เอกชนอีสานขานรับนายกฯประยุทธ์ แนะอย่าดื้อนิรโทษฯซ้ำรอยรบ.ปู

เอกชนอีสานขานรับนายกฯประยุทธ์ แนะอย่าดื้อนิรโทษฯซ้ำรอยรบ.ปู

24 ส.ค.57 นายทวิสันต์ โลณานุรักษ์ ที่ปรึกษาฯและเลขาธิการหอการค้าภาคตะวันออกเฉียงเหนือ
 
เปิดเผยถึงการได้มาซึ่งนายกรัฐมนตรีชื่อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้า คสช. และหน้าตา ครม.ทหาร ว่า เราไม่ได้ออกมาวิพากษ์วิจารณ์ แต่เป็นขอเสนอแนะของภาคเอกชน โดยเฉพาะในภูมิภาค ตนคิดว่าเราต้องยอมรับก่อนว่าบ้านเมืองอยู่ในภาวะไม่ปรกติ เพราะมีปัญหาเรื่องความมั่นคง ถ้าปรกติก็อีกเรื่องหนึ่ง และคนเป็นทหารมาเป็นผู้บริหารประเทศก็ชอบด้วยเหตุผลอยู่ แต่ปัญหาของการแก้ไขปัญหาวันนี้ต้องยอมรับว่าปัญหาหลักคือปัญหาด้านเศรษฐกิจ เพราะขณะนี้ตกต่ำมาก SMEsก็เลิกกิจการไปจำนวนมากแล้ว กำลังซื้อของประชาชนหดหายไป และสำคัญคือธุรกิจขนาดใหญ่เข้ามาในพื้นที่ด้วยกำลังที่มากกว่าทำให้ธุรกิจท้องถิ่นสู้ไม่ได้ และเที่ยวนี้จะหนักขึ้นกว่าสมัยโซห่วยสู้กับห้างยักษ์ใหญ่ ฉะนั้น รัฐบาลที่จะเข้ามาแก้ไขปัญหานอกจากความมั่นคงแล้วต้องดูเศรษฐกิจให้ได้ โดยเฉพาะเศรษฐกิจในภูมิภาค ฉะนั้น พล.อ.ประยุทธ์ ว่าที่นายกรัฐมนตรีจะต้องหาคนที่มีความสามารถด้านเศรษฐกิจมาช่วยและต้องเต็มที่

สำหรับประชาชนคงไม่มีทางเลือกเพราะสถานการณ์บ้านเมือง ฉะนั้น เมื่อมีการเปลี่ยนแปลงพอทหารมาอย่างน้อยความสงบได้เกิดขึ้น

ตั้งแต่วันที่ 22 พ.ค. 57 ไม่มีการเสียชีวิต ซึ่งพูดตรงๆว่า ทำให้ผู้คนพี่น้องประชาชนอาจจะพอใจ และตอนนี้พอ พล.อ.ประยุทธ์ มาก็ไม่มีเสียงคัดค้านเท่าไหร่ ตนคิดว่าในระยะแรกเป็นช่วงเวลาที่จะเหนื่อยมากกว่าเก่าอีกเท่าหนึ่ง เพราะต่อไปนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จะไม่ได้ตอบคำถามในฐานะของหัวหน้า คสช. แต่จะต้องตอบคำถามในฐานะนายกรัฐมนตรี ซึ่งคำถามไม่ใช่มาจากคนไทย แต่จะมาจากต่างประเทศด้วย ทูต และนักลงทุน

นายทวิสันต์ กล่าวว่า ภาคเอกชนเสนอแนะในการให้โอกาสทำงาน
 
1.เราคิดว่าถ้าเลือกความสำคัญอันดับหนึ่งคือความมั่นคง ไม่มีการฆ่ากันตาย อันนี้นักธุรกิจต้องการ 2.เศรษฐกิจ ฉะนั้นที่เราต้องการคือให้สงบ ไม่ให้มีความวุ่นวาย ไม่ให้มีความขัดแย้งมากแบบที่ผ่านมา ฉะนั้นเมื่อควบคุมความมั่นคงได้แล้วก็ดูเรื่องเศรษฐกิจ ซึ่งเราอยากให้ท่านแก้เรื่องนี้นำการเมือง ตนคิดว่าดูจากการจ่ายเงินชาวนาเกือบแสนล้านน่าจะดีขึ้น แต่กลับดูเฉยๆ แสดงว่าหลุมเศรษฐกิจลึกมาก ใช้เงินไปถมแล้วก็ยังไม่ขึ้น ฉะนั้นในฐานะที่เราอยู่ต่างจังหวัดมองว่า อยากให้รัฐบาลให้ความสำคัญกับนักธุรกิจในท้องถิ่นด้วย เพราะเลิกกิจการไปจำนวนมากแล้ว ซึ่งต่อไปคนท้องถิ่นก็จะไม่เหลืออะไรแล้ว และตอนนั้นความเป็นท้องถิ่นความเป็นวัฒนธรรมเดิมก็จะหายไปด้วย เราจึงอยากเสนอเรียกร้องขอให้รัฐบาลรีบเร่งสำรวจตรวจสอบเศรษฐกิจในท้องถิ่นและช่วยทำให้เป็นรูปธรรม เพราะวันนี้ต้องยอมรับว่ายังไม่มีรูปธรรมเท่าที่ควร และจริงจัง
 
โดยเฉพาะความจริงจังดูฐานรากเศรษฐกิจท้องถิ่น เช่น มาพูดคุยกับองค์กรทางเศรษฐกิจในท้องถิ่น สภาอุตสาหกรรม หอการค้าจังหวัด ทุกจังหวัด
เปิดการพูดคุยจับเข่าคุยอย่างจริงจังว่าเกิดอะไรขึ้นบ้าง ซึ่งตอนนี้ก็ยังไม่มี แต่ทาง คสช.ไปคุยกับกลุ่มอื่นๆมากมายแล้ว

ส่วนที่มีใบปลิวออกมาเป็นระยะๆโจมตี คสช.ไม่เลิก เหมือนกับจะทำให้เกิดคลื่นใต้น้ำอีกนั้น นายทวิสันต์ฯกล่าวว่า จริงๆเราไม่รู้ว่าใครทำ

และพูดตรงๆว่าเราไม่รู้ว่าภายใน คสช.มีความเป็นปรึกแผ่นหรือเปล่า และเราคิดว่าอำนาจเก่าที่เขาสูญเสียไปก็ต้องพยายามทำทุกวิถีทาง และได้ข่าวมาอย่าง จ.นครราชสีมา, อุดรธานี และอุบลราชธานี เมืองใหญ่ถูกจับตาจาก คสช.มาก และสิ่งหนึ่งที่เราวิตกกังวลคือเรื่อง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม มันมีการปล่อยข่าวว่ารัฐบาลชุดนี้ของ คสช.จะทำ พ.ร.บ.นี้ ถ้าทำจริงจะเหมือนเหตุการณ์สมัย น.ส.ยิ่งลักษณ์ เพราะคนจะไม่ยอม และจะไม่เอาด้วย แล้วคนที่ออกมาพูดก็เป็นนายทหารด้วย เราอยากฝาก คสช.ว่า การที่จะให้ข่าวอะไรออกมาโดยเฉพาะ พ.ร.บ.ปรองดอง นิรโทษกรรม มันเคยมีเหตุการณ์ที่เลวร้ายมาแล้วสมัย น.ส.ยิ่งลักษณ์ คือคนรับไม่ได้ ส่วนการที่อดีต นปช. และอดีต ส.ส.พรรคเพื่อไทย ออกมาผลักดันให้ยกเลิกอัยการศึกนั้น เราคิดว่าเป็นเรื่องการกดดัน เพราะฝ่ายพรรคเพื่อไทยก็อยากให้เลิกกฎอัยการศึก เพราะเขาเคลื่อนไหวไม่ได้ เพราะถ้าคุณเคลื่อนไหวสามารถจับคุณได้เลย คราวนี้ก็ออกมาพยายามบอกว่าเมื่อคุณเป็นนายกรัฐมนตรีแล้ว ไม่ได้เป็นหัวหน้า คสช.แล้วก็เลิกกฎอัยการศึก

แต่เราคิดว่าพวกเราพ่อค้าเองไม่ได้สนใจเรื่องว่าจะเลิกหรือไม่เลิก เพราะเชื่อว่าอะไรก็ตามที่ทำให้สังคมไม่ขัดแย้ง ไม่ฆ่ากันตาย เราโอเค
 
แต่เพียงว่าใช้โอกาสที่ควบคุมสถานการณ์พัฒนาอะไรที่สำคัญ เช่น การทุจริตเราเห็นด้วย ถ้าตอนนี้ทำให้ทุกหน่วยงานไม่ก่อทุจริตพ่อค้าไม่ต้องไปวิ่งเต้นอะไร การประมูลงานตรงไปตรงมา เพียงแต่ คสช.ส่งคนไปทุกแห่งไปร่วมการประมูล เพื่อทำให้ตรงไปตรงมา แค่นี้ก็ช่วยได้เยอะแล้ว สรุปว่าถ้า คสช.จับ 3 เรื่องนี้ก็พอแล้ว 1.เรื่องทุจริต 2.เรื่องความมั่นคงให้รักษาไว้ ถ้ายังไม่มั่นใจ และ 3.เรื่องสำคัญเศรษฐกิจของท้องถิ่นภูมิภาคที่มันจะกลายเป็นปัญหาสังคมถ้าไม่แก้ไข แต่อย่าไปมองเศรษฐกิจภาพรวม นายทวิสันต์ กล่าว


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์