เลือกนายกฯ 21 สิงหาคม ชงกติกาเลือกโดยใช้วิธีขานชื่อ

เลือกนายกฯ 21 สิงหาคม ชงกติกาเลือกโดยใช้วิธีขานชื่อ

การประชุมของสภานิติบัญญัติแห่งชาติเพื่อ เลือกนายกรัฐมนตรีนั้น คาดว่าจะมีขึ้นในวันที่ 21 สิงหาคมนี้ โดยจะใช้วิธีการขานชื่อทีละคน

มีรายงานข่าวแจ้งว่าในส่วนของการเลือกนายกรัฐมนตรีนั้น จะมีการประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติเพื่อเลือกนายกรัฐมนตรีในวันที่ 21 สิงหาคมนี้

โดยในส่วนของการพิจารณายกร่างข้อบังคับการประชุมในวันที่ 19 สิงหาคมนี้ โดยจะให้มีผลบังคับใช้วันที่ 20 สิงหาคม เพื่อรองรับการให้ความเห็นชอบเสนอชื่อนายกรัฐมนตรี ในการประชุมวันที่ 21 สิงหาคม พร้อมกับการตั้งคณะ กมธ.สรรหาสมาชิกเป็นคณะกมธ.สามัญ ทั้ง 21 คณะ ด้วย   

โดยสาระสำคัญคือเรื่องของกระบวนการเลือกนายกรัฐมนตรีให้สมาชิกมีสิทธิเสนอชื่อนายกฯได้ 1 ชื่อ

ซึ่งบุคคลที่ได้รับการเสนอชื่อต้องมีคะแนนเสียงมากกว่ากึ่งหนึ่งของจำนวนสมาชิกทั้งหมดเท่าที่มีอยู่ของสภาจึงได้รับความเห็นชอบให้เป็นนายกฯส่วนการออกเสียงลงคะแนนด้วยวิธีเปิดเผยโดยให้เรียกชื่อสมาชิกตามลำดับตัวอักษรให้ออกเสียงลงคะแนนเป็นรายคน แต่หากว่าไม่มีบุคคลใดได้คะแนนเห็นชอบมากว่ากึ่งหนึ่งให้ทำการลงคะแนนต่อโดยผู้ที่ได้รับคะแนนสูงสุดในการลงคะแนนจะได้รับแต่งตั้งเป็นนายกฯ  

ด้านพลอากาศเอก ประจิน จั่นตอง ผู้บัญชาการทหารอากาศ ในฐานะรองหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ

ได้ลาออกจากประธานบอร์ดการบินไทยแล้ว โดยเมื่อผู้สื่อข่าวถามว่าเป็นการลาออกเพื่อจะไปรับตำแหน่งรัฐมนตรีหรือไม่ ตามกระแสข่าวที่พลอากาศเอกประจินจะไปควบตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม โดยพลอากาศเอกประจิน กล่าวว่า ตนไม่ทราบเรื่องตำแหน่งคณะรัฐมนตรี ส่วนเรื่องตำแหน่งรัฐมนตรีของตนนั้น คิดว่าน่าจะเป็นกระทรวงพลังงาน เพราะมีงานสำคัญที่ต้องทำและมีประเด็นน่าสนใจกว่า แต่ก็ไม่แน่เพราะบางทีปากกับใจอาจไม่ตรงกัน


เลือกนายกฯ 21 สิงหาคม ชงกติกาเลือกโดยใช้วิธีขานชื่อ


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์