โผครม.บิ๊กตู่1ฝุ่นตลบ ดาว์พงษ์ปิ๋ว ป๊อกเบียดลุ้นเก้าอี้มท.1

โผครม.บิ๊กตู่1ฝุ่นตลบ  ดาว์พงษ์ปิ๋ว  ป๊อกเบียดลุ้นเก้าอี้มท.1



โผครม.'บิ๊กตู่1'ฝุ่นตลบ'ดาว์พงษ์'ปิ๋ว'ป๊อก'เบียดลุ้นเก้าอี้มท.1ดัน'ประยุทธ์'ถ่างควบกห.'บิ๊กป้อม'ถอยเจอแรงต้าน'ประจิน'ผงาดนั่งคมนาคม

ให้'ธนะศักดิ์'ไปคุมบัวแก้ว

เมื่อเช้าวันที่ 22 สิงหาคม ผู้สื่อข่าวรายงานความเคลื่อนไหวของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ในฐานะหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) และว่าที่นายกรัฐมนตรีว่า พล.อ.ประยุทธ์ ติดตามงานอยู่ที่กองบัญชาการกองทัพบก(บก.ทบ.)และเตรียมการต่างๆหลังได้รับเสนอชื่อจากที่ประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ให้เป็นนายกฯคนที่29

อย่างไรก็ตามมีรายงานว่า ได้มีการจัดเตรียมสถานที่รับสนองพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯแต่งตั้งนายกฯ โดยมีการเตรียมสถานที่ไว้ 2 แห่งคือ ที่ทำเนียบรัฐบาลและกองบัญชาการกองทัพบก(บก.ทบ.) แต่ในที่สุดคสช. ได้แจ้งมายังสำนักนายกรัฐมนตรี(สลน.)เปลี่ยนห้องรับสนองพระบรมราชโองการไปเป็นที่กองบัญชาการกองทัพบก(บก.ทบ.) โดยให้เหตุผลว่าตึกไทยคู่ฟ้า ยังปรับปรุงภายนอกและบริเวณโดยรอบยังไม่แล้วเสร็จ โดยเวลา 15.30น.จะซักซ้อมพิธีรับสนองพระบรมราชโองการที่บก.ทบ.

ฝุ่นตลบ“ครม.ตู่1”ยังไม่ลงตัว

สำหรับรายชื่อ ครม.ชุดใหม่นั้น มีรายงานว่า พล.อ.ประยุทธ์ กำลังเลือกบุคคลเข้ามาดำรงตำแหน่งรัฐมนตรี“ครม.ประยุทธ์1”โดยบางตำแหน่งยังไม่ลงตัว มีการต่อรอง ปรับเปลี่ยน เนื่องจากมีผู้ใกล้ชิดเสนอบุคคลเข้ามาพิจารณาเพิ่มเติม สำหรับ ครม.ในส่วนของทหาร พล.อ.ประยุทธ์ ได้เลือกบุคคลที่ทำงานใน คสช.มาดำรงตำแหน่งระดับรองนายกรัฐมนตรี ในเบื้องต้น พล.อ.ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร ผบ.สส.และรองหัวหน้า คสช.ฝ่ายความมั่นคงและต่างประเทศ เป็น รองนายกฯและ รมว.ต่างประเทศ พล.ร.อ.ณรงค์ พิพัฒนาศัย ผบ.ทร.และรองหัวหน้าคสช.ฝ่ายสังคมจิตวิทยา เป็นรองนายกฯฝ่ายสังคมและรมว.ศึกษาธิการ พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง ผบ.ทอ.และรองหัวหน้าคสช.ที่ดูแลฝ่ายเศรษฐกิจ เป็นรองนายกฯและรมว.คมนาคม พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว รองหัวหน้า คสช.ฝ่ายกิจการพิเศษ เป็นรองนายกฯและรมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี

ขณะที่ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการประชุมบอร์ด ปตท. พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง ผบ.ทอ.ได้ลาออกจากกรรมการ บมจ.ปตท. ซึ่งเป็นที่คาดกันว่า พล.อ.อ.ประจิน จะเข้าดำรงตำแหน่งรมว.คมนาคม

“ฉัตรชัย”คุมพณ.-‘ป๊อก’ติดโผมท.1

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นอกจาก พล.อ.ธนะศักดิ์ เพื่อนเตรียมทหารรุ่น12 ของ พล.อ.ประยุทธ์ ที่คาดว่าจะควบตำแหน่ง รมว.ต่างประเทศแล้ว ยังมีชื่อ พล.อ.สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ ปลัดกระทรวงกลาโหม เป็น รมว.แรงงานและสวัสดิการสังคม รวมถึง พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ ผช.ผบ.ทบ.รองหัวหน้าฝ่ายเศรษฐกิจ คสช.เป็น รมว.พาณิชย์ เพื่อสานต่อแก้ปัญหาโครงการรับจำนำข้าว พล.อ.ไพบูลย์ คุ้มฉายา ผช.ผบ.ทบ.หัวหน้าฝ่ายกฎหมายและกระบวนการยุติธรรม เป็น รมว.ยุติธรรม พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ที่ปรึกษา คสช.และอดีต ผบ.ทบ.เป็น รมว.มหาดไทย

‘ดาวพงษ์’โดนเบียดส่อหลุดโผ

สำหรับ พล.อ.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ เลขานุการที่ปรึกษา คสช.และอดีต รอง ผบ.ทบ.ซึ่งหลุดโผ รมว.มหาดไทย ถูกวางตัวให้เป็น รมว.กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม แต่ยังไม่ลงตัวและอาจถูกโควตาของนายทหารใกล้ชิด พล.อ.ประยุทธ์ เบียดหลุดโผ ครม.ได้แค่เก้าอี้ เลขาธิการนายกรัฐมนตรี

“บิ๊กป้อม”ถอยเจอแรงต้านเยอะ

ขณะที่หลายฝ่ายจับตามองว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ประธานที่ปรึกษา คสช.ซึ่งมีข่าวว่ามีบทบาทอย่างสูงทั้งการจัดรายชื่อ สนช.และกรรมการสรรหา สปช.นั้นจะนั่งในคณะรัฐมนตรีชุดนี้หรือไม่ ซึ่งเดิมนั้นพล.อ.ประวิตร มีชื่อในครม.ชุดนี้ โดยดำรงตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรี ควบ รมว.กลาโหม แต่มีแรงต้านจากบางฝ่ายที่มองว่า จะเป็นปัญหาต่อภาพลักษณ์ ในอนาคต โดยเฉพาะการเข้ามาคุมกองทัพอีกชั้นหนึ่งอาจทำให้การบริหารงานของ พล.อ.ประยุทธ์ ลำบากใจ

ดัน”ประยุทธ์”ถ่างควบกลาโหม

“จึงมีข้อเสนอให้พล.อ.ประยุทธ์ ควบเก้าอี้รมว.กลาโหม อีกตำแหน่ง เพราะไหนๆเป็นหัวหน้า คสช.ดูงานรักษาความสงบเรียบร้อยตามรัฐธรรมนูญชั่วคราวด้วยการคุมกระทรวงกลาโหมเองจะทำให้กองทัพมีเอกภาพ ขาไม่ลอย มีอำนาจดูแลทหารอยู่ในมือ ซึ่งหากเป็นไปตามข้อเสนอนี้ พล.อ.ประวิตร ก็คงไม่รับตำแหน่งรองนายกฯ เพราะไม่ได้คุมกองทัพ ก็เหมือนยักษ์ไม่มีกระบอง ซึ่งต้องรอดูว่า พล.อ.ประยุทธ์ จะตัดสินใจอย่างไร นอกจากนั้น ยังมีตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยฯบางกระทรวงที่อาจมีทหารเข้าไปดำรงตำแหน่งด้วย“แหล่งข่าวทางทหาร ระบุ

“หม่อมอุ๋ย”เหนียวขุนคลัง-“พรชัย”ไอซีที

ส่วนรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจ ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล อดีตรองนายกฯ ปัจจุบันเป็นรองประธานคณะที่ปรึกษาคสช.จะเป็นรองนายกฯและรมว.คลัง ส่วนกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ มีกระแสข่าวคสช.ได้ทาบทาม นายบรรพต หงษ์ทอง อดีตปลัดกระทรวงเกษตรฯในฐานะคณะกรรมการสรรหา สปช.ด้านพลังงานและนายจรัลธาดา กรรณสูต ที่ปรึกษาสำนักราชเลขาธิการ อดีตปลัดกระทรวงเกษตรฯอย่างไรก็ตามทั้ง 2คนให้การปฏิเสธว่า ยังไม่ได้รับการทาบทาม

ขณะเดียวกันมีชื่อ นายพรชัย รุจิประภา อดีตปลัดกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เป็นรมว.เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร(ไอซีที)และนายยงยุทธ ยุทธวงศ์ อดีตรมว.วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เป็น รมว.วิทยาศาสตร์ฯ ส่วนกระทรวงพลังงาน ผู้ที่คาดว่าจะมาดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีคือนายณรงค์ชัย อัครเศรณี

ยังไม่ส่งชื่อรมต.ตรวจคุณสมบัติ

ด้าน นายอำพน กิตติอำพน เลขาธิการคณะรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ประธาน สนช.นำชื่อ พล.อ.ประยุทธ์ ว่าที่นายกฯส่งไปยังสำนักราชเลขาธิการเพื่อนำขึ้นกราบบังคมทูลเกล้าฯแล้วและหลังมีโปรดเกล้าฯลงมาจะอัญเชิญพระบรมราชโองการมายังสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ทำเนียบรัฐบาล เพื่อประทับตราพระราชลัญจกร โดยมี นายพระเพชร วิชิตชลชัย ประธาน สนช.ลงนามรับสนองพระบรมราชโองการ จากนั้น พล.อ.ประยุทธ์ จะทำพิธีรับสนองพระบรมราชโองการ แล้วจะถึงขั้นตอนนายกฯจะจัดตั้งคณะรัฐมนตรี (ครม.)

“ใช้เวลามากน้อยแค่ไหนอยู่ที่หัวหน้ารัฐบาล เมื่อนตั้งครม.แล้วก็เป็นหน้าที่ของผมที่จะตรวจสอบคุณสมบัติบุคคลที่จะมาเป็นรัฐมนตรีและเจ้าตัวต้องเซ็นรับรองด้วย ซึ่งขณะนี้ยังไม่ส่งรายชื่อมาให้ตรวจสอบ แต่เชื่อว่าระยะเวลาคงเป็นไปตามโรดแมปที่หัวหน้าคสช.วางไว้คือ แล้วเสร็จปลายเดือนสิงหาคมถึงต้นเดือนกันยายน จากนั้นนายกฯต้องนำความกราบบังคมทูลให้แต่งตั้ง ครม.และนายกฯจะนำ ครม.เข้าเฝ้าถวายสัตย์ปฏิญาณ ก่อนเข้าบริหารงานต่อไป”นายอำพน กล่าว

คสช.ยัน ไม่ยกเลิกกฎอัยการศึก

พ.อ.หญิง.ศิริจันทร์ งาทอง รองโฆษกกองทัพบกและทีมโฆษก คสช.ให้สัมภาษณ์ถึงการยกเลิกกฎอัยการศึกหลังจาก พล.อ.ประยุทธ์ เข้ารับตำแหน่งนายกฯอย่างเป็นทางการ ว่า ขณะนี้ประชาชนยังคงใช้ชีวิตได้ตามปกติ รวมถึงนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติก็เข้ามาเที่ยวเมืองไทยมากกว่าเดิม ถือว่าการที่คสช.ยังคงกฎอัยการศึกไว้นั้นก็เพื่อความสงบเรียบร้อย อย่างไรก็ตาม ตนขอยืนยันว่า กฎอัยการศึกไม่ได้เป็นอุปสรรคต่อการบริหารราชการแผ่นดินแต่อย่างใด

พท.จี้รีบคืนประชิปไตยโดยเร็ว

นายอำนวย คลังผา อดีตสส.ลพบุรี พรรคเพื่อไทย (พท.)ให้สัมภาษณ์กรณี พล.อ.ประยุทธ์ จะขึ้นดำรงตำแหน่งนายกฯว่า ก็ต้องยอมรับ เพราะสนช.ทำตามขั้นตอนรัฐธรรมนูญ ซึ่งถือว่า สนช.ทั้งหมดเป็นเหมือนตัวแทนของสส.ในการทำหน้าที่แทนในสภาฯอยู่แล้ว ส่วนตัวอยากให้ยกเลิกกฎอัยการศึก หากจัดตั้งรัฐบาลเสร็จเรียบร้อย เพราะกฎอัยการศึกมีผลกระทบต่อภาพรวมของประเทศหลายด้าน เช่น การท่องเที่ยวและการลงทุน หากยกเลิกต้องส่งผลในทางที่ดีขึ้นแน่นอน อย่างไรก็ตาม เมื่อมีรัฐบาลแล้วอยากให้ คสช.ที่มีโรดแมปในการแก้ปัญหาตามเป้าที่วางไว้ อยากให้ทำตามสัญญาว่า จะรีบคืนประชาธิปไตย มีการเลือกตั้งในเดือนสิงหาคม2558

“ทักษิณ”ปล่อยให้ทหารลุยเต็มที่

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่วง 1-2วันที่ผ่านมา พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ได้เดินทางมาฮ่องกง เพื่อฉลองวันเกิดให้ น.ส.พินทองทา ชินวัตร บุตรสาวคนเล็ก ที่มีวันคล้ายวันเกิดตรงกับวันที่ 21สิงหาคม โดยมีคนใกล้ชิดไปร่วมแสดงความยินดี นอกจากนี้ ยังมีนักการเมืองของพรรคเพื่อไทย ส่วนหนึ่งเดินทางไปพบด้วย ทั้งนี้ พ.ต.ท.ทักษิณ ได้ระบุกับผู้ไปพบว่า ตั้งแต่มีการชุมนุมทางการเมืองทำให้เศรษฐกิจประเทศทรุดลงเรื่อยๆและเมื่อ คสช.เข้ามายึดอำนาจทำให้ภาพรวมของประเทศเสียหาย อย่างไรก็ตามขณะนี้จะมีรัฐบาลชุดใหม่แล้วก็ต้องให้โอกาสเขาทำงานหากเราไปขัดขวางก็จะกลายเป็นว่า ไม่ให้ความร่วมมือกับประเทศ อะไรที่จะทำให้เศรษฐกิจกระเตื้องได้ก็ควรให้การสนับสนุน อะไรที่จะเป็นประโยชน์ของประเทศก็ควรให้ความร่วมมือ

“มาร์ค”เชื่อเข้าใจปัญหาประเทศ

ที่สภากาชาดไทย ถ.อังรีดูนังต์ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) ให้สัมภาษณ์กรณี พล.อ.ประยุทธ์ เตรียมดำรงตำแหน่งนายกฯว่า พล.อ.ประยุทธ์ ทราบดีว่าภารกิจสำคัญที่จะต้องทำ คือ การปฏิรูปประเทศก่อนคืนการเมืองไปสู่ระบบเลือกตั้ง ขณะเดียวกันปัญหาความเดือดร้อนของประชาชน ตนเชื่อว่า พล.อ.ประยุทธ์ ทราบดี ไม่ว่าจะเป็นกรณีเกษตรกรในชนบท หรือราคาพืชผลทางการเกษตรตกต่ำ ส่วนปัญหาการตรวจสอบนั้นตนคิดว่า ในภาวะไม่ปกติอย่างนี้ แน่นอนว่าย่อมไม่มีหลายกลไกในการตรวจสอบ ซึ่งรัฐบาลก็ต้องพิสูจน์ตัวเองให้มาก พยายามทำอย่างเปิดเผยและโปร่งใสที่สุด เพื่อแสดงถึงความสุจริตและบริสุทธิ์ใจ

9วันยอดสมัครสปช.1,830คน.

ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การรับสมัคร สปช.วันที่9 ยังมีผู้มายื่นเอกสารที่ส่วนกลางต่อเนื่อง โดยช่วงเช้าถึงเที่ยงวันที่ 22สิงหาคม มีองค์กรนิติบุคลเข้าเสนอชื่อในส่วนกลาง33คน ต่างจังหวัด 22คน รวม 55คน

ด้านนายภุชงค์ นุตราวงศ์ เลขาธิการ กกต.แถลงสรุปยอดทั้งในส่วนกลางและต่างจังหวัดว่า ขณะนี้รวมทั้งสิ้น 1,830คน คาดว่าภายในสุดสัปดาห์นี้จะมีองค์กรนิติบุคคลเสนอชื่อผู้เข้ารับการสรรหาถึง 2พันคนและขอเชิญชวนองค์กรนิติบุคคลที่ไม่แสวงหากำไรซึ่ประสงค์จะยื่นเข้ารับการสรรหา ได้เร่งเสนอชื่อบุคคล เนื่องจากระยะเวลาเหลืออยู่ไม่มากแล้ว

“บิ๊กตู่”รู้ตัวฝ่ายต่อต้านขอให้หยุด

เวลา 20.25น.ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทน์โอชา หัวหน้า คสช.ออกอากาศทางสถานีโทรทัศน์ทีวีพูล ในรายการ”คืนความสุขให้คนในชาติ” มีเนื้อหาสำคัญโดยสรุปว่า

“พวกเราอยากขอความร่วมมือขอร้องบรรดาผู้ที่ยังไม่ค่อยเข้าใจที่พยายามจะต่อว่า หรือต่อต้าน โดยเลือกที่จะพูดคำว่าประชาธิปไตย โดยการคืนอำนาจและเลือกตั้ง หรือกล่าวคำตำหนิติเตียนทำใบปลิวบัตรสนเท่ห์ ใช้โซเชียลเน็ตเวิร์คให้ร้าย ผมไม่ทราบว่าทำไปเพื่ออะไร ยังคงมีการซุ่มซ่อน หลบเลี่ยง ดำเนินการในลักษณะที่มีการปกปิดซ่อนเร้นอยู่ตลอดมาและผมทราบมีการประชุมกันอยู่หลายๆที่ด้วยกัน โดยเป็นคนกลุ่มเดิมๆ สิ่งต่างๆเหล่านี้เป็นสิ่งที่ไม่ดีเลยกับการที่จะขับเคลื่อนประเทศในวันข้างหน้า หรือการปฏิรูปของพวกเรา ผมพูดเสมอว่า อยากสร้างบรรยากาศการปรองดองเพื่อปฏิรูปประเทศ

ยันใช้กม.ตัดสิน-ไม่มีนิรโทษ

การดำเนินการด้านกฎหมายและกระบวนการยุติธรรมของ คสช.เราพยายามปรับปรุงแก้ไขในเรื่องที่เร่งด่วนไปบ้างแล้ว เรื่องใหญ่ๆเรื่องสำคัญๆที่มีผลผูกพันหลายๆอย่างต้องไปแก้กันในสภาสนช.และสปช.เพราะเราต้องการทำกฎหมายให้เกิดความเป็นธรรมกับคนทุกหมู่เหล่า เราต้องพยายามปรับแก้สิ่งเหล่านั้น น่าจะดีกว่าการให้ คสช.แก้ด้วยความรวดเร็ว โดยใช้กฎหมายพิเศษมากนัก ฉะนั้นวันนี้อย่างเพิ่งมาติให้ร้ายกันตั้งแต่ยังไม่ได้ทำอะไร หรือทำไปบ้างแล้ว จะถูกจะผิด จะดีจะไม่ดี กฎหมายต้องตัดสินมา เมื่อจะแก้ไขเราก็ต้องเปลี่ยนแปลงวิธีคิดวิธีปฏิบัติให้เหมาะสม ไม่ได้หมายความว่า เราจะไปยกโทษให้ ยังไม่มี ทำไม่ได้หรอก คนผิดก็ต้องถูกลงโทษตามกฎหมาย

ปัดล็อกสปช.-เปลี่ยนคนใหม่ได้

สำหรับหัวข้อปฏิรูปทั้ง 11ด้านก็ไปกังวลว่า จะครบหรือไม่ครบ ทำอย่างไรจะทันหรือไม่ทัน อยู่ที่ใครก็อยู่ที่ สปช.อยู่ที่คนเข้ามาร่วม สปช.ก็ไปตำหนิติติงว่า ผู้เข้ามาเป็นคณะกรรมการสรรหา สปช.ถูกเลือกไว้แล้ว ผมจะไปเลือกใคร วันนี้ที่ผมมีรายชื่อที่สมัครมายังไม่ได้คัดเท่าที่อ่านๆดู ไม่รู้จักใครสักคน ฉะนั้นทุกอย่างโปร่งใส กรณีที่ได้รับการคัดเลือกคัดสรรเข้ามาแล้วและให้ปฏิบัติหน้าที่แล้วมีการฟ้องร้องกลับมาว่า ไม่เป็นธรรม ไม่ยุติธรรม อันนี้เราจะให้เข้ามาก่อน เหมือนกับใบเขียวใบแดง ถ้าเขียวก็ทำไป ถ้าแดงเข้ามาก่อนแล้วก็สอบสวนและปลดออกไป ก็คัดสรรมาใหม่ ก็แค่นั้นเอง

ตบท้ายวลีเด็ด”คิดถึงครับ”

“ผมขอความร่วมมือเรื่องการปฏิรูปนะครับ ผมไม่ต้องการบังคับใคร ผมชี้แจงเหตุผลความจำเป็นไปแล้ว หากทุกคนเป็นคนไทย ไม่ว่าจะกลุ่มใด พวกใด ควรจะเข้ามาสมัครเข้ามาทำให้สำเร็จเป็นรูปธรรมโดยเร็ว ถือเป็นเรื่องของคนไทยทุกคนต้องช่วยกัน สวัสดี คิดถึงครับ”พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์