สนช.วางคิว21สิงหาฯโหวต‘บิ๊กตู่โปรดเกล้าฯ‘พรเพชร’

สนช.วางคิว21สิงหาฯโหวต‘บิ๊กตู่โปรดเกล้าฯ‘พรเพชร’

เมื่อวันที่ 17 สิงหาคม สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา ได้ส่งหนังสือถึงสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.)
 
ลงนามนางนรรัตน์ พิมเสน ปฏิบัติหน้าที่แทนเลขาธิการ สนช.ระบุว่า ด้วยได้มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งประธานและรองประธาน สนช.แล้ว ประธาน สนช.จึงมีคำสั่งให้นัดประชุม


โดยมีวาระการประชุมรับทราบพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ และเรื่องด่วนคือ

ตั้งคณะกรรมาธิการสามัญยกร่างข้อบังคับการประชุม สนช. ตั้งคณะกรรมาธิการสามัญกิจการ สนช.(ชั่วคราว) และร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2558 ซึ่ง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ เป็นผู้เสนอ

ข่าวแจ้งว่า ในวันที่ 18สิงหาคม นางนรรัตน์ จะประกอบพิธีรับพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ

แต่งตั้ง นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธาน สนช. นายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัยและนายพีระศักดิ์พอจิต รองประธาน สนช.ที่ห้องรับรองพิเศษชั้น2 อาคารรัฐสภา2 ในเวลา 09.19น. และจะร่วมสักการะพระบรมราชานุสาวรีย์รัชกาลที่7และพระสยามเทวาธิราช พระเสื้อเมือง พระทรงเมืองและพระภูมิเจ้าที่ ก่อนที่จะเข้าร่วมประชุมสนช.ในเวลา 10.00น.

ปธ.สนช.เล้งตั้งวิปชั่วคราว

ด้านนายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสนช. กล่าวภายหลังมีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้เป็นประธานสนช.ว่า

การประชุมสนช.ในวันที่ 18 ส.ค.นี้ จะมีการแต่งตั้งคณะกรรมาธิการยกร่างข้อบังคับการประชุมสนช. รวมทั้งแต่งตั้งวิปสนช.ชั่วคราว เข้ามาปฏิบัติหน้าที่ชั่วคราว จนกว่าจะมีการยกร่างข้อบังคับการประชุมสนช.ปี 57 เสร็จสิ้น


 

ส่วนบุคคลที่จะเข้ามาเป็นวิปสนช.ชั่วคราวนั้น เบื้องต้นจะเปิดโอกาสให้สมาชิกสนช.ที่อาสาเข้ามาทำหน้าที่ได้เป็นวิปสนช.

โดยจะปฏิบัติหน้าที่วิปสนช.ชั่วคราวจนกว่าข้อบังคับการการประชุมสนช.จะเสร็จสิ้นคาดว่าน่าจะใช้เวลายกร่างข้อบังคับการประชุมสนช.ประมาณ 1 เดือน แล้วจากนั้นจึงจะแต่งตั้งวิปสนช.ถาวรเข้ามาปฏิบัติหน้าที่ ในขณะที่กรรมาธิการสามัญสนช.ชุดต่างๆ นั้น ต้องรอปรึกษากับที่ประชุมก่อนว่าจะมีกี่ชุด

ประธานสนช.ยังกล่าวว่า นอกจากนี้ ในส่วนของการประชุมสนช.

เพื่อพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2558 ในวาระแรก คาดว่า จะใช้เวลาเพียงวันเดียวน่าจะเพียงพอ จากนั้นจะมีการแต่งตั้งคณะกรรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2558 ขึ้นมา

ผู้สื่อข่าวถามว่า ใครจะเป็นผู้นำเสนอร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2558 เข้าสู่สนช.ในวันที่ 18 ส.ค.นี้ พรเพชร กล่าวว่า ตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พ.ศ.2557 กำหนดให้หัวหน้า คสช.ปฏิบัติหน้าที่นายกรัฐมนตรี

ข่าวแจ้งอีกว่า ในวันที่18 ส.ค. เวลา 10.00 น. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.)
 
ในฐานะหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) จะนำทีมคสช. ประกอบด้วย พล.อ.ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร ผู้บัญชาการทหารสูงสุด ในฐานะรองหัวหน้าคสช.ฝ่ายความมั่นคง พล.ร.อ.ณรงค์ พิพัฒนาศัย ผู้บัญชาการทหารเรือ ในฐานะรองหัวหน้าคสช.ฝ่ายสังคมจิตวิทยา พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง ผู้บัญชาการทหารอากาศ ในฐานะรองหัวหน้าคสช.ฝ่ายเศรษฐกิจ พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว รองหัวหน้าคสช. ฝ่ายกิจการพิเศษ พล.อ.อุดมเดช สีตบุตร รองผบ.ทบ.ในฐานะเลขาธิการคสช. และนายสมศักดิ์ โชติรัตนะศิริ ผู้อำนวยการสำนักงบประมาณ และสนช.เข้าชี้แจงร่างพ.ร.บ.งบฯปี 58 โดยหัวหน้าคสช. จะเป็นผู้นำเสนอด้วยตนเอง

อย่างไรก็ตามถือว่าเป็นครั้งแรกที่หัวหน้าคสช.จะเดินทางไปพบฝ่ายนิติบัญญัติด้วยตนเอง

ส่วนนายพีระศักดิ์ พอจิตต์ รองประธานสนช.คนที่ 2 กล่าวว่า

การร่างข้อบังคับการประชุมนั้น คณะกรรมาธิการก็จะทำการศึกษาและยกร่างกันอย่างละเอียด ซึ่งต้องใช้เวลาประมาณ 2 สัปดาห์ จึงแล้วเสร็จ ดังนั้น การลงมติเลือกนายกรัฐมนตรี อันเป็นอำนาจหน้าที่ของ สนช. ตามมาตรา 19 ของรัฐธรรมนูญชั่วคราวซึ่งคาดว่าจะเป็นวันที่ 21 ส.ค.นี้ ที่ประชุมก็จะทำการการอนุโลม นำร่างข้อบังคับ หมวด ‘การพิจารณาให้ความเห็นชอบนายกรัฐมนตรี’ ที่ร่างเตรียมไว้ มาใช้ในการลงมติเลือกนายกรัฐมนตรี

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับว่าที่นายกฯนั้น เป็นที่ชัดเจนว่าฝ่ายสนช.แสดงท่าทีให้การสนับสนุนพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้าคสช. ขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรีในสถานการณ์ที่ไม่ปกติเช่นนี้แบบไร้คู่แข่ง


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์