นายนิโคลาส์ ซาร์โคซี ประธานาธิบดีฝรั่งเศสคนใหม่

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานวันนี้ (7 พ.ค.) ว่า


การเลือกตั้งประธานาธิบดีฝรั่งเศสรอบ 2 ซึ่งเป็นการชิงชัยระหว่าง นายนิโคลาส์ ซาร์โคซี นักการเมืองฝ่ายขวา อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กับนางเซเกอลีน โรยาล นักการเมืองฝ่ายสังคมนิยม อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสิ่งแวดล้อม ได้ปิดหีบลงแล้ว เมื่อเวลา 20.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น หรือตรงกับเวลา 01.00 น.ตามเวลาในประเทศไทย

โดยผลการหยั่งเสียงผู้มีสิทธิเลือกตั้งภายหลังการลงคะแนนหรือ เอ็กซิท โพลล์ ระบุว่า นายซาร์โคซี มีคะแนนเสียง 53% ขณะที่นางโรยาล ได้คะแนนเสียง 47% คาดว่ามีผู้มีสิทธิเลือกตั้งชาวฝรั่งเศสออกมาใช้สิทธิเลือกตั้งถึง 44.5 ล้านคนหรือ 88.5%


ภายหลังการทราบผลการเลือกตั้งเบื้องต้น


นายนิโคลาร์ ซึ่งได้รับชัยชนะจากผลการเลือกตั้งเบื้องต้นด้วยคะแนน 53% กล่าวปราศรัยต่อผู้สนับสนุนว่า รู้สึกภาคภูมิใจที่ได้รับความไว้วางใจให้เป็นประธานาธิบดีของประเทศที่มีประวัติศาสตร์อันยิ่งใหญ่ โดยขอขอบคุณผู้สนับสนุนทุกคน

นอกจากนี้ นายนิโคลาร์ ยังขอแสดงความระลึกถึงและเคารพในแนวคิดของผู้สมัครคู่แข่งจากฝ่ายสังคมนิยม ที่ได้แสดงไว้ในระหว่างการหาเสียงเลือกตั้ง พร้อมกันนี้ยังขอยืนยันว่า จะเป็นประธานาธิบดีของชาวฝรั่งเศสทุกคน ไม่ว่าจะเป็นคนที่ลงคะแนนเสียงให้ตนหรือไม่

อย่างไรก็ตามอยากบอกว่า ชัยชนะที่เกิดขึ้นในวันนี้ ไม่ใช่ชัยชนะของตนเท่านั้น แต่ถือเป็นชัยชนะของประชาธิปไตยในฝรั่งเศส


นอกจากนี้ นายนิโคลาร์ ยังยืนยันว่า


จะสร้างความภาคภูมิใจให้กับชาวฝรั่งเศส โดยจะเร่งให้เกิดความเปลี่ยนไปสู่สิ่งที่ดีกว่าโดยเร็ว และจะไม่ทอดทิ้งประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อน ไม่ว่าจะมาจากกลุ่มใดก็ตาม

ขณะเดียวกันก็ขอให้ประเทศเพื่อนบ้านในสหภาพยุโรปสบายใจได้ว่า ตนจะเดินหน้าสนับสนุนการดำเนินงานของสหภาพยุโรปต่อไป อีกทั้งพร้อมที่จะเป็นพันธมิตรของสหรัฐอเมริกาอีกด้วย


ด้านนางโรยาล ซึ่งได้คะแนนร้อยละ 47 ก็ได้ออกมาแถลงยอมรับความปราชัย


และขอบคุณผู้สนับสนุนทุกคน พร้อมทั้งยืนยันว่า จะทำงานการเมืองโดยยึดแนวทางสังคมนิยมต่อไป ขณะเดียวกันยังขอแสดงความยินดีกับชาวฝรั่งเศสรุ่นใหม่ที่ให้การสนับสนุนอย่างดี

จนสามารถชนะการเลือกตั้งในรอบแรก ทั้งนี้ขอให้ผู้สนับสนุนมั่นใจว่าสิ่งที่ได้ดำเนินการมานั้นจะยังมุ่งมั่นต่อไป และเชื่อว่าวันหนึ่งชัยชนะจะกลับมาเป็นของพวกเราในที่สุด.



ขอขอบคุณ : ข้อมูลข่าวที่มีคุณภาพ โดย: หนังสือพิมพ์เดลินิวส์

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์