภาค1

ผู้สื่อข่าวรายงานต่อว่า ที่น่าสนใจคือการปรับเปลี่ยนแม่ทัพภาคยกแผง ไล่ตั้งแต่ พล.ท.กัมปนาท รุดดิษฐ์ (ตท.16) ผช.เสธ.ทบ.ฝ่ายยุทธการ และเป็นหัวหน้าศูนย์ปรองดองเพื่อความสมานฉันท์แห่งชาติ เป็นแม่ทัพภาคที่ 1, พล.ต.เทพพงศ์ ทิพยจันทร์ (ตท.18) รองแม่ทัพภาคที่ 1 เป็นแม่ทัพน้อยที่ 1 ขณะที่ พล.ท.จารุเกียรติ

ชัยวงษ์ (ตท.14) ผู้ทรงคุณวุฒิกองทัพบก เป็นแม่ทัพภาคที่ 2, พล.ท.สาธิต พิธรัตน์ (ตท.15) แม่ทัพน้อยที่ 3 เป็นแม่ทัพภาคที่ 3, พล.ต.ปราการ ชลยุทธ (ตท.15) รองแม่ทัพภาคที่ 4 เป็น แม่ทัพภาคที่ 4 พล.ท.กิตติ อินทสร (ตท.14) ผช.เสธ.ทบ.ฝ่ายข่าว เป็น แม่ทัพน้อยที่ 1

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับบัญชีรายชื่อโยกย้ายครั้งนี้ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ มีบทบาทในการผลักดันหลายตำแหน่ง

เช่น พล.อ.ศิริชัย ขึ้นเป็นปลัดกระทรวงกลาโหม และ พล.ท.ธีรชัย นาควานิช แม่ทัพภาคที่ 1 ขึ้นเป็น ผช.ผบ.ทบ.วางตัวขึ้นเป็น ผบ.ทบ.คนต่อไป หรือแม้กระทั่งกองทัพภาคที่ 2 ที่ พล.ท.ชาญชัย ภู่ทอง แม่ทัพภาคที่ 2 คนปัจจุบันซึ่งเป็นทหารในสายของ พล.อ.ประวิตร ก็สามารถผลักดัน พล.ท.จารุเกียรติ ขึ้นเป็นแม่ทัพภาคที่ 2 ได้สำเร็จ


(ที่มา:มติชนรายวัน 31 สิงหาคม 2557)

.......


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์