แม้ว เดินเกมใหม่เลิกจ้างพีอาร์มะกัน

ทักษิณเลิกจ้าง"พีอาร์มะกัน"อ้างโปร่งใสไม่เกี่ยวลดชั้นไทย


ทนายแจง "ทักษิณ" ฉีกสัญญาจ้างบ.อีเดลแมน เพื่อแสดงความโปร่งใส ยันเป็นบริษัทพีอาร์ไม่ใช่ล็อบบี้ยิสต์ ยันอดีตนายกฯไม่ทำลายไทยแน่


นายนพดล ปัทมะ ที่ปรึกษากฎหมาย


ของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ชี้แจงกรณีพ.ต.ท.ทักษิณ ว่าจ้างบริษัท อีเดลแมน

ซึ่งถูกตั้งข้อสังเกตุว่ามีส่วนผลักดันให้สหรัฐประกาศปรับลดชั้นประเทศไทยเป็นประเทศถูกจับตาพิเศษ หรือ PWL (priority watch list )ว่า

ข้อเท็จจริงของกรณีดังกล่าว คือ พ.ต.ท.ทักษิณ ได้จ้างบริษัท อีเดลแมน ( Edaleman ) เพื่อแก้ไขข้อมูลข่าวสารที่บิดเบือนในช่วงที่มีการยึดอำนาจ

แต่บริษัทอีเดลแมน ไม่ใช่บริษัทล็อบบี้ยิสต์ เป็นบริษัทประชาสัมพันธ์

ซึ่งมีลักษณะต่างกัน ถ้าบริษัทล็อบบี้ยิสต์ต้องมีการจดทะเบียนอีกลักษณะ และเปิดเผยข้อมูลผู้จ้างที่ชัดเจน และยืนยันว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ไม่เคยจ้างบริษัทดังกล่าวให้ทำประชาสัมพันธ์ในเชิงลบให้ประเทศไทย

"ขอยืนยันว่า การที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ได้พบปะพูดคุยกับนายเจมส์ เบเกอร์ อดีต รมว.ต่างประเทศ สมัยประธานาธิบดีบุช ซีเนียร์ นายอลัน กรีนสแปร์ อดีตผู้ว่าการธนาคารแห่งชาติอเมริกา ( FADE )

ก็เป็นการพบปะส่วนตัว ไม่ใช่การล็อบบี้ใดๆ ดังนั้น การที่ประเทศไทยถูกปรับลดระดับลงจาก watch list เป็น priority watch list ไม่เกี่ยวข้องกับเรื่องการจ้างบริษัทนี้

พ.ต.ท.ทักษิณ รักและห่วงใยประเทศไทยมาก ไปที่ไหนก็คอยปกป้องประเทศไทย ไม่เคยให้ร้าย แต่น่าเสียดายที่หลังจากนายกอร์ปศักดิ์ สภาวสุ เอาเรื่องนี้มาพูด

กลับกลายเป็นการทำลาย พ.ต.ท.ทักษิณ ว่าอยู่เบื้องหลังการปรับลดระดับประเทศไทย"


เขากล่าวอีกว่า ผู้ที่ทำลายความน่าเชื่อถือของ พ.ต.ท.ทักษิณ


ทำอย่างเป็นระบบ มีข้อมูลมาใช้บิดเบือนความน่าเชื่อถือไปเรื่อยๆ ดังนั้น พ.ต.ท.ทักษิณ จึงได้ตัดสินใจเลิกจ้างบริษัทดังกล่าวทันที เพื่อแสดงความบริสุทธิ์ใจ ยุติการบิดเบือนข้อเท็จจริงที่ถูกนำมาอ้างว่าเป็นบริษัทล็อบบี้ยิสต์เพื่อทำร้ายไทย เหมือนเป็นการตัดสายแก๊สที่มีคนเอามาใส่กองเพลิง

และกำจัดข้อแก้ตัวของรัฐบาลที่บริหารประเทศไม่สำเร็จ ซึ่งหวังว่าสื่อคงไม่เสนอข่าวในเชิงว่า พ.ต.ท.ทักษิณ รู้สึกผิดจึงเลิกจ้าง ยืนยันได้ว่าเป็นการขจัดความเคลือบแคลงเท่านั้น

"พ.ต.ท.ทักษิณ ได้ฝากความเป็นห่วงมาว่า รัฐบาลและคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ (คมช.) เอาเวลามาระแวง พ.ต.ท.ทักษิณมากเกินไป ขอให้เอาเวลาไปแก้ปัญหาภาคใต้ดีกว่า หมดจากเรื่องอีเดลแมน ก็ไม่ทราบว่าจะไปเล่นอะไรกันอีก" นายนพดล กล่าว

และว่า นอกจากนี้ พ.ต.ท.ทักษิณ ยังฝากถึงรัฐบาลมาว่า เรื่องสิทธิเหนือสิทธิบัตรยานั้น เห็นด้วยว่าหากจำเป็นต้องทำ ก็ทำ แต่ต้องทำให้เป็น ปรึกษาบริษัทยาอย่างเป็นระบบก่อน อย่าให้พลาดมีปัญหาเรื่องลดเกรดประเทศไทยแล้วมาโทษรัฐบาลเก่า หยุดหาแพะรับบาป


"ผมขอแสดงความขอบคุณต่อ พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรี


ที่มีความเป็นสุภาพบุรุษมาก อย่างเรื่องเกี่ยวกับบริษัทล็อบบี้ยิสต์ ท่านก็ให้สัมภาษณ์ว่าไม่มีหลักฐาน ไม่ใช่บางคนที่ไปพูดว่าหลักฐานหาได้ยาก ซึ่งความหมายมันต่างกันชัดเจน ในขณะที่บางคนมีแต่จะพูดใจแคบ" นายนพดล กล่าว

เมื่อถามว่า ที่ผ่านมา ผลงานของบริษัทอีเดลแมน มีอะไรบ้าง นายนพดล กล่าวว่า ตนไม่ทราบ เพราะไม่ติดต่อกับตนโดยตรง แต่ทราบว่าเป็นการชี้แจงข้อมูลกับสื่อต่างประเทศ

โดยเฉพาะที่วอชิงตัน เกี่ยวกับข้อกล่าวหาของ พ.ต.ท.ทักษิณ และเรื่องการทำรัฐประหาร แต่ไม่ใช่การแสดงความคิดเห็นโจมตีรัฐบาลหรือ คมช.



ขอขอบคุณ : ข้อมูลข่าวที่มีคุณภาพ

จาก หนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์