แก้วสรร สับ แม้ว สมดุลทางจิตป่วย เชื่อ หลัง 2 เม.ย.ปท.วุ่น

แก้วสรร สับ แม้ว สมดุลทางจิตป่วย เชื่อ หลัง 2 เม.ย.ปท.วุ่น

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 31 มีนาคม 2549 19:47 น.

แก้วสรร ชำแหละ ทักษิณ ขาดสมดุลทางจิตเป็นคนป่วย หลงตัว เพราะโมหะ ชี้หลัง 2 เม.ย.บ้านเมืองวุ่นวายถึงฆ่ากันตายแน่ เพราะผู้นำไม่คายอำนาจ เผย เตรียมเป็นทนายแก้ต่างคดีอาจารย์ฉีกบัตรหน้าหน่วย เตรียมใช้ รธน.มาตรา 65 แก้คดีอาจารย์เตรียมฉีกบัตรเลือกตั้ง ด้าน ธีรภัทร ติง ผู้มีอำนาจกำลังแบ่งแยกไทยเหนือ ไทยใต้ เหมือนยุค ล้านนา-ศรีวิชัย

วันนี้ (31 มี.ค.) ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ สถาบันสัญญา ธรรมศักดิ์ เพื่อประชาธิปไตย ได้จัดอภิปรายเรื่อง นักการเมืองไร้คุณธรรมร้ายกว่าโจร โดย นายแก้วสรร อติโพธิ ส.ว.กทม. กล่าวว่า คำว่าคุณธรรมยังสื่ออะไรไม่ได้ ต้องพูดถึงความถูกต้อง ต้องรู้จักผิดรู้จักถูก แต่นักการเมืองไทยมีความรู้สึกแบบนี้หรือไม่ เพราะที่ผ่านมาไม่เคยมีเวลาพรรคการเมืองไหนออกไปหาเสียงจะเจอม็อบเข้ามาข่มขู่คุกคามเหมือนที่พรรคประชาธิปัตย์เจอที่ จ.เชียงใหม่ ซึ่งประชาธิปัตย์คงคิดว่าประเทศไทยเป็นหนึ่งเดียว วันนี้ต้องมาดูว่าเกิดอะไรขึ้น ซึ่งพอเช็กแล้วกลายเป็นหัวคะแนนของพรรคไทยรักไทย โดยทางเทศบาลไปเกณฑ์คนมา ซึ่งคุณธรรมที่สำคัญที่สุด ก็คือ ความไม่หลง ไม่โกรธ โดยเฉพาะโมหะถือว่าเป็นบิดาของความโหดร้ายซึ่งตนอายุ 54 แล้วไม่คิดจะเกิดเรื่องนี้ขึ้นมา เป็นการคอร์รัปชันทางตัวตนที่แรงมาก เพราะเขาหลงไปว่า เป็นความหวังของประเทศ คิดว่าตัวเองรู้อะไรเยอะ สามารถพาประเทศไปได้ แต่ต้องบอกว่า วันนี้ เจอคนไม่มีความสมดุลทางจิตใจ หรือชาวบ้านเรียกว่า คนป่วย การแหวกชนชั้นขึ้นมาจากครอบครัวพ่อค้าต่างจังหวัด จับเส้นทางถูก สร้างเอไอเอส ขึ้นมาได้ และคงคิดว่าถึงเวลานี้ ที่โลกต้องรู้จักกูคือใคร

มันเป็นความหลงและเชื่อจริงๆ ว่า จะนำพาทุกคนไปสวรรค์ และมาโปรดสัตว์ คือ พวกเราทั้งหลาย แล้วจะมาไล่กันกูทำไม ซึ่งความหลงร้ายกว่าโลภ คู่แฝดของมัน คือ โทสะ จึงทำให้โมโหง่าย ดุ อย่านึกว่าหลังวันที่ 2 เม.ย.ที่เลือกตั้งแล้ว พ.ต.ท.ทักษิณ จะถอย คนๆ นี้ ไม่ถอยแน่นอน เพราะความหลงทำให้ฆ่าคนได้ ทำได้ทุกอย่าง ซึ่งเป็นตัณหาของนักบุญ ต้องทำทุกอย่างเพื่อเปิดสภาให้ได้ ไม่ว่าต้นทุนนั้นจะต้องฆ่ากี่คนก็ตาม เพราะนี่ไม่ใช่วิกฤตแต่เขาถือว่าเป็นโอกาส ถ้าได้ถึง 20 ล้านเสียงอะไรจะเกิดขึ้นกับบ้านเมือง รวมไปถึงการหากินในโครงการเล็กๆ น้อยๆ ของกลุ่มวังต่างๆ ทำไมเขาจะไม่รู้ เขาคิดว่ามันเป็นต้นทุนต้องจ่ายเพื่อนำไปโปรดสัตว์ เพราะการเลือกตั้งมีค่าใช้จ่ายสูง อย่างกรณีซีทีเอ็กซ์ ที่เขาเชื่อว่า มีสิทธิ เพราะต้องเอาไปจ่ายส่วนกลาง ดังนั้น จึงไม่แปลกที่ทำไม เขาถึงไม่ยอมเสียภาษี เพราะพื้นฐานความคิดของเขาก็เห็นว่าทุกคนก็ไม่เสียภาษีเหมือนกัน ดังนั้น อย่างมองว่า พ.ต.ท.ทักษิณ โลภ แต่เรากำลังเจอชนิดใหม่ คือ ฮิตเลอร์ย้อนยุค อย่างไรก็ตาม ขณะนี้มีอาจารย์มหาวิทยาลัยคนหนึ่งเตรียมต่อต้านการเลือกตั้งด้วยวิธีฉีกบัตรหน้าหน่วยเลือกตั้ง ซึ่งตนก็พร้อมไปเป็นทนายแก้คดีให้ นายแก้วสรร กล่าว

นายแก้วสรร กล่าวอีกว่า หลังการเลือกตั้ง ถ้าม็อบทั้งหลายยังเดินหน้าชุมนุมต่อเจอจับแน่ และจะจับต่อๆ ไป เพราะตั้งธงไว้แล้วว่า ต้องเปิดสภา แล้วตั้งรัฐบาลให้ได้ และคงมีการร่างกฤษฎีการอไว้แล้ว ดีไม่ดีศาลรัฐธรรมนูญคงเขียนคำวินิจฉัยไว้แล้ว ในขณะที่พวกไม่ยอมก็จะทำทุกอย่าง ไม่ว่าจะถูกจับ หรือสกัดกั้น ดังนั้น ความร้อนที่เห็นที่สนามหลวง ราชดำเนิน มัฆวานรังสรรค์ สยามพารากอน จะขยายเต็มที่ซึ่งไม่รู้ว่าบารมีแห่งความร่มเย็นจะลงมาเบรกความร้อนตรงนี้ได้หรือไม่ ซึ่งพระองค์ท่านก็ลำบากพอสมควร ไม่รู้ทำไมถึงอยากได้อำนาจขนาดนั้น อะไรไม่รู้ทำให้คนไทยเกลียดชังกันได้ถึงขนาดนี้ แบ่งฝักแบ่งฝ่าย ขนาดตนโบกแท็กซี่ก็ชะลอมานึกว่าจะรับ แต่กลับเจอให้ของลับแล้วขับออกไป ก็ยังงงว่ามันเป็นอะไร และทุกเช้าต้องเจอโทรศัพท์เข้า 2-3 สายขู่ระวังจะตายข้างถนน อะไรทำให้บ้านเมืองบ้าได้ขนาดนี้ ทำไมปล่อยให้ความหลงของไอ้หมอนี่ลากไปได้อย่างนี้ ตนขอทิ้งระเบิดทางความคิดไว้ว่า นักการเมืองที่ไร้คุณธรรมอาจมาจากประชาชนที่ไร้คุณธรรม ไม่รู้อะไรผิดถูกถึงเลือกคนแบบนี้มาได้ ที่บ้านเมืองฉิบหายขณะนี้ไม่ใช่โลภะ หรือคอร์รัปชัน แต่เป็นโมหะ เป็นคอร์รัปชันทางจิตวิญญาณ วันที่ 2 เม.ย. มันไม่ใช่การเลือกตั้งแล้ว แต่เป็นการลงมติ รับรองผู้นำ ซึ่งมีแต่ในระบบประธานาธิบดีเท่านั้น ไม่ใช่ระบบรัฐสภา

นายแก้วสรร ยังกล่าวถึง กรณีเตรียมเป็นทนายแก้คดีให้อาจารย์รายหนึ่งที่เตรียมจะฉีกบัตรเลือกตั้งในคูหาในวันที่ 2 เมษายน ว่า อาจารย์คนดังกล่าวก็มีสิทธิ เพราะต่อต้านระบอบเผด็จการการเลือกตั้งที่ไม่ชอบ อย่างไรก็ดี ตามกฎหมายเลือกตั้งการฉีกบัตรถือว่าผิดทางอาญามีโทษจำคุกสูงสุด 2 ปี ซึ่งตนก็เตรียมรัฐธรรมนูญมาตรา 65 ที่จะใช้แก้คดีไว้ให้ ซึ่งมาตรานี้ระบุว่าบุคคลย่อมมีสิทธิต่อต้านโดยสันติวิธีซึ่งการกระทำใดๆ ที่เป็นไปเพื่อให้ได้มาซึ่งอำนาจในการปกครองประเทศโดยวิธีการซึ่งมิได้เป็นไปตามวิถีทางที่บัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญ

การแก้คดีนี้ต้องพิสูจน์ให้เห็นว่าการยุบสภาผิดวิถีทางรัฐธรรมนูญ และดำเนินการเลือกตั้งมิชอบอย่างไรเป็นการทำเพื่อประโยชน์ของคนคนเดียว ซึ่งรัฐบาลหมดความชอบธรรม เพราะอำนาจที่มุ่งจะได้ไม่ถูกต้อง ดังนั้น รัฐธรรมนูญมาตรา 65 พูดถึงมีสิทธิต่อต้านโดยสงบ นายแก้วสรร กล่าว

ส่วน นายธีรภัทร เสรีรังสรรค์ นายกสมาคมรัฐศาสตร์แห่งประเทศไทย กล่าวว่า นักปรัชญาทั้งตะวันตก และตะวันออก ต่างพูดถึงผู้ปกครองที่ต้องมีคุณธรรม หรือศาสนาพุทธก็พูดถึงคุณธรรมเรื่องธรรมาธิปไตยเช่นกัน หรือจอร์จ วอชิงตัน ก็พูดว่านักการเมืองขี้โกงร้ายกว่ามหาโจร เพราะโกงได้มากกว่า สมัยที่ตนร่วมก่อตั้งพรรคไทยรักไทย กับ พ.ต.ท.ทักษิณ พบว่า พ.ต.ท.ทักษิณ เป็นคนปกติที่ผ่านมาทำธุรกิจไม่สะอาดเท่าที่ควร วันหนึ่งมาพูดกับตนว่าอยากทำการเมืองให้ดีก็เลยขอให้ตนมาช่วย ตนก็มองโลกในแง่ดี อย่างไรก็ดี สิ่งที่คุยปัจจุบันชัดเจนแล้ว 3 เรื่อง คือ 1.ตนเคยเสนอให้รวบรวมคนเก่งคนดี เพื่อตั้งเป็นคณะกรรมการเพื่อศึกษาองค์ความรู้ พ.ต.ท.ทักษิณ ก็เห็นด้วย

หลังจากประชุมเสร็จ นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ ก็กระซิบกับ นายภูมิธรรม เวชยชัย ว่า ให้รีบทำเพราะไม่เช่นนั้น พ.ต.ท.ทักษิณ จะเปลี่ยนใจ เมื่อลองมาคิดดูแสดงถึง พ.ต.ท.ทักษิณ เปลี่ยนใจง่าย นอกจากนี้ 5 ปีที่ผ่านมา พ.ต.ท.ทักษิณ ไม่เคยแตะเรื่องการปฏิรูปการเมือง ในสายตาของตน พ.ต.ท.ทักษิณ ไม่น่าเชื่อถืออีกแล้ว หลังเลือกตั้งครั้งนี้ก็อย่าไปเชื่อว่าจะทำ ถ้าทำก็เพื่อรักษาอำนาจของตัวเอง 2.สมัยแรกๆ พ.ต.ท.ทักษิณ ชอบพูดถึงการเมืองแบบใหม่ไม่เอาการเมืองน้ำเน่า ช่วงก่อตั้งพรรคก็มีกรรมการคัดเลือกผู้สมัคร แต่แล้ว พ.ต.ท.ทักษิณ ก็คิดว่าจะทำอย่างไรเพื่อให้เป็นนายกฯเร็วขึ้น ก็ข้ามหัวกรรมการไปตกลงกับผู้สมัคร ซึ่งปัจจุบันจะเห็นว่านักการเมืองในพรรคไทยรักไทยเป็นนักการเมืองคนเดิมๆ และน้ำเน่า

พ.ต.ท.ทักษิณ เคยพูดว่า นักการเมืองคนนี้คนนั้นเลวที่สุด เพราะกินโครงการต่างๆ เลวอันดับหนึ่ง คือ นักการเมืองอักษรย่อ บ.ส่วนอันดับสอง นักการเมืองหนุ่มอักษรย่อ ส.คนหนุ่มที่ฉลาดกว่า บ.เพราะใช้วิธีการสร้างภาพลักษณ์ ซึ่งตอนหลังก็ดึงทั้งสองคนมาร่วมรัฐบาล ซึ่งผมว่า พ.ต.ท.ทักษิณ แย่กว่าสองคนนั้น นายธีรภัทร กล่าว

นายธีรภัทร กล่าวต่อว่า 3.ตนเคยบอก พ.ต.ท.ทักษิณ ว่า ถ้าจะเข้ามาเล่นการเมืองจะต้องเลิกธุรกิจเด็ดขาด โดยให้กองทุนนิติบุคคลเข้ามาดูแลแทน เหมือนนักการเมืองต่างประเทศและประกาศเพื่อเป็นตัวอย่างก่อนที่กฎหมายจะบังคับใช้ แต่ไปๆ มาๆ มีข้อกังขาเรื่องผลประโยชน์ทับซ้อน ออกกฎหมายต่างๆ ที่เอื้อประโยชน์ไปหมด
นายธีรภัทร กล่าวอีกว่า เมื่อกลางปี 2543 พ.ต.ท.ทักษิณ เคยชวนตนมาร่วมงานกับพรรคเต็มตัว และยังบอกว่า มีหนี้สินเท่าไหร่จะจัดการให้หมด เลือกตั้งก็จะจัดลงบัญชีรายชื่ออันดับต้นๆ หรือถ้าไม่ลงเลือกตั้ง เมื่อตัวเองเป็นนายกฯอยากได้ตำแหน่งอะไรจะจัดการให้ แต่ก่อนปี2544 มาเจอคดีซุกหุ้น ตนจึงรับไม่ได้เด็ดขาด และประกาศพร้อม ล้อม พ.ต.ท.ทักษิณ

นอกจากนี้ พ.ต.ท.ทักษิณ พูดเสมอว่า พรรคไทยรักไทย เกิดหลังรัฐธรรมนูญฉบับนี้ พ.ต.ท.ทักษิณ พูด ถูกส่วนเดียว เพราะไทยรักไทยเกิดเดือน ก.ค.2541 แต่ที่ผิด คือ มีการแทรกแซงมาตลอดตั้งแต่ก่อนการประกาศใช้รัฐธรรมนูญ โดยเฉพาะในมาตรา 209 มีการไปล็อบบี้ให้ตัดคำว่าบุตรและภรรยาออก ทำให้รัฐมนตรีสามารถโอนหุ้นให้บุตรและภรรยาได้ ใน ส.ส.ร.มีคนของ พ.ต.ท.ทักษิณ อยู่ และ ส.ส.ร.แต่ละคนต่างรู้กันดี นอกจากนี้ คนในไทยรักไทยไม่ใช่ ส.ส.แต่เป็นลูกจ้าง เพราะบางคนรับเงินเดือนๆ ละ 5 หมื่น บ้าง 1 แสนบ้าง หลายคนเป็นอดีตคนที่น่านับถือระดับอธิบดี หรือศาสตราจารย์ ถามว่าครั้งนี้ทำไมไม่ออกมา ตอบได้ว่า ถูกโซ่เงิน ผลประโยชน์ โยงไว้หมด ถ้าออกมาก็ตาย พรรคไทยรักไทยขณะนี้ไม่มีคุณสมบัติเป็นพรรคการเมืองอีกต่อไป

นายธีรภัทร กล่าวด้วยว่า ถ้าปล่อยให้มีเลือกตั้งหลัง 2 เม.ย.จะยุ่งเหยิงและอันตราย จนอาจมีความรุนแรง เพราะคนรับไม่ได้ ปัญหาข้อกฎหมายต่างๆ คงจะเตรียมการตะแบงไว้แล้ว ศาลรัฐธรรมนูญชุดนี้ ส่วนใหญ่ก็ใกล้ชิดกับ พ.ต.ท.ทักษิณ ปัจจุบันเริ่มเป็นไทยเหนือไทยใต้ แบบยุคล้านนาศรีวิชัย ถามว่า ถ้า พ.ต.ท.ทักษิณ ไปภาคใต้จะเกิดอะไรขึ้น ความมั่นคงของประเทศถูกทำลายยับ เกิดความร้าวลึกทางจิตใจต้องใช้ระยะเวลาเยียวยาเป็นสิบปี อย่างไรก็ดี คิดว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ไม่ถอยแน่ คิดแบบโจโฉ และมีหลักแบบแม็คเคียวแวลลี่ (ผู้แต่งหนังสือ The Prince หรือคู่มือทรราชย์) และคงจัดการผู้ประท้วงโดยบอกว่าเป็นพวกข้างถนน พวกกฎหมู่ พ.ต.ท.ทักษิณ มีปัญหาโรคภัยไข้เจ็บ ทั้งทางกายและจิตใจที่เกิดจากปัจจัยภายใน คือ ปูมหลังของตัวเอง เราต้องดูว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ถูกเลี้ยงดูมาอย่างไร สมัยเรียนลอกข้อสอบหรือโกงวิทยานิพนธ์ โครงการคอมพิวเตอร์ในกรมตำรวจมีจริงหรือไม่ ถ้าตรวจสอบแล้วก็อาจเห็นปัญหาบุคลิกส่วนตัว หรืออาจมีปมด้อย ส่วนปัจจัยภายนอก คือ ขันที คนแวดล้อมฉ้อฉลเป็นคนไม่มีคุณธรรม คิดว่าเมื่อถึงทางตันจริงๆ พ.ต.ท.ทักษิณ คงถอย เพราะเป็นนักธุรกิจ แต่ถ้าพอจะดันได้ก็จะดัน วันนี้ทุกคนต้องลุกขึ้นสู้กับระบอบทักษิณ ไม่ว่าจะต้องใช้ความรุนแรงขนาดไหนก็ตาม เพราะถือว่าเป็นความชอบธรรมของประชาชนแล้วตามหลักของจอห์นล็อค

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์