นิพิฏฐ์ซัดทักษิณเล่นบทเด็กดี หวังปูทางนิรโทษกรรมให้ตัวเอง

นิพิฏฐ์ซัดทักษิณเล่นบทเด็กดี หวังปูทางนิรโทษกรรมให้ตัวเอง

18 ส.ค.57 นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีที่ อดีต ส.ส.พรรคเพื่อไทย

เปิดเผยหลังพบ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร นักโทษหนีคดีอาญาแผ่นดิน ที่ฮ่องกง ว่า พ.ต.ท.ทักษิณ วิเคราะห์สถานการณ์การเมืองไทย โดยระบุให้ปล่อยให้ทหารแสดงฝีมือไปก่อน เชื่อว่า คสช.จะอยู่ได้แค่ 1 ปี เพราะสู้แรงกดดันจากนานาชาติ และอาจประสบปัญหาเศรษฐกิจ โดยไฟเขียวให้ อดีต ส.ส.เพื่อไทย ถอนฟ้องในคดีต่างๆ ลดความขัดแย้ง เพื่อปูทางไปสู่การนิรโทษกรรม ว่า ตนคิดว่าการที่ พ.ต.ท.ทักษิณ พูดจาแบบนี้ เป็นการส่งสัญญาณต่อสังคม รวมถึง คสช.เพื่อแสดงให้เห็นว่า พ.ต.ท.ทักษิณ พร้อมหยุด และพร้อมทำตามที่ คสช.ขอร้องแล้ว คือเล่นบทเด็กดี แต่ท้ายที่สุดก็ยังเปิดเผยความต้องการที่แท้จริงที่ต้องการมากที่สุดของตัวเองออกมา คือ การออกกฎหมายนิรโทษกรรม เห็นได้ชัดจากที่ผ่านมา ในการดันออกกฎหมายนิรโทษกรรมฉบับสุดซอยที่ไม่สำเร็จ ถูกประชาชนขัดขวาง ตอนนี้ได้มีการนำเสนอประเด็นนี้ขึ้นมาอีก ถือเป็นคำตอบสุดท้าย ส่วนจะมีการพูดคุยเจรจากับผู้มีอำนาจหรือไม่ นายนิพิฏฐ์ กล่าวว่า ตนไม่ทราบ

นายนิพิฎฐ์ กล่าวต่อว่า ทั้งนี้ การออกกฎหมายนิรโทษกรรมสามารถทำได้ แต่ต้องแยกประเภทของกลุ่มคดี ไม่ใช่เหมารวมเข่ง
 
เพราะสังคมส่วนใหญ่เห็นด้วยที่จะให้มีการนิรโทษกรรมคดีเกี่ยวกับการชุมนุมทางการเมือง ที่คนหมู่มากเข้าร่วม และผลกระทบ แต่ไม่รวมถึงคดีที่ผู้ชุมนุมไปกระทำความผิดทางอาญาอื่น เช่น คดีปล้น เผา โดยเฉพาะคดีที่เกี่ยวกับการทุจริตคอร์รัปชั่น ต้องแยกออกให้เด็ดขาด เพราะถ้าเดินหน้านิรโทษกรรมแบบเหมาเข่ง ที่สุดความวุ่นวายจะหวนกลับมาอีก

และตนเชื่อว่า ทั้ง สนช.และ สปช.ที่กำลังสรรหา ก็คงจะไม่ยอมให้มีการนิรโทษกรรมคดีทุจริต
แต่ต้องยอมรับความจริงว่า สังคมไทยเป็นสังคมที่ลืมง่าย ไม่เอาอดีตมาเป็นบทเรียน ประเทศไทยจึงไม่มีผิดไม่มีถูก คือผิดก็ทำให้ถูกได้ หรือถูกก็ทำให้ผิดได้ ไม่ยึดหลักกฎหมายบ้านเมือง


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์