อรรถวิชช์ค้านวายุภักษ์ถือหุ้นท่อก๊าซปตท. จี้คสช.แก้ปัญหา

 อรรถวิชช์ค้านวายุภักษ์ถือหุ้นท่อก๊าซปตท. จี้คสช.แก้ปัญหา

26 ส.ค.57 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายอรรถวิชช์ สุวรรณภักดี อดีต ส.ส.กรุงเทพมหานคร พรรคประชาธิปัตย์

เขียนบทความถึงกรณีที่ทาง นายรังสรรค์ ศรีวรศาสตร์ ปลัดกระทรวงการคลัง และ นายอารีพงศ์ ภู่ชอุ่ม ปลัดกระทรวงพลังงาน มีแนวความคิดที่จะแยกธุรกิจท่อก๊าซออกจาก ปตท. มาตั้งเป็นบริษัทใหม่ แล้วให้กองทุนวายุภักษ์เข้ามาถือหุ้น โดยจะไม่มีการนำเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ว่า การตั้งบริษัทท่อก๊าซออกจาก ปตท. ไม่ได้ตอบโจทย์ "วิธีการทำให้ท่อก๊าซเป็นของรัฐทั้งระบบ" และการจะให้กองทุนวายุภักษ์ถือหุ้นก็ อันตรายเพราะปัจจุบันวายุภักษ์เป็นกองทุนเปิดพร้อมเอาหุ้นออกขายประชาชน เมื่อไรก็ได้!  เพราะใครที่ติดตามจะทราบว่า"ศาล"วางแนวให้ ปตท.หลังถูกแปรรูปเป็นบริษัทมหาชนแล้วว่าจะต้องคืนทรัพย์ที่ใช้"อำนาจมหาชน" ที่ได้มาคืนแก่รัฐ แต่ผู้ตีความและปฏิบัติตามคำสั่งศาลคือ"รัฐบาลและข้าราชการ" กลับตีความและแจ้งต่อศาลว่าท่อในทะเลไม่ใช่ของรัฐ  ซึ่งตนอยากให้คิดดีๆ ว่าถ้าตอนนั้น ปตท.ไม่ใช่รัฐวิสาหกิจที่มีอำนาจมหาชนจะวางท่อในทะเลได้ไหม

คำตอบคือไม่ได้ ถ้าเป็นเอกชนปกติต้องประมูลและผ่านกระบวนการอีกมาก ดังนั้น การนำท่อคืนทั้งระบบต้องวางแผนข้อกฎหมายให้ดีและต้องเตรียมข้อต่อรองกับปตท. เช่น ตอนซื้อหุ้นปตท.ครั้งแรกในตลาดหลักทรัพย์ หนังสือชี้ชวนก็ระบุแจ้งถึงความเสี่ยงเรื่องนี้ไว้แล้ว เพิ่มเงื่อนไขการอนุญาตต่อท่อเพิ่มในอนาคต และเปิดทบทวนสัญญาเช่าท่อบางส่วนกับรัฐว่าปตท.ปฏิบัติถูกต้องครบถ้วนหรือไม่ เป็นต้น

"ผมเห็นว่าถ้าจะเดินไปข้างหน้าต้องถอยคนละก้าว คือ"ปตท.ควรขายท่อก๊าซคืนรัฐในราคาแท้จริงของท่อก๊าซ หักค่าเสื่อม" ผมย้ำเฉพาะท่อเท่านั้น ไม่ใช่ขายแบบประเมินโดยใช้เกณฑ์รายได้ (Income approach) หรือไปตั้งบริษัทก่อนแล้วขายเป็นหุ้นก็ไม่เอาเพราะราคาจะแพงมาก การตั้งบริษัทท่อก๊าซไม่ควรเป็นหน้าที่ของ ปตท.เพราะจะทำให้การคืนท่อก๊าซทำได้ยากและแพง แต่ควรเป็นหน้าที่ของสำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงานที่จะจัดการหลัง รับซื้อท่อก๊าซมาแล้วต่างหาก เหตุที่ปตท.ควรยอมขายท่อก๊าซในราคาต่ำ่เพราะ รัฐสามารถยกข้อกฎหมายและข้อต่อรองที่ได้กล่าวข้างต้นบีบ ปตท.ได้ ดังนั้นการหาจุดราคาที่ดีร่วมกันจะเป็นทางออกของประเทศ" นายอรรถวิชช์ระบุในบทความ

นอกจากนี้ นายอรรถวิชช์ ยังระบุอีกว่า ส่วนนโยบายที่จะตั้งบริษัทท่อก๊าซโดยให้กองทุนวายุภักษ์ถือหุ้น

ขอให้ระวังให้ดีเพราะวายุภักษ์เดิมเป็นกองทุนปิดคือมีอายุจำกัด เปิดขายประชาชนทั่วไป หมดอายุแล้วก็ต้องเอาเงินไปคืนผู้ลงทุน เงินที่คืนคือกำไรกองทุน จากนั้นมีการนำเงินลงทุนใหม่จากรัฐวิสาหกิจต่างๆ โดยกองทุนใหม่นี้ใช้ชื่อเดิมแต่เป็นกองทุนเปิดไม่จำกัดอายุซึ่งมีรัฐ วิสาหกิจถือหุ้น 100เปอร์เซ็นต์ ยังไม่ขายให้ประชาชนทั่วไป แต่กฎหมายเปิดช่องให้ขายให้ประชาชนได้ ทั้งนี้แล้วแต่นโยบายจะทำเมื่อใด ดังนั้น หากจะตั้งบริษัทท่อแล้วให้กองทุนวายุภักษ์ถือหุ้น ต้องระวังเพราะกองทุนวายุภักษ์สามารถขายประชาชนทั่วไปได้ทุกเมื่อ คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.)จะอยู่อีกแค่1ปี หากทำเรื่องนี้คาไว้จะเข้าทางพวกขายชาติแน่นอน เพราะถึงเวลานั้นพวกนี้จะโยนว่า คสช.เป็นคนคิด จึงอยากฝากไว้ด้วยความเป็นห่วง


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์