ยังไม่แจ้งข้อหา วีระ สมความคิด ฝ่าฝืนกฎอัยการศึก

ยังไม่แจ้งข้อหา วีระ สมความคิด ฝ่าฝืนกฎอัยการศึก


รอง ผบก.ป. เผยยังไม่มีการแจ้งข้อกล่าวหา วีระ สมความคิด กับพวกรวม 8 คน ที่ชุมนุมฝ่าฝืนคำสั่ง คสช.ระบุเป็นหน้าที่ของทหารในการรวบรวมหลักฐานดำเนินคดี ขณะที่มวลชนแห่เยี่ยมให้กำลังใจคึกคัก

เมื่อวันที่ 25 ส.ค. พ.ต.อ.ประสพโชค พร้อมมูล รอง ผบก.ป. เปิดเผยกรณีตำรวจ บก.น.1 และทหาร พล.ม.2 รอ. ควบคุมตัว นายวีระ สมความคิด แกนนำเครือข่ายประชาชนต่อต้านคอร์รัปชั่น น.ส.บุญยืน ศิริธรรม อดีต สว.สมุทรสงคราม นายอิฐบูรณ์ อ้นวงษา แกนนำกลุ่มจับตาปฏิรูปพลังงานไทย พร้อมพวก รวม 8 คน มาส่งมอบให้พนักงานสอบสวน บก.ป. เพื่อขอกักตัวไว้ที่ห้องขัง บก.ป. ตามอำนาจ พ.ร.บ.กฎอัยการศึก มีกำหนดเวลา 7 วัน หลังจากทั้งหมดได้ร่วมกันชุมนุมในนามกลุ่มจับตาปฏิรูปพลังงานไทย บริเวณอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ เขตพญาไท ซึ่งเข้าข่ายฝ่าฝืนคำสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เมื่อช่วงยเนวานนี้ (24 ส.ค.) ว่าขณะนี้ยังไม่มีการแจ้งข้อกล่าวหาใดๆกับ นายวีระและพวก ซึ่งการพิจารณาแจ้งข้อหาจะขึ้นอยู่กับทางทหาร โดยจะมีการทำหนังสือร้องทุกข์และประสานมายัง บก.ป.อีกครั้ง

พ.ต.อ.ประสพโชค เปิดเผยอีกว่า ทาง บก.ป.ก็คงให้ความร่วมมือในการกักตัวทั้งหมดไว้ที่ห้องขัง โดยอาศัยอำนาจตาม พ.ร.บ.กฎอัยการศึก เท่านั้น และเปิดโอกาสให้ญาติ รวมทั้งผู้ที่รู้จักสามารถเข้าเยี่ยม นายวีระกับพวกได้ อย่างไรก็ดี ในประเด็นการกระทำผิดฐานขัดคำสั่ง คสช.ในการชุมนุมทางการเมืองตั้งแต่ 5 คนขึ้นไป ทางทหารจะเป็นฝ่ายรวบรวมพยานหลักฐานต่างๆ และหากเข้าข่ายความผิดดังกล่าว รวมทั้งเป็นความผิดทางคดีอาญาอื่นใด ก็จะมีการแจ้งความดำเนินคดี และเป็นไปตามขั้นตอน คือ สอบปากคำและคุมตวไปขออำนาจศาลฝากขังต่อไป ทั้งนี้หากครบกำหนดการกักตัว 7 วัน แล้วยังไม่มีการแจ้งข้อหา ก็จะต้องปล่อยตัวทั้งหมดไป

ด้าน พ.ต.ท.นทธีฤทธิ์ หาญเสน่ห์ลักษณ์ พนักงานสอบสวนผู้ชำนาญการพิเศษ กก.1 บก.ป.กล่าวว่า ขณะนี้ ทางทหารอยู่ระหว่างสอบสวนรวบรวมพยานหลักฐานต่างๆ ก่อนจะมีการพิจารณาแจ้งข้อกล่าวหาหรือไม่ โดยเฉพาะในส่วนของ นายวีระ ซึ่งมีเงื่อนไขในระหว่างที่ได้รับการประกันในคดีชุมนุมปิดสนามบิน ซึ่งเป็นหนึ่งในข้อพิจารณา อย่างไรก็ดี ขณะนี้ทางพนักงานสอบสวนคงจะรอการประสานจากทหารเท่านั้น ยังไม่มีการดำเนินการใดๆ ส่วนเรื่องการกักตัว ทางผู้บังคับบัญชาก็สั่งการให้ดูแลและอำนวยความสะดวกกับทั้งหมด โดยเป็นไปในแนวทางเดียวกับผู้ที่เคยถูกกักตัวก่อนหน้านี้ทุกราย ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตลอดทั้งวัน ได้มีกลุ่มมวลชนทยอยเดินทางมาเยี่ยมและให้กำลังใจ นายวีระกับพวก รวมถึง นางพิศอำไพ สมความคิด ภรรยาของนายวีระ ด้วย


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์